Đa dạng hình thức tập hợp nông dân

Thứ sáu, ngày 01/11/2013 06:56 AM (GMT+7)
Điều lệ Hội NDVN khóa VI có điểm mới là cho phép thành lập cơ sở hội trong HTX nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ. Ông Lương Quốc Đoàn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban tổ chức T.Ư Hội NDVN trao đổi với phóng viên NTNN về vấn đề này.
Bình luận 0
Ông Đoàn cho biết: Điều lệ Hội NDVN đã được thông qua tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NDVN lần thứ VI, nhiệm kỳ 2013-2018. Vừa qua, hướng dẫn một số vấn đề cụ thể về thi hành điều lệ đã được thông qua tại hội nghị BCH T.Ư Hội NDVN lần thứ 2, khóa VI. Một trong những điểm mới của điều lệ là ngoài nông trường, lâm trường, còn cho phép thành lập cơ sở hội trong hợp tác xã (HTX) nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ…

Thưa ông, cụ thể điều lệ quy định việc thành lập cơ sở hội trong HTX như thế nào?

Có thể thành lập tổ chức Hội ND ở các HTX mây tre đan.
Có thể thành lập tổ chức Hội ND ở các HTX mây tre đan.

- Điều 7 về hệ thống tổ chức của Hội có quy định, ngoài tổ chức hội được thành lập tương ứng với hệ thống tổ chức hành chính của Nhà nước thì còn quy định, tổ chức hội được xác định tương đương với tổ chức hội cơ sở được thành lập theo đơn vị hành chính là những tổ chức do ban thường vụ Hội ND cấp tỉnh, huyện phối hợp với cơ quan có thẩm quyền thống nhất thành lập trong một số nông trường, lâm trường, HTX nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ mà thực hiện chức năng, nhiệm vụ tương đương Hội ND cấp cơ sở.

Có ý kiến cho rằng nên cho thành lập cơ sở hội trong các hiệp hội ngành hàng; các doanh nghiệp nông nghiệp, ý kiến của ông về vấn đề này thế nào?

- Tại hội nghị BCH T.Ư Hội NDVN lần thứ 2, khóa VI vừa qua, trong thảo luận về hướng dẫn thi hành điều lệ Hội NDVN có ý kiến cho rằng, nên cho thành lập cơ sở hội tại các hiệp hội ngành hàng nông nghiệp. Sau khi xem xét dưới nhiều góc độ, hội nghị không đưa nội dung thành lập cơ sở hội trong hiệp hội ngành hàng nông nghiệp vào hướng dẫn điều lệ. Bởi hiệp hội không có chân rết và tập hợp nhiều đối tượng khác nhau. Hơn nữa, các thành viên của hiệp hội ở tản mát khắp nơi, nên việc tổ chức sinh hoạt là không khả thi. Còn đối với việc thành lập cơ sở hội trong doanh nghiệp nông nghiệp thì thực hiện như việc thành lập cơ sở hội trong nông trường, lâm trường…

Điều kiện, thủ tục thành lập cơ sở hội trong nông trường, lâm trường, HTX nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ như thế nào, thưa ông?

- Điều 11, điều lệ Hội NDVN khóa VI đã quy định rõ, ngoài việc thành lập theo đơn vị hành chính (xã, phường, thị trấn), những tổ chức hội có tính chất đặc thù về nhiệm vụ chính trị, về đối tượng hội viên như nông trường, lâm trường; HTX nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ nếu có nhu cầu và đủ điều kiện, được thống nhất của cấp ủy cùng cấp và Hội ND cấp trên đồng ý thì thành lập tổ chức hội tương đương Hội ND cấp cơ sở và do ban thường vụ Hội ND cấp huyện (quận, thị xã, thành phố) quyết định. Điều kiện, đối với những đơn vị thành lập mới phải có ít nhất 2 chi hội và 100 hội viên trở lên.

Đối với cơ sở hội thành lập trong HTX nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, trong đề án thành lập phải làm rõ chế độ lãnh đạo chủ chốt lấy từ đâu.

Khi một đơn vị có đủ điều kiện và có nguyện vọng thành lập tổ chức cơ sở hội, ban thường vụ Hội ND cấp trên trực tiếp làm việc với cấp ủy nơi có nhu cầu thành lập để thống nhất về việc thành lập tổ chức cơ sở hội, kết nạp hội viên, xem xét, lựa chọn nhân sự BCH, ban thường vụ và chức danh chủ chốt.

Thủ tục gồm: Văn bản đề nghị thành lập của cấp ủy nơi có nguyện vọng thành lập cơ sở hội; đề án mô hình tổ chức cơ sở hội và nhân sự cơ quan lãnh đạo mới; danh sách hội viên (nếu có); danh sách và đơn xin tham gia tổ chức hội của ND và lao động khác; danh sách trích ngang đề cử BCH, ban thường vụ và chức danh lãnh đạo. Ban thường vụ Hội ND cấp trên trực tiếp ra quyết định công nhận hội viên, quyết định thành lập tổ chức cơ sở hội và chỉ định BCH, ban thường vụ và chức danh lãnh đạo của tổ chức hội được thành lập…

Nhiều ý kiến băn khoăn, thành lập cơ sở hội trong HTX nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thì chế độ cho lãnh đạo chủ chốt thực hiện thế nào, thưa ông?


- Đối với hệ thống tổ chức hội được thành lập tương ứng với hệ thống tổ chức hành chính của Nhà nước thì chủ tịch Hội ND cơ sở là công chức. Chế độ được thực hiện theo các quy định của Nhà nước. Đối với cơ sở hội thành lập trong HTX nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thì trong đề án thành lập phải làm rõ chế độ lãnh đạo chủ chốt lấy từ đâu.

Hội ND cấp huyện phối hợp với phòng nội vụ huyện, cấp ủy trực tiếp nơi thành lập cơ sở hội làm rõ vấn đề này. Việc thành lập cơ sở hội trong HTX nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ là cách thu hút hội viên phù hợp với thực tiễn nhưng không làm tăng biên chế công chức…

Xin cảm ơn ông!

Phương Đông (thực hiện) (Phương Đông (thực hiện))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem