Nhằm làm rõ thông tin xung quanh việc bẻ cong đường Trường Chinh, Tiền Phong có cuộc trao đổi với một số cựu tướng lĩnh, sỹ quan quân đội có đất tại tuyến đường này.
Cuộc làm việc có Thiếu tướng, Anh hùng quân đội Phạm Ngọc Lan (người bắn rơi chiếc máy bay Mỹ đầu tiên trên bầu trời Việt Nam); Đại tá Nguyễn Tâm Trinh, nguyên Tư lệnh Binh chủng Rada (Quân chủng Phòng không Không quân - PKKQ) và bà Nguyễn Thị Kim Chung - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 40, phường Khương Thượng, quận Đống Đa (khu vực nhà ở của các tướng lĩnh, sỹ quan quân đội) - đối diện với Quân chủng PKKQ.
Khu vực nhà ở, xây dựng cho thuê của các tướng lĩnh quân đội.
Trong dự án đường Trường Chinh, gia đình thiếu tướng Phạm Ngọc Lan bị giải tỏa 4m chiều sâu; hiện còn khoảng 20m chiều sâu, 5m chiều ngang mặt đường Trường Chinh. Thiếu tướng Lan cho biết, cạnh nhà, cùng dãy với gia đình ông cũng đều là tướng lĩnh cấp cao quân đội.
Trong đó có nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Thượng tướng Phạm
Thanh Ngân; Trung tướng, Anh hùng phi công Phạm Tuân; Trung tướng Nguyễn
Đức Soát, nguyên Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam;
Đại tá Nguyễn Tiến Sâm, thuộc Quân chủng PKKQ sau là Thứ trưởng Bộ GTVT
phụ trách hàng không. Phía sau và kéo dọc lên phía sông Lừ là đất cấp
cho các sỹ quan cấp cao khác của Quân chủng PKKQ.
Thiếu tướng Lan cho biết, đường Trường
Chinh thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ là đường nội bộ nằm trong khu vực
Quân chủng PKKQ và Sân bay Bạch Mai. Để tạo chỗ ổn định, quân chủng cấp
đất cho các tướng lĩnh, sỹ quan cao cấp bên cạnh tuyến đường, đối diện
cơ quan quân chủng. Sau hòa bình lập lại, quân đội mở rộng dần việc cấp
đất cho dân sự, coi đây như một sự chia sẻ lợi ích.
Khi UBND TP Hà Nội có chủ trương mở rộng
đường Trường Chinh, nhằm giữ ổn định đời sống cho tướng lĩnh, những
người có đóng góp quan trọng nhất vào việc bảo vệ vùng trời của đất
nước, quân chủng đề nghị UBND TP Hà Nội lấy vào phần đất của quân chủng,
hạn chế lấy đất của nhà tướng lĩnh, sỹ quan.
Sau đó, vào năm 2007, Bộ Quốc phòng lại
khẳng định điều này và thống nhất với UBND TP Hà Nội. “Khi biết Bộ Quốc
phòng, quân chủng và Thành ủy, UBND TP Hà Nội quyết định như vậy, bản
thân những người tham gia quân đội những ngày đầu rất cảm ơn vì được
quan tâm”, Thiếu tướng Lan nói.
Bình luận về nghi vấn nắn đường vì tránh
nhà quan chức, Thiếu tướng Lan nói: “Đây là ơn nghĩa dành cho bộ máy
đầu não bảo vệ vùng trời, chúng tôi không đồng ý với cách đặt vấn đề
tránh nhà quan chức. Hiện, nhiều anh em cấp tá, là cấp dưới của chúng
tôi tuy cùng dãy nhà nhưng sắp bị giải tỏa (khu vực giải tỏa nằm trong
đoạn vuốt nối để giảm độ gấp khúc - PV), bản thân tôi và các tướng lĩnh
khác đã và đang đứng ra bảo vệ”, Thiếu tướng Lan nói.
Bà Nguyễn Thị Kim Chung cũng xác nhận,
chi bộ, bao gồm cả các tướng lĩnh cấp cao đã có các nghị quyết đề nghị
các cấp bảo vệ chung khu vực đất đã cấp cho tướng lĩnh và sỹ quan quân
đội.
Bẻ cong đường là docơ quan thiết kế ?
Tuyến đường Trường Chinh hiện nay bị
chia làm 3 đoạn, hai đoạn hai đầu được mở về phía Bắc; đoạn ở giữa có
nhà của các tướng lĩnh sỹ quan PKKQ được mở về phía Nam, hình thành nên
tuyến đường cong hình “ghi đông xe đạp”.
Vấn đề được đặt ra là vì sao khi quy
hoạch đường Trường Chinh, các nhà quy hoạch lại không lấy tất cả về phía
Nam như quân chủng PKKQ đề nghị để có một tuyến đường thẳng. Vấn đề này
theo giải thích của Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị
Hà Nội là do hai đầu đã xây dựng cầu vượt Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở nên
phải hướng đường Trường Chinh đi vào khoảng trống của hai cầu này.
Tuy nhiên, theo ý kiến của các tướng
lĩnh, sỹ quan trong cuộc gặp với PV Tiền Phong nói trên, sai sót ở đây
là do khi xây dựng hai cầu vượt này, cơ quan thiết kế không tính hết
hướng tuyến của đường Trường Chinh; không tham khảo ý kiến của quân
chủng. “Chủ trương của quân chủng PKKQ giữ lại phần đất của các gia đình
sỹ quan trên được đưa ra từ năm 2000, lúc đó chưa có hai cây cầu vượt. Ở
đây, các nhà thiết kế đã đặt mọi việc vào thế đã rồi”, Đại tá Nguyễn
Tâm Trinh nói.
Tiền phong (Theo Tiền phong )
Vui lòng nhập nội dung bình luận.