Cuối tháng Ba sẽ sửa xong cáp quốc tế

Chủ nhật, ngày 20/03/2011 06:12 AM (GMT+7)
Hệ thống cáp ngầm xuyên biển AAG đang được tiến hành sửa chữa, dự báo tới cuối tháng này sẽ khắc phục xong sự cố.
Bình luận 0
img
Truy cập mạng Internet hôm 8.3 bị nghẽn do đứt cáp quang biển.

Hệ thống cáp ngầm xuyên biển AAG (Asia America Gateway) đang được tiến hành sửa chữa, dự báo tới cuối tháng này sẽ khắc phục xong sự cố, ICTNews dẫn lời đại diện các nhà cung cấp dịch vụ FPT Telecom, Viettel và VNPT cho hay.

Trước đó, chiều 8.3, theo thông báo của FPT Telecom, tuyến cáp quang biển AAG bị đứt. Sự cố này đã ảnh hưởng tới việc cung cấp dịch vụ của các nhà khai thác dịch vụ viễn thông tại Việt Nam, trong đó có FPT Telecom.

FPT Telecom cho hay, toàn bộ nhánh cáp biển đi vào Việt Nam nằm tại khu vực Vũng Tàu bị ngắt kết nối, khiến tất cả lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hoạt động trên tuyến này bị ảnh hưởng.

Vụ việc đã làm ảnh hưởng tới việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng (như dịch vụ web, e-mail, thoại, video…) do lưu lượng dồn qua các hướng dự phòng gây tình trạng nghẽn.

Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước của khách hàng không bị ảnh hưởng, nên truy nhập web và e-mail giữa các khách hàng trong nước (có địa chỉ IP thuộc Việt Nam) vẫn được tiến hành bình thường.

Theo đại diện của FPT Telecom, công ty này đã phục hồi 2/3 dung lượng của tuyến cáp quang biển AAG. Theo đó, việc truy cập Internet đi quốc tế đã được cải thiện. Dự kiến đến cuối tháng Ba, FPT Telecom sẽ khắc phục xong sự cố.

Còn theo lời ông Hoàng Minh Cường, Phó Giám đốc Công ty VDC, hiện Công ty Viễn thông Quốc tế (VTI) đang phối hợp với các cơ quan chức năng để đưa tàu vào sửa cáp quang AAG. "Chắc phải sang ngày 22-25.3, tuyến cáp quang AAG sẽ sửa xong", ông Cường cho biết thêm.

Bên cạnh đó, trong tháng Ba này, VDC/VNPT sẽ mở thêm các tuyến cáp quang mới đi nước ngoài để tăng cường chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cũng theo ông Cường, trong thời gian xảy ra sự cố, mặc dù VDC đã chuyển sang sử dụng những hướng kết nối ra quốc tế khác nhưng trong một vài "cao điểm" khi số lượng người truy nhập quá cao, chất lượng có thấp hơn một chút so với thời điểm bình thường.

Giống như VDC và FPT Telecom, ông Lê Hữu Hiền, Phó Giám đốc Viettel Telecom cho biết, do thời gian giải quyết sự cố mất khoảng 20 ngày nên cuối tháng này sẽ giải quyết xong.

Ngoài ra, ông Hiền cho rằng, do dung lượng kết nối quốc tế của Viettel qua tuyến cáp biển AGG chỉ khoảng 7,5Gbps nên sau khi bổ sung khẩn cấp thêm 5Gbps dung lượng kết nối quốc tế, các thuê bao của Viettel đều truy cập mạng ổn định và chưa có bất kì một phản ánh nào về sự cố đường truyền do sự cố trên gây ra.

Dự án cáp quang biển AAG (Asia-America Gateway) được khởi công tháng 4.2007, tổng vốn đầu tư khoảng 560 triệu USD với chiều dài gần 20.000 km, bắt đầu từ Malaysia (TM) và kết cuối tại Mỹ (AT&T).

AAG có các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Brunay), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippinnes), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)...

Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km, cập bờ tại Vũng Tàu và chính thức hoạt động từ tháng 11.2009. Hiện tại, AAG là tuyến cáp quang đầu tiên và duy nhất kết nối trực tiếp lưu lượng từ khu vực Đông Nam Á đến Mỹ.

Theo VnEconomy
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem