Cuối năm tại TP.HCM: Cần 80.000 lao động phổ thông

Thứ ba, ngày 02/11/2010 15:26 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với nhu cầu khoảng 80.000 lao động vào dịp cuối năm, TP.HCM đang tạo nhiều cơ hội cho nguồn lao động từ các vùng nông thôn đổ về tìm việc làm.
Bình luận 0
img
Vào dịp cuối năm, TP.HCM cần rất nhiều lao động thời vụ.

“Vắt chân lên cổ” tìm lao động

Ông Trần Anh Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM cho biết, trong 3 tháng cuối năm, nhu cầu về lao động phổ thông của các doanh nghiệp tăng mạnh, ước khoảng gần 30.000 người. Đây là cơ hội cho những người chưa có kinh nghiệm cũng như trình độ chuyên môn còn hạn chế. Cụ thể là lao động từ các vùng nông thôn, các tỉnh lân cận và sinh viên tại các trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố, muốn kiếm việc làm để tăng thu nhập trong dịp cuối năm.

Ông Nguyễn Tấn Định – Phó trưởng Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (Hepza) cũng nêu thực tế, nhu cầu lao động của các doanh nghiệp hiện rất lớn. Theo khảo sát mới nhất của Hepza, doanh nghiệp thuộc 3 lĩnh vực may mặc, giày da và chế biến gỗ đang thật sự thiếu hụt lao động phổ thông phục vụ sản xuất và chế biến. Các khu chế xuất, khu công nghiệp của thành phố cũng có nhu cầu tuyển dụng lớn, từ 20.000 – 22.000 lao động trong quý 4 năm 2010.

“Chưa bao giờ tuyển dụng lao động lại khó khăn như lúc này. Hiện công ty chúng tôi có nhu cầu tuyển hơn 1.000 lao động nhưng đăng tin gần 2 tháng rồi mà chỉ nhận được vài trăm hồ sơ – đại diện một công ty may tại quận Tân Bình nói.

Một số doanh nghiệp cho biết, họ đã tuyển lao động kèm nhiều ưu đãi như thu nhập cao, có nhà trọ cho công nhân... Thế nhưng trước mắt, tình trạng cần lao động vẫn đang khiến các doanh nghiệp “vắt chân lên cổ” tìm kiếm.

Mức lương đang tăng dần

“Mặc dù có doanh nghiệp khi tuyển dụng lao động phổ thông vẫn đòi hỏi kinh nghiệm làm việc, nhưng do yêu cầu công việc của nghề này không cao nên nhiều nơi sẵn sàng bỏ ra một thời gian ngắn đào tạo để bắt đầu công việc và trả lương cao hơn trước. Yêu cầu chính vẫn là có sức khỏe, cần mẫn và đáp ứng được yêu cầu công việc” – ông Trần Anh Tuấn nhận định.

Thống kê của Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho thấy, chỉ riêng trong tháng 9-2010, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã trên 10.000 người, trong đó 70% là lao động phổ thông. Bà Vũ Thị Dân – cán bộ Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cũng cho rằng, cơ hội làm việc tại TP.HCM đang rất thuận lợi cho lao động đến từ nông thôn.

Qua ghi nhận của Sở này, về chế độ làm việc, tiền lương, tiền công từ nhiều doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông trên địa bàn thành phố, với mức lương dao động từ 2,2 – 2,5 triệu đồng/người/tháng (tùy theo từng ngành nghề cụ thể), cũng sẽ đáp ứng phần nào nhu cầu cải thiện thu nhập, nếu họ chắt chiu, tiết kiệm. Giờ làm việc cũng được đảm bảo 8 giờ/ngày và vẫn được nghỉ vào các ngày lễ như lao động có trình độ.n

Nếu người lao động đến từ các tỉnh chưa quen thuộc đường sá tại thành phố, có thể chọn cho mình một số công việc không đòi hỏi phải di chuyển nhiều, như phụ bán hàng, phụ việc gia đình… Những kênh thông tin tuyển dụng mà người lao động có thể tham khảo là từ báo chí, các phương tiện truyền thông, công ty giới thiệu việc làm hoặc qua giới thiệu của bạn bè, người quen…
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem