Đặc sản xanh xanh đỏ đỏ Mộc Châu về phố bán giá cao 200.000 đồng/kg

Thứ sáu, ngày 17/05/2019 06:09 AM (GMT+7)
Với mức giá dao động từ 100.000 – 200.000 đồng/kg, mận Mộc Châu đầu mùa đang được người tiêu dùng săn đón. Nhiều người chọn cách mua online để tránh sự chênh lệch giá so với khi mua trực tiếp tại các sạp trái cây.
Bình luận 0

Giá cao hàng trăm ngàn/kg

Tháng 5/2019, mận tại vùng Mộc Châu, Sơn La bắt đầu vào mùa thu hoạch. Đây là loại trái cây đặc sản có hương vị không thể lẫn so với các loại trái khác cùng họ mận.

“Mận Mộc Châu quả bé, rất giòn có vị chua thanh đặc trưng, ăn vào để lại vị thanh thanh trên lưỡi. Mận Trung Quốc có vị ngọt đậm, nồng và quả to vỏ đẹp mọng nước, tuy nhiên ăn không ngon bằng”, một tiểu thương chuyên kinh doanh loại đặc sản này cho biết.

img

Mận Mộc Châu là loại đặc sản của núi rừng Tây Bắc.

Ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị Online, mận Mộc Châu đã bắt đầu được bày bán trên các con đường ở Hà Nội. Trên các phố Quán Thánh, Hàng Ngang, Hàng Đào, Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Phùng Hưng… nhiều gánh hàng rong bán mận xuất hiện khắp nơi. Với giá bán cao, từ 100.000 – 150.000 đồng/kg, nhiều người vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra mua để thưởng thức loại đặc sản núi rừng này.

Mận Mộc Châu cũng được các thương lái nhập về TP.HCM để bán lẻ. Trên các tuyến đường như Nguyễn Oanh, Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), Lê Quang Định (quận Bình Thạnh), Điện Biên Phủ (quận 3)… có rất nhiều sạp trái cây bày bán mận Mộc Châu. Bên cạnh đó, nhiều xe đẩy vỉa hè cũng treo biển bày bán loại mận này.

Giá bán mận Mộc Châu tại các sạp rất cao, dao động từ 150.000 – 200.000 đồng/kg. Tại các xe đẩy vỉa hè, giá mặt hàng này “mềm” hơn, ở mức 80.000 – 100.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại đây không phải giống mận Mộc Châu mà là mận nhập từ Trung Quốc, bởi trái rất nhỏ, vị chua, chát, không thanh đầu lưỡi như vị của mận đến từ núi rừng.

img

Nhiều nơi tại TP.HCM bày bán mận Mộc Châu

Chị Nguyễn Thị Thành, chủ vựa trái cây trên đường Nguyễn Oanh cho biết: “Mận Mộc Châu tôi bán giá 150.000 đồng/kg. Sở dĩ trái cây này đắt như vậy vì là loại đặc sản không có tại thành phố. Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển từ miền Bắc vào TP.HCM rất tốn kém nên giá thành bán ra không thể rẻ. Tuy giá mận Mộc Châu đắt như vậy nhưng tôi không đủ hàng để bán vì người thành phố rất chuộng loại đặc sản này. Tôi phải liên tục nhờ người gửi hàng vào để đáp ứng nhu cầu của khách”.

Tiểu thương thu bạc triệu, có sự chênh lệch giá

Mận Mộc Châu được nhiều người mua thưởng thức và làm quà biếu. Vì thế, tiểu thương có thể thu bạc triệu nhờ kinh doanh mặt hàng này.

Được biết, với giá thu mua từ nhà vườn tại Mộc Châu, Sơn La chỉ vài chục ngàn đồng, tiểu thương có thể thu lợi về rất lớn. Đặc biệt, ở thị trường TP.HCM, nhu cầu của người mua cao, tiểu thương có thể “đẩy giá” mặt hàng này lên để thu nhiều lợi nhuận.

img

Nhiều người chọn các mua hàng online để tránh sự chênh lệch giá

Theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị Online, hiện nay mận Mộc Châu bán tại các vựa với bán qua mạng có sự chênh lệch về giá.

Trên mạng xã hội, nhiều người đang rao bán mận đầu mùa, chủ yếu là những người ở Tây Bắc hoặc có người nhà ở vùng này. Giá bán rao qua mạng chỉ bằng một nửa so với giá mận bán vỉa hè tại TP.HCM, dao động từ 60.000 đến 80.000 đồng. Điều hạn chế là người mua phải đặt hàng và đợi vài ngày mới có thể nhận được mận.

Nhiều khách hàng chấp nhận chờ lâu để đặt mua mận online nhằm tiết kiệm chi phí. Chị Nguyễn Thị Thanh, nhân viên văn phòng, chia sẻ: “Cả nhà tôi đều rất thích ăn mận Mộc Châu bởi hương vị không lẫn vào đâu được. Vừa qua, tôi mua mận tại một sạp trái cây trên đường Nguyễn Oanh, giá lên tới 200.000 đồng/kg vì chiều lòng con nhỏ và cũng vì rất thích ăn loại trái cây này.

Tuy nhiên, sau đó tôi lên mạng, tình cờ thấy có chỗ bán mận Mộc Châu với giá chỉ 80.000 đồng/kg. Bây giờ, tôi và gia đình muốn ăn mận đều đặt online và chờ vài ngày nhận hàng chứ không ra trực tiếp vựa trái cây nữa”.

Theo đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, mận Mộc Châu được bán ở Sài Gòn hiện nay chưa bán tại chợ, đa phần được các đầu mối bán sỉ nhập trực tiếp vào phân phối cho xe đẩy và hàng quán nhỏ lẻ. Do đó, các cơ sở này tự định giá theo nhu cầu thị trường.

Hồng Trâm (Thế giới tiếp thị)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem