Đà Nẵng xây dựng “làng trong phố”

Chủ nhật, ngày 27/03/2011 06:00 AM (GMT+7)
Dân Việt) - TP. Đà Nẵng đang hướng đến Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) với mục tiêu "làng trong phố". Trong tương lai, nơi đây sẽ có những làng nông thôn hiện đại ngay giữa đô thị sầm uất.
Bình luận 0

Nhiều lợi thế

Mới đây, Ban Chỉ đạo T.Ư Chương trình xây dựng NTM đã có cuộc khảo sát về việc thực hiện chương trình này tại Đà Nẵng. Điểm sáng nhất trong việc thực hiện chương trình NTM ở Đà Nẵng là huyện Hoà Vang. Trong 11 xã của huyện, hiện đã có 1 xã đạt 15/19 tiêu chí về xây dựng NTM, 1 xã đạt 13 tiêu chí, 2 xã đạt 9 tiêu chí, 5 xã đạt 5 tiêu chí.

img
Nông thôn huyện Hoà Vang đang thay da đổi thịt từng ngày.

Nhìn chung xu hướng phát triển kinh tế-xã hội của huyện từng bước đảm bảo những tiêu chí của huyện NTM. Tỷ trọng các ngành trong cơ cấu kinh tế của huyện hiện nay là nông nghiệp 37%, công nghiệp 35,2%, dịch vụ 27,8%. Hòa Vang đang xây dựng huyện NTM theo hướng công nghiệp - dịch vụ một cách mạnh mẽ.

Ông Phùng Tấn Viết- Phó Chủ tịch UBND thành phố, kiêm Trưởng ban Xây dựng Chương trình NTM tại Đà Nẵng cho biết: "Nhìn trên tổng thể phát triển của huyện Hòa Vang những năm qua, đặc biệt là tốc độ đầu tư và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, có thể thấy, nhiều tiêu chí trong bộ 19 tiêu chí về NTM sẽ được Hoà Vang hoàn thành sớm và không mấy khó khăn".

Đồng ý với quan điểm này, ông Hồ Xuân Hùng- Thứ trưởng Bộ NNPTNT nhận xét: "Bức tranh nông thôn của Hòa Vang đang khởi sắc và việc xây dựng NTM có mối quan hệ đan xen với các đề án phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng, nên sẽ sớm tạo được hiệu ứng rộng rãi".

Tránh lẫn lộn nông thôn và đô thị

Ông Trần Đình Hồng- Bí thư Huyện ủy Hòa Vang cho biết: "Quá trình xây dựng NTM ở Hòa Vang diễn ra bên cạnh tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ của thành phố. Khả năng lẫn lộn giữa xây dựng NTM và đô thị rất dễ xảy ra. Đặc biệt, tiêu chí đầu tiên để xây dựng NTM là phải thực hiện quy hoạch thì huyện lại đang gặp nhiều vướng mắc cũng do quá trình phát triển đô thị tạo nên".

Theo đề án xây dựng NTM của huyện Hòa Vang, đến năm 2020, 100% số xã của huyện đạt chuẩn NTM. Tổng số tiền đầu tư cho chương trình là 1.161 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách huyện 711 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn huy động doanh nghiệp và vốn tín dụng.

Cũng về vấn đề quy hoạch, ông Nguyễn Phú Ban- Chủ tịch Hội ND Đà Nẵng nhận định: "Điều khó nhất đối với Hòa Vang là quy hoạch. Làm sao để nông thôn phải ra nông thôn, tránh tình trạng nham nhở bởi sự ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa. Các khu công nghiệp cũng đang là những thách thức không nhỏ đối với môi trường ở nông thôn, nhất là với những vùng cần đạt tiêu chí về NTM".

Một vấn đề nữa là khâu phát triển sản xuất nông nghiệp, qua đó nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân ở Hoà Vang cũng còn gặp một số khó khăn.

Ông Ban cho biết thêm: "Mặc dù thành phố đã đặt ra mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp đô thị nhưng cho đến nay, chuyển biến vẫn chưa rõ nét. Giống cây trồng, con vật nuôi chưa được đầu tư một cách khoa học và hiện đại, năng suất lao động vẫn còn thấp, thiếu những cơ chế khuyến khích phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ theo quy định ở vùng khó khăn...

Việc chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn vẫn phụ thuộc nhiều vào thành phố chứ chưa có chuyển biến mạnh trên địa bàn. Đặc biệt, lớp trẻ vẫn còn đứng ngoài công cuộc xây dựng NTM, trong khi đây đang là đối tượng sẽ thừa hưởng từ chương trình này".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem