Cứu người như...

Thứ tư, ngày 02/03/2011 13:15 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo và “Sở chỉ huy tiền phương” cho cuộc di tản lớn hơn 10.000 người lao động VN tại Libya về nước bằng rất nhiều phương tiện, nhiều nguồn huy động phương tiện khác nhau.
Bình luận 0

Hiện vẫn còn 4.000 lao động VN đang bị kẹt tại Libya, nhiều lao động VN bị kẹt ngay ở những vùng chiến sự đang bùng phát, trong khi các doanh nghiệp nước ngoài là chủ của họ đã bỏ chạy về nước. Nhiều lao động VN đang trong tình trạng bị đói, thiếu lương thực thực phẩm, và chưa biết xoay xở ra sao giữa cảnh “nước sôi lửa bỏng” ở Libya.

So với thời chiến tranh Iraq, khi lao động VN tại Iraq phải tìm đường chạy tứ tán và không được tổ chức hay hướng dẫn, thì cuộc sơ tán lao động VN tại Libya đã diễn ra một cách khẩn trương, trách nhiệm và có kế hoạch hơn rất nhiều.

Tuy vậy, mọi sự chu đáo, mọi lo toan và năng động trong việc giúp lao động VN di tản vẫn không thừa, và mọi nỗ lực của Nhà nước cũng như mọi sự hợp tác tích cực của các doanh nghiệp có lao động đi Libya, các doanh nghiệp môi giới lao động đi Libya là hết sức cần thiết trong lúc này.

Trong lúc không thể trông chờ nhiều vào trách nhiệm của các chủ nước ngoài thuê lao động VN, thì trách nhiệm của các doanh nghiệp VN hữu quan lại phải tăng lên gấp nhiều lần. Tránh mọi tư tưởng đùn đẩy trách nhiệm hay thờ ơ hoặc cầu an, trút sinh mệnh hàng nghìn lao động VN cho may rủi.

Sẽ còn cần rất nhiều chuyến bay, nhiều phương tiện giao thông khác nhau đưa lao động VN, trước hết là thoát khỏi biên giới Libya, và sau nữa là làm các thủ tục để lên máy bay về nước. Đây chính là thời điểm mà chúng ta phải chứng tỏ được trách nhiệm bảo vệ công dân của mình, và tạo niềm tin cùng sự an lòng cho những gia đình có người lao động ở Libya nói riêng, ở nước ngoài nói chung.

Không ai mong có những sự cố ngoài ý muốn, nhưng khi nó đã xảy ra, thì việc khắc phục để bảo toàn tính mạng người lao động VN tại nước ngoài phải được đặt lên cao nhất, đúng tinh thần “Cứu người như cứu hoả”.

Gần 1.500 lao động đã về nước

23 giờ đêm qua 1.3, 318 lao động VN tại Libya về nước trên chuyến chuyên cơ đặc biệt của Chính phủ. Đây là số lao động di tản sang Ai Cập được đích thân Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thanh Hoà, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng dẫn đầu đoàn công tác sang đón.

Trước đó, lúc 14 giờ 45, chuyến bay mang số hiệu QR614 bay từ Doha (UAE), có chở 50 lao động Việt Nam đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài. Như vậy, tổng số lao động đã về nước đến thời điểm này đã gần 1.500 người.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem