Đặc công “3 cùng” với dân

Thứ bảy, ngày 01/12/2012 17:04 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cứ vào khoảng tháng 10, 11, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Đặc công, Bộ Tham mưu Quân khu 9 lại tổ chức huấn luyện dã ngoại kết hợp vận động quần chúng. Sự “3 cùng” của đơn vị đã để lại tình cảm tốt đẹp trong nhân dân.
Bình luận 0

Giúp dân từ việc nhỏ

Bảy giờ sáng ngày cuối tuần tháng 11, chúng tôi có mặt tại xã Đông Thạnh (huyện Bình Minh, Vĩnh Long). Lúc này, mặc dù trời bắt đầu mưa lất phất, nhưng tại sân UBND xã, hàng chục cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Đặc công đang nghe Đại úy Nguyễn Văn Thuần - Đại đội trưởng Đại đội 801 quán triệt và phổ biến kế hoạch lao động giúp bà con: Tiểu đội 1 vét kênh, đắp đập; Tiểu đội 2 đóng cừ tràm, gia cố đê bao; Tiểu đội 3 dọn vệ sinh, phát quang đường giao thông nông thôn…

img
Bộ đội đặc công nạo vét kênh mương giúp dân.

Tại ấp Đông Thạnh B, các chiến sĩ Tiểu đội 1 đã có buổi lao động hăng say, nhiệt tình. Mỗi người một việc: Người lặn dưới nước để múc đất, người chuyền tay nhau từng xô đất đắp vào những con đập. Tiếng nói, cười của các chiến sĩ trẻ làm không khí buổi lao động thêm sôi nổi, hào hứng.

Hiện xã Đông Thạnh đang tập trung triển khai thi công nhiều tuyến đường liên ấp, liên xã nhằm phát triển Đông Thạnh trở thành vùng nông thôn mới trù phú. Trong đợt hành quân dã ngoại này, hàng ngày, sau giờ huấn luyện ngoài bãi tập, những người lính tiểu đoàn đặc công lại bắt đầu công việc như một người con trong gia đình. Sự có mặt của các anh làm cho diện mạo của vùng quê heo hút này thêm sôi động, khởi sắc.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, cho biết: “Bộ đội đặc công về đây đúng dịp địa phương đang thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Ở địa phương, nhiều gia đình neo người nên rất khó khăn trong việc gia cố, đắp đập để việc đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện. Có bộ đội, bà con có thêm nguồn động lực mới, thêm cánh tay hỗ trợ”.

Giúp dân cũng là tự rèn luyện

Đại úy Nguyễn Văn Thuần - Đại đội trưởng Đại đội 801, chia sẻ: “Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, hàng năm đơn vị tổ chức 2-3 đợt hành quân về các địa phương để nâng cao khả năng cơ động của bộ đội, rèn luyện trình độ lãnh đạo chỉ huy của cán bộ các cấp trong các điều kiện khác nhau. Đồng thời, cán bộ, chiến sĩ có điều kiện hiểu thêm về đời sống, tâm tư nguyện vọng của nhân dân”.

Tuy mỗi đợt chỉ có 15 ngày, nhưng công sức mà bộ đội đặc công giúp nhân dân xã Đông Thạnh khá ấn tượng: Nâng cấp 700m3 đường giao thông nông thôn; gia cố và đắp được 15 con đập với khối lượng 285m3 đất đá; đóng 1.300 cây cừ, tràm; dọn vệ sinh, phát quang 2km đường nông thôn; sửa chữa 1 căn nhà xiêu vẹo…

Trong đợt hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác vận động quần chúng lần này, Tiểu đoàn Đặc công chủ yếu tổ chức huấn luyện các chuyên ngành về kỹ thuật đặc công nước cho bộ đội. Có người đã tham gia huấn luyện một vài lần, có người lần đầu tham gia. Do đó, trước khi hành quân, đơn vị đã bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ nắm vững thông tin phát triển kinh tế-xã hội; phong tục, tập quán của từng địa phương.

Sự “chung sức” của bộ đội đặc công đã góp phần đưa vùng quê nghèo Đông Thạnh trở thành một trong những địa phương đi đầu trong việc xây dựng nông thôn mới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem