Cứu sống cháu bé trong gia đình có 4 người tử vong do ăn bánh ngô mốc

Thứ ba, ngày 14/05/2013 17:33 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 14.5, cháu Cháng Mí Mù (13 tuổi) là 1 trong 7 nạn nhân của một gia đình dân tộc Mông (ở tỉnh Hà Giang) đã được xuất viện nhờ sự điều trị tích cực của các bác sĩ Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).
Bình luận 0

Trước đó, ngày 29.4, gia đình em Mù (người dân tộc Mông ở thôn Lùng Vái, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) đã ăn bánh trôi ngô để lâu ngày. Sau đó, cả 7 thành viên gia đình đã bị ngộ độc, 4 người tử vong (3 trẻ em dưới 12 tuổi và 1 người lớn).

img
Cháu bé đã thoát khỏi tay tử thần.

Bệnh nhân Cháng Mí Mù 13 tuổi đã được chuyển từ BV Đa khoa tỉnh Hà Giang về BV Bạch Mai vào chiều ngày 3.5. PGS-TS Phạm Duệ- Giám đốc Trung tâm chống độc cho biết, em Mù nhập viện trong tình trạng suy sụp rất nhanh, mệt mỏi lờ đờ của tình trạng tiền hôn mê gan.

Xét nghiệm cho thấy, bệnh nhi đang trong quá trình bị hoại tử tế bào gan rất nhanh, nếu không can thiệp kịp thời sẽ dẫn tới hôn mê gan tối cấp, tử vong nhanh chóng. Bệnh nhân sẽ phải thay huyết tương, lọc máu liên tục, phải tiêu tốn một số tiến khổng lồ. Tuy nhiên, gia đình Mù rất nghèo, không có khả năng chi trả, lại đang phải chịu cảnh tang tóc.

Do đó, Ban giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã họp bàn, nhất trí tập trung cứu sống bệnh nhi và trích quỹ từ bệnh viện để chi trả viện phí, kể cả những xét nghiệm phải chuyển sang bệnh viện khác để làm.

TS Duệ cho biết, đây cũng là lần đầu tiên Trung tâm chống độc thực hiện 8 giờ thay huyết tương một lần, (trước là 24 giờ/lần) và cứ sau 30 phút Khoa Huyết học lại cung cấp kết quả xét nghiệm đông máu và chuẩn bị đủ số huyết tương để điều trị cho cháu bé. Toàn bộ chi phí điều trị với số tiền gần 600 triệu đồng.

Bánh trôi ngô là món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Mông tỉnh Hà Giang. Tuy nhiên, các gia đình người dan tộc vẫn có thói quen để bánh lâu ngày nên nhiều vụ ngộ độc do độc tố từ vi nấm trong bánh mốc đã xảy ra. Từ năm 2002 đến nay, tại Hà Giang có gần 100 người bị ngộ độc bánh trôi ngô, trong đó 47 người tử vong do ăn bánh ngô để mốc.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem