Cựu Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến nói về ứng dụng AI và bài toán nhân sự

Thanh Tùng Thứ hai, ngày 22/05/2023 16:17 PM (GMT+7)
Theo nhận định của cựu Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến, việc ứng dụng các sản phẩm của trí tuệ nhân tạo sẽ giúp các nhà quản lý dễ dàng hơn trong việc tuyển dụng, nắm bắt tâm lý nhân viên… thậm chí là đoán biết trước khả năng nhân viên có thể nghỉ việc.
Bình luận 0

Trí tuệ nhân tạo AI thay con người phỏng vấn tuyển dụng, dự báo khả năng nhân viên nghỉ việc

Từ câu chuyện của chính bản thân mình trong nhiều năm tham gia công quản lý nhân sự, ông Hoàng Nam Tiến - cựu Chủ tịch FPT Telecom cho rằng: "Thực tế hiện nay, việc quản lý về mặt con người, đặc biệt là ở những công ty có số lượng nhân sự lớn là điều vô cùng khó khăn. Một trong những vấn nạn của doanh nghiệp chính là tỉ lệ nhân viên nghỉ việc quá cao. Đặc biệt, tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên trong các lĩnh vực như nhà hàng, chuỗi bán lẻ, phần mềm… ở mức từ 20-90 %. Đây là một sự khủng hoảng với mỗi công ty. Bởi lẽ, để có được nhân sự thay thế sẽ phải mất thời gian lớn vào quá trình tìm kiếm, tuyển dụng, đào tạo kỹ năng…".

Từ kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình làm việc, cựu Chủ tịch FPT Telecom cho rằng nếu doanh nghiệp có thể nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân viên. Từ đó có thể áp dụng những giải pháp phù hợp để giữ chân nhân tài, hạn chế tỷ lệ nhân viên nghỉ việc. Theo ông Hoàng Nam Tiến, để nhận biết được điều này thì trí tuệ nhân tạo AI thường làm tốt hơn con người. Điều này hoạt động dựa trên cơ sở bộ lọc hoặc những từ khoá mà nhân viên thường sử dụng. Từ những kết nối này, AI có thể tổng hợp và chọn lọc những nhân viên có nguy cơ nghỉ việc cao nhất.

Ông Hoàng Nam Tiến: Ứng dụng AI sẽ giúp nhà quản lý giải quyết bài toán về nhân sự - Ảnh 1.

Cựu Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến. Ảnh: Thanh Tùng.

Ngoài khả năng dự báo trước tương lai nghỉ việc của nhân viên, ứng dụng trí tuệ nhân tạo còn có khả năng tối ưu hoá quá trình phỏng vấn, tuyển dụng nhân sự. Theo ông chia sẻ của ông Hoàng Nam Tiến: "Mỗi năm, nhân sự cần tuyển của tập đoàn FPT là khoảng 15.000 người. Lượng hồ sơ tiếp cận có thể lên đến 100.000 bộ. Do đó, việc tuyển dụng, phỏng vấn theo hình thức truyền thống là điều không thể.

Thay vào đó, FPT sẽ sử dụng các phần mềm, công cụ riêng cho phép hoạt động phỏng vấn, sàng lọc diễn ra một cách hiệu quả. Điều này sẽ giúp nhân sự phỏng vấn có thể tự do, thoải mái trong việc lựa chọn phương thức, thời gian phỏng vấn phù hợp thay vì thời gian cố định như cách làm truyền thống. Hơn nữa, hiện nay công tác nhân sự làm phỏng vấn thường là những nhân sự còn rất trẻ. Vì thế, họ thường thiếu kinh nghiệm trong giao tiếp, ứng xử và hiểu biết xã hội. Từ đó dẫn đến việc không thể khai thác hết thế mạnh, tiềm năng, cũng như không thể tạo sự thuyết phục trước các ứng viên tham gia phỏng vấn".

Cũng theo chia sẻ của ông Hoàng Nam Tiến, việc sử dụng công cụ AI để phỏng vấn sẽ giúp ứng viên tránh được khoảng thời gian trùng lặp khi phải làm việc. Đồng thời, ứng viên có thể lựa chọn giọng nói tương thích, phù hợp với bản thân. Điều này sẽ tạo sự thoải mái, gần gũi cho ứng viên. Đặc biệt, AI hiện nay được setup ngày càng thông minh và tinh tế hơn. Sau quá trình phỏng vấn, AI sẽ tự tổng hợp, phân tích và đưa ra những số liệu chi tiết nhất, giúp nhà tuyển dụng dễ dàng lựa chọn và sàng lọc ứng viên hiệu quả hơn.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp cũng đã áp dụng trí tuệ nhân tạo vào xây dựng các phòng trải nghiệm nhân viên. Tại đây, hệ thống phân tích sẽ nắm bắt tâm lý của nhân viên, từ đó mang đến cho nhân viên những trải nghiệm tốt nhất. Các vấn đề của nhân viên gặp phải cũng sẽ được thông báo đến lãnh đạo. Từ đó, người quản lý có thể nắm bắt tâm lý nhân viên để quản trị một cách tốt hơn.

"Chuyển đổi số phải được thực hiện đồng bộ, nhất quán"

"Trong thời buổi khó khăn như hiện nay, các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều mong muốn tăng được hiệu suất làm việc của nhân viên. Để làm được điều này cần có công cụ giao nhận việc, giám sát, báo cáo, đánh giá và lương thưởng. Hiện nay, có khoảng 50% số doanh nghiệp đều không có quy trình đồng bộ, chi tiết. Vì thế, đa số doanh nghiệp thường giao việc bằng zalo, face book… Điều này dẫn đến tình trạng giao việc không rõ ràng và thường không đạt được hiệu quả tối đa về nguồn lực, không đạt tiến độ về mặt thời gian… Để giải quyết tình trạng này, cần có những giải pháp chuyên biệt để quá trình giao việc và đánh giá hiệu quả của người nhân viên một cách chính xác. Điều này sẽ tạo nên hiệu quả trong công việc, tăng giá trị cho doanh nghiệp" - ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ.

Cũng theo ông Hoàng Nam Tiến, thay vì nói đến công nghệ, hãy tập chung nói đến con người. Khi nhắc đến chuyển đổi số, ta thường nghĩ ngay đến công nghệ nhưng nếu người đứng đầu doanh nghiệp không phải là người tiên phong, kiên quyết trong công tác chuyển đổi thì hoạt động này sẽ không thể đạt hiệu quả tối đa. Bởi lẽ, chỉ có người đứng đầu doanh nghiệp mới có khả năng toàn quyền quyết định và chỉ đạo mọi hoạt động của đơn vị mình. Từ đó, hoạt động chuyển đổi sẽ diễn ra đồng bộ, tạo hiệu quả cao nhất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem