Cựu kỹ sư Apple đánh cắp bí mật thương mại ô tô tự lái: Án phạt cực sốc

Huỳnh Dũng Thứ tư, ngày 24/08/2022 14:00 PM (GMT+7)
Cựu kỹ sư Xiaolang Zhang thừa nhận đánh cắp bí mật thương mại Apple Car, trước khi cố gắng bỏ trốn để làm việc cho các đối thủ ở Trung Quốc.
Bình luận 0

Xiaolang Zhang, một cựu nhân viên của Apple, người bị buộc tội đánh cắp các tập tin máy tính có chứa bí mật thương mại về bộ phận ô tô bí mật của Apple, đã nhận tội tại tòa án liên bang ở San Jose vào hôm 22/8.

Cựu kỹ sư Xiaolang Zhang thừa nhận đánh cắp bí mật thương mại Apple Car, trước khi cố gắng bỏ trốn để làm việc cho các đối thủ ở Trung Quốc. Ảnh: @AFP.

Cựu kỹ sư Xiaolang Zhang thừa nhận đánh cắp bí mật thương mại Apple Car, trước khi cố gắng bỏ trốn để làm việc cho các đối thủ ở Trung Quốc. Ảnh: @AFP.

Thỏa thuận nhận tội của Zhang với chính phủ Hoa Kỳ đang được niêm phong, theo hồ sơ tòa án. Zhang phải đối mặt với 10 năm tù giam và khoản tiền phạt 250.000 đô la sau khi nhận tội với tội danh trộm cắp bí mật thương mại. Dự kiến tuyên án chính thức sẽ là vào tháng 11 tới đây.

Zhang bị buộc tội tải xuống các tệp nội bộ của Apple về dự án xe hơi của công ty - cụ thể là một tài liệu dài 25 trang bao gồm các sơ đồ kỹ thuật của bảng mạch cho một chiếc xe tự hành. Zhang cũng bị buộc tội lấy các tài liệu hướng dẫn tham khảo và tệp PDF mô tả các nguyên mẫu và yêu cầu vận hành nguyên mẫu tự lái của Apple.

Zhang đã bị bắt bởi các đặc vụ liên bang Mỹ vào tháng 7 năm 2018 tại sân bay San Jose, nơi anh ta dự định bay đến Trung Quốc. Trước đó, từ tháng 12 năm 2015 đến tháng 5 năm 2018, Zhang đã thiết kế và thử nghiệm các bảng mạch cho nhóm máy tính của dự án xe tự lái của Apple, theo các tài liệu từ FBI và văn phòng luật sư Hoa Kỳ.

Dù gì, các cáo buộc cũng cho thấy một khía cạnh bí mật của Apple mà công ty thậm chí nhiều năm sau đó vẫn không thường xuyên thừa nhận: bộ phận phát triển xe điện tự hành.

Mặc dù thỏa thuận nhận tội đang được chính phủ Hoa Kỳ niêm phong, nhưng các tài liệu tiết lộ rằng anh ta đã nhận tội đánh cắp số lượng bí mật thương mại duy nhất và ngày tuyên án của anh ta dự kiến vào ngày 14 tháng 11. Ảnh: @AFP.

Mặc dù thỏa thuận nhận tội đang được chính phủ Hoa Kỳ niêm phong, nhưng các tài liệu tiết lộ rằng anh ta đã nhận tội đánh cắp số lượng bí mật thương mại duy nhất và ngày tuyên án của anh ta dự kiến vào ngày 14 tháng 11. Ảnh: @AFP.

Trong tài liệu buộc tội năm 2018, một nhân viên FBI nói rằng công ty đó có khoảng 5.000 nhân viên được "tiết lộ", có nghĩa là họ biết về dự án và 2.700 "nhân viên cốt lõi" có quyền truy cập vào tài liệu và cơ sở dữ liệu của dự án đặc biệt này.

Apple sử dụng phần mềm nội bộ để theo dõi nhân viên nào được tiết lộ về dự án nào và được yêu cầu tham gia khóa đào tạo trực tiếp một cách bí mật, theo đơn kiện. Zhang làm việc trong Nhóm máy tính của dự án ô tô tự hành, nhóm này đã thiết kế và thử nghiệm các bảng mạch cho các cảm biến xe điện tự hành. Trong đó, sơ đồ thiết kế bảng mạch được coi là một trong những bí mật thương mại có giá trị nhất trong ngành công nghiệp điện tử.

Apple lần đầu tiên nghi ngờ Zhang ăn cắp bí mật thương mại sau khi anh ta nghỉ phép và đi du lịch Trung Quốc. Khi trở lại công ty, anh ấy đã nộp đơn từ chức và nói rằng anh ấy muốn chuyển về Trung Quốc và chăm sóc mẹ mình, theo đơn kiện năm 2018.

Cuối cùng, anh ấy nói với Apple rằng anh ấy dự định làm việc cho Xmotors, một công ty xe điện hàng đầu của Trung Quốc. Một cuộc điều tra của Apple cho thấy Zhang đã tải xuống các tài liệu và thông tin từ cơ sở dữ liệu của công ty, theo đơn kiện. Các camera hành trình kín của Apple thậm chí còn chụp được cảnh Zhang vào phòng thí nghiệm và tháo phần cứng, sau đó thứ được xác định là bảng mạch và máy chủ Linux, đơn kiện cho biết thêm.

Mặc dù thỏa thuận nhận tội đang được chính phủ Hoa Kỳ niêm phong, nhưng các tài liệu tiết lộ rằng anh ta đã nhận tội đánh cắp số lượng bí mật thương mại duy nhất và ngày tuyên án của anh ta dự kiến vào ngày 14 tháng 11.

Các chuyên gia nhận định, hai vụ việc này là một trong những bước lùi trong nỗ lực ra mắt xe tự lái của Apple kể từ năm 2014 và người ta dự đoán việc ra mắt sẽ không diễn ra cho đến ít nhất là năm 2025. Ảnh: @AFP.

Các chuyên gia nhận định, hai vụ việc này là một trong những bước lùi trong nỗ lực ra mắt xe tự lái của Apple kể từ năm 2014 và người ta dự đoán việc ra mắt sẽ không diễn ra cho đến ít nhất là năm 2025. Ảnh: @AFP.

Một cựu nhân viên khác của Apple là Jizhong Chen cũng đang phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại từ bộ phận sản xuất ô tô điện của Apple vào đầu năm 2019. Theo một bản khai của FBI, một cuộc lục soát ổ cứng do Chen sở hữu đã tìm thấy hàng nghìn tài liệu nhạy cảm cùng với 100 bức ảnh chụp bên trong cơ sở tự lái của công ty.

Trong trường hợp đó, Chen, một công dân Mỹ, cũng đã lên kế hoạch đi Trung Quốc. Chen đã không nhận tội và được đại diện bởi cùng một luật sư bảo hộ cho Zhang. Kỹ sư này nói với Apple rằng anh ta dự định đến Trung Quốc để thăm người cha ốm yếu của mình, nhưng đã bị bắt trước khi có thể lên chuyến bay thẳng của mình. Chen đã không nhận tội và vụ việc vẫn đang chờ xử lý. Luật sư của Zhang đã không trả lời yêu cầu bình luận nào. Đại diện của Apple cũng đã không trả lời yêu cầu bình luận nào sau khi thông tin này được công bố.

Các chuyên gia nhận định, hai vụ việc này là một trong những bước lùi trong nỗ lực ra mắt xe tự lái của Apple kể từ năm 2014 và người ta dự đoán việc ra mắt sẽ không diễn ra cho đến ít nhất là năm 2025.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem