Với tư cách là cựu Đại sứ Du lịch Việt Nam, người đang tham gia các hoạt động quảng bá du lịch, Lý Nhã Kỳ có nghe, nắm bắt những thông tin về các vụ "bắt chẹt" du khách gần đây không? Ý kiến của chị thế nào?
- Tôi rất quan tâm đến tệ nạn bắt chẹt, "chặt chém" du khách. Theo tôi, đó là hiện tượng rất xấu, ảnh hưởng đến hình ảnh của Việt Nam trong mắt du khách nước ngoài. Không chỉ vậy, người Việt Nam bị "chặt chém" khi đi du lịch cũng làm họ sợ hãi và dẫn đến lượng du lịch trong nước cũng bị ảnh hưởng.
Tôi cho rằng cần phải có những biện pháp quyết liệt để chấn chỉnh ngay điều này.
Để chấn chỉnh tệ nạn này cần có sự phối hợp giữa chính quyền và người dân. Chính quyền cần mạnh tay, người dân cần hợp tác. Vấn đề nữa là chúng ta cần tuyên truyền và giáo dục để mỗi người dân đều có ý thức rằng họ là hình ảnh quốc gia - họ là một đại sứ du lịch tự nguyện để hành xử tốt hơn.
Cựu Đại sứ Du lịch Việt Nam Lý Nhã Kỳ rất quan tâm tới vấn nạn "chặt chém" khách du lịch đang "nóng" trên các trang báo. |
Nạn "chặt chém" khách du lịch, đặc biệt khách du lịch nước ngoài ở Việt Nam đang là vấn nạn nhức nhối. Lý Nhã Kỳ đã từng nghe phàn nàn nhiều về vấn đề này qua bạn bè, khách du lịch quốc tế?
- Tôi có nghe một số người quen của mình phàn nàn về điều đó. Mỗi lần như vậy tôi rất buồn. Tôi phải xin lỗi họ rồi nói với họ là chắc là tại vì họ "xui" nên mới gặp như vậy, tôi cũng nói là những người "chặt chém" du khách chỉ là số ít thôi, số nhiều còn lại là người tốt, yêu mến và sẵn sàng giúp đỡ khách du lịch.
Tuy nói với khách nước ngoài như vậy nhưng trong lòng tôi rất buồn. Tôi mong rằng một ngày gần đây, tôi sẽ không phải xin lỗi các bạn nước ngoài nữa vì người dân của mình có ý thức cao hơn.
Theo Lý Nhã Kỳ, không chỉ khách du lịch nước ngoài trong hình ảnh này bị bắt chẹt vòi tiền mà khách du lịch trong nước, cụ thể như bạn bè cô cũng từng bức xúc khi bị "chặt chém". |
Cá nhân chị thì sao? Đã bao giờ chị rơi vào hoàn cảnh là "miếng mồi" của nạn "chặt chém" khi đi du lịch trong nước?
- Tôi đi du lịch trong nước nhiều nhưng có lẽ là do là một nghệ sĩ, được nhiều người biết đến và cũng được khán giả yêu mến nên tôi chưa bị làm "miếng mồi" bao giờ. Nhưng nhiều bạn bè của tôi thì bị "chặt chém" hoài.
Ví dụ như khi ra Hà Nội, có bạn ăn hai đĩa bánh cuốn bình thường thôi, ở cái quán nhỏ thôi thì bị tính tiền hết 320 ngàn đồng, đi từ khách sạn ở Ô Quan Chưởng ra ga Hà Nội hết 500 ngàn đồng taxi hay đi từ Nội Bài về trung tâm Hà Nội hết hơn 1 triệu. Có nhiều bạn ra Hạ Long, ăn cua hấp bia, một lúc sau tính tiền thấy để hấp 1 kg cua mất tới 10 lon bia!...
Các bạn tôi bức xúc lắm nhưng không biết làm sao. Các bạn gặp tôi là cằn nhằn, nhăn nhó. Tôi đành an ủi các bạn thôi.
Là người từng đi nhiều nước, chị có gặp phải nạn "chặt chém" khách du lịch tương tự ở đâu không?
- Có lẽ vì tôi may mắn nên chưa gặp điều này (cười)! Ở một số quốc gia có hiện tượng móc túi, ăn cắp đồ (như ở một số nơi công cộng như tàu điện ngầm, quảng trường đông người ở châu Âu chẳng hạn) nhưng việc các nhà hàng chặt chém du khách thì tôi chưa từng bị bao giờ. Các bạn tôi cũng chỉ bị móc túi theo nghĩa đen thôi chứ chưa bị "chặt chém"!
Lý Nhã Kỳ đi du lịch "bụi" tại Quảng Châu...
...mua sắm tại Campuchia
...và ăn ở một nhà hàng Pháp. Diễn viên kiêm doanh nhân thành đạt này cho biết, ở một số nước vẫn xảy ra tình trạng móc túi nhưng việc khách du lịch bịngười bánhàng, taxi v.v... "chặt chém" như ở Việt Nam thì tuyệt nhiên không |
Vậy với cương vị là cựu Đại sứ Du lịch, là người đang tích cực trong các hoạt động quảng bá du lịch, theo chị thì nên làm gì để có thể giảm bớt nạn "chặt chém" khách du lịch ở Việt Nam?
- Tôi đọc báo và biết sáng kiến của Vũng Tàu - quê tôi rất hiệu quả: Gắn biển Địa chỉ tin cậy cho các nhà hàng tử tế. Các đơn vị được công nhận Địa chỉ tin cậy phải đạt 6 tiêu chí của chương trình gồm: chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách và các quy định của Nhà nước; bảo đảm chất lượng sản phẩm, dịch vụ đã đăng ký; bảo đảm trật tự, an toàn vệ sinh cho du khách; cung cách phục vụ văn minh, lịch sự, thân thiện; niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết; luôn có ý thức cải tiến sản phẩm, xây dựng thương hiệu, bảo vệ uy tín của ngành, không bị dư luận xấu phản ánh.
Tôi nghĩ rằng nếu như nơi nào cũng thực hiện như Vũng Tàu thì rất tốt!
Xin cảm ơn chị!
Theo Dân Trí
Vui lòng nhập nội dung bình luận.