Đã có BOT, nay đề xuất thu phí ô tô, gánh nặng đè lên dân TP.HCM?

Nguyễn Hữu Thứ ba, ngày 17/10/2017 19:00 PM (GMT+7)
Nhiều ý kiến người dân cho rằng TP.HCM cần cân nhắc thu phí ô tô vào trung tâm thành phố bởi việc này chưa chắc sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, mới đây Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong vừa đề xuất TP.HCM thực hiện đề án thu phí ôtô vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông, thúc đẩy người dân đi lại bằng phương tiện công cộng. Nếu được thành phố chấp thuận, đề án sẽ được triển khai xây dựng trong năm 2018. Đến năm 2019, thành phố sẽ tổ chức thu phí thông qua 36 trạm thu phí quanh khu vực trung tâm với mức phí vào trung tâm từ 30.000 đồng - 50.000 đồng/phương tiện.

Mặc dù đề án này mới được gửi đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) TP.HCM xem xét phản biện, nhưng nhiều người đã tỏ ra e ngại về tính hiệu quả của đề án.

Anh Nguyễn Văn Vũ (ngụ Q.12, TP.HCM) cho rằng thu phí ô tô vào trung tâm thành phố nhằm giảm ùn tắc giao thông là không khả quan. Bởi anh cho rằng thành phố kẹt xe nhiều là do đường sá chật hẹp, xây dựng nhà cửa lấn chiếm ra vỉa hè trong khi xe cộ ngày càng đông nên gây kẹt. Việc thu phí chỉ làm tăng thêm gánh nặng cho người dân chứ với những người sở hữu xe ô tô, đây không phải vấn đề lớn.

“Tôi cho rằng thu phí để giảm ùn tắc là chưa thuyết phục. Với những người có ô tô thì vài chục ngàn một lần không là gì cả, chỉ bằng người ta uống ly cà phê. Nếu thành phố làm, thu thì cứ thu nhưng người ta vẫn đi ô tô vào trung tâm thôi”, anh chia sẻ.  

img

Nhiều người không tin tưởng thu phí sẽ giảm ùn tắc giao thông.

Còn anh Hòa (ngụ Q.Thủ Đức, TP.HCM) cho hay, anh không tin tưởng đề án thu phí ô tô vào trung tâm thành phố sẽ giảm ùn tắc giao thông. Bởi nếu triển khai, đề án còn có thể gây rối loạn, dễ xảy ra ùn tắc hơn. Theo anh, hạ tầng giao thông thành phố đang chật hẹp, thiếu đất, nếu xây thêm 36 trạm thu phí nữa thì lấy đất từ đâu? Khi đó, có thể chính các trạm này lại gây cản trở, ùn tắc giao thông.

PGS.TS Nguyễn Lê Ninh (Uỷ ban MTTQVN TP.HCM) đánh giá, đề án thu phí ô tô vào trung tâm thành phố không phù hợp. Nếu thực hiện điều này những người làm dịch vụ tại khu vực trung tâm chịu ảnh hưởng nhiều nhất, người dân sẽ khó khăn hơn vì chịu rất nhiều chi phí.

Còn TS Phạm Sanh - chuyên gia về giao thông - nhận định, trên thế giới hiện có nhiều nước áp dụng thu phí vào trung tâm nhưng không phải chỗ nào cũng thành công. Do đó thành phố cần nghiên cứu kỹ, phải đánh giá lại nhu cầu đi lại của người dân và có lộ trình thực hiện.

TS Phạm Sanh đánh giá nếu xây dựng các trạm thu phí bao bọc khu vực trung tâm thì các phương tiện từ phía ngoài đi xuyên qua trung tâm đến các vùng khác sẽ như thế nào? Điều này dễ dẫn đến tình trạng xe phải chạy vòng từ khu vực này qua khu vực khác và gây ùn tắc giao thông ở các khu vực.

Ngoài ra, ông cũng nêu, hiện nay, các khu vực cửa ngõ thành phố đều có trạm thu phí BOT, nếu thu thêm phí vào trung tâm thành phố sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho người dân, cho các doanh nghiệp.

Tương tự nhiều doanh nghiệp vận tải lo ngại nếu thực hiện thu phí sẽ xảy ra tình trạng phí chồng phí. Khi đó người chịu thiệt vẫn là những người dân sử dụng dịch vụ đi lại, vận chuyển hàng hóa bằng ô tô vào trung tâm.

Mặc dù vậy, không ít ý kiến cho rằng thành phố cần nghiên cứu thực hiện các giải pháp mới để giảm ùn tắc giao thông, trong đó có việc thu phí ô tô vào trung tâm thành phố.

“Tôi ủng hộ việc nghiên cứu thu phí ô tô vào trung tâm thành phố, nhưng phải xem xét thực hiện một cách khoa học và đúng thời điểm”, kỹ sư Hà Ngọc Trường - Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM - nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem