Cuối năm đi lễ Bà Chúa Kho

Thứ tư, ngày 26/01/2011 06:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Liên tục trong những ngày này, hàng nghìn người từ nhiều tỉnh, thành đổ về đền Bà Chúa Kho (TP.Bắc Ninh) để trả “món nợ” đã “vay” của bà Chúa.
Bình luận 0

Việc trả nợ đã bắt đầu từ tháng Bảy, nhưng nhiều người bận làm ăn, cộng thêm tâm lý muốn “chốt” lại cả năm, nên những ngày cuối tháng Chạp, lượng khách đổ về đây đông gấp nhiều lần những ngày bình thường. Theo một nhân viên ghi vé xe, bình quân mỗi ngày, bãi gửi xe của Ban Quản lý đền tiếp nhận hàng trăm xe ô tô các loại từ các tỉnh, thành.

img

Hàng hóa lộn xộn trước cửa Tam Quan.

Theo ghi nhận của NTNN, năm nay, tình hình an ninh trật tự ở đền Bà Chúa Kho đã khá ổn định. Tình trạng rác thải vứt bừa bãi không còn phổ biến như những năm trước. Tuy nhiên, việc ép buộc, chèo kéo khách vẫn xuất hiện.

Anh Nguyễn Thái Hùng ở huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên bức xúc: “Mặc dù cũng đã nghe nhiều về hoạt động của cò gửi xe nơi đây nhưng thật sự tôi không nghĩ lại bị “chặt chém” như vậy. Giá gửi xe ôtô quy định 10.000 đồng mà mất cho cò đến 50.000 đồng”.

Không dừng ở đó, khi vừa xuống xe, du khách phải “đối mặt” với một lực lượng chuyên chèo kéo mời khấn thuê, bê lễ, đổi tiền lẻ… và một lực lượng đông đảo người ăn xin trước khi bước vào khu vực đền.

Mặc dù Sở VH-TT&DL và Công an tỉnh Bắc Ninh đã nghiêm cấm việc buôn bán sách ngoài luồng, cúng thuê, bê lễ thuê, chèo kéo du khách… nhưng thực tế các hoạt động này vẫn không bị ngăn chặn triệt để.

Ông Nguyễn Văn Huynh - phụ trách an ninh đền Bà Chúa kho cho biết: “Để chuẩn bị cho Lễ hội đền Bà Chúa Kho, năm nay chúng tôi đã có những đợt kiểm tra xử phạt, tiêu hủy sách ngoài luồng, tuyên truyền trên loa phát thanh cho khách thập phương biết cách tự bảo vệ mình”.

Ông Mai Văn Tiến - nhân viên Ban Quản lý đền cho biết thêm: “Chúng tôi đã phối hợp với công an xã, Công an thành phố Bắc Ninh để rà soát, tập trung theo dõi các đối tượng có tiền án, tiền sự về gây rối trật tự công cộng”.

Tuy nhiên, cũng theo ông Huynh, đối với các hoạt động như bê lễ thuê, cúng thuê, Ban Quản lý rất khó phạt, vì… là người cùng làng cùng xã. Ch­ưa kể, những người tham gia bê thuê, cúng thuê đều có hoàn cảnh khó khăn...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem