Ngay trong tháng 8/2018, “tân binh” Rush sẽ được Toyota đưa về thị trường Việt Nam. Nhiều khả năng ngay sau đó không lâu, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Rush là Xpander cũng sẽ được Mitsubishi Việt Nam giới thiệu ra thị trường. Cả hai mẫu xe này đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Rush và Xpander nằm ở phân khúc khá lỡ cỡ khi chen vào giữa hai hạng xe B và C. Kích thước “chơi vơi” và thiết kế của bộ đôi này cũng là sự pha trộn giữa hai kiểu loại SUV và MPV.
Hệ khung gầm của Rush và Xpander nằm ở phân khúc hạng B song để chứa được 7 chỗ ngồi, nhất là hạn chế sự gò bó của hàng ghế thứ 3, nên thân xe đã được kéo dài đáng kể.
Điểm đáng chú ý là dù không phải một chiếc SUV thực thụ nhưng cả hai mẫu xe đều có khoảng sáng gầm xe trên 200 mm, qua đó sở hữu khả năng vượt địa hình tốt. Đây là một điểm mạnh của Rush và Xpander.
Rush sẽ lấp đầy khoảng trống mà 2 mẫu xe đàn anh Fortuner và Innova bỏ lại.
Trước khi Rush và Xpander về nước, thị trường ô tô Việt Nam đã có sự góp mặt của một số mẫu xe 7 chỗ ngồi cỡ nhỏ như Kia Rondo hay Suzuki Ertiga. Tuy nhiên, Rondo và Ertiga lại nằm ở phân khúc MPV dẫn đến điểm yếu về khoảng sáng gầm xe trong khi không gian nội thất chật chội. Bởi vậy, cả hai mẫu xe này đều đang rơi vào tình trạng ế ẩm.
Rush và Xpander cùng sử dụng động cơ có dung tích xi-lanh 1.5 lít. Trong khi Rush có công suất cực đại 104 mã lực, nhỉnh hơn 2 mã lực so với đối thủ Xpander thì ngược lại, Xpander lại sở hữu mô-men xoắn cực đại 141 Nm, nhỉnh hơn 2 Nm so với Rush. Vì vậy, có thể nói đây là 2 mẫu xe hoàn toàn cân tài cân sức khi cạnh tranh cùng nhau.
Trên thực tế, sân chơi mà Rush và Xpander tham gia chính là nơi mà ngành công nghiệp ô tô Việt Nam định hướng từ lâu. Giữa thập niên 2000, Bộ Công Thương đã xác định các loại xe chiến lược phù hợp với thị trường ô tô Việt Nam. Đó là những mẫu xe cỡ nhỏ thiết kế 7 chỗ ngồi và dung tích xi-lanh động cơ từ 1.5 lít trở xuống.
Thiết kế hầm hố và khỏe khoắn giúp Xpander xóa nhòa đi cảm giác về một mẫu xe 7 chỗ cỡ nhỏ.
Do đó, cả Rush và Xpander đều đáp ứng được các tiêu chí là động cơ dung tích thấp giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu và bảo vệ môi trường trong khi vẫn chở được nhiều người.
Cả hai tân binh sắp gia nhập thị trường ô tô Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0%. Dung tích động cơ 1.5 lít cũng chỉ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức thấp. Đây là những lý do để Rush và Xpander có được cơ cấu giá bán lẻ tốt.
Theo những tính toán của giới sành xe, giá bán lẻ của Rush và Xpander sẽ chỉ nằm trong khoảng 700 triệu đồng, đây là mức giá dễ chịu đối với những gia đình đông người nhưng điều kiện tài chính chưa thực sự dồi dào.
Sau khi chính thức ra mắt thị trường, Rush và Xpander chắc chắn sẽ thổi một luồng gió mới vào phân khúc ô tô có phần mới mẻ này. Sự xuất hiện của bộ đôi mới đến từ Nhật Bản cũng sẽ buộc các đối thủ như Kia Rondo hay Suzuki Ertiga tính đến khả năng thay đổi để có thể cạnh tranh tốt hơn.
Và cũng không loại trừ khả năng thị trường sẽ tiếp tục được đón nhận những mẫu xe mới, từ đó giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn cho chiếc “xế yêu” của mình.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.