Đại biểu phải biết lắng nghe ý kiến nhân dân

Thứ sáu, ngày 11/02/2011 06:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 10-2, tại Hà Nội, Hội nghị toàn quốc triển khai chỉ thị của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND, nhiệm kỳ 2011- 2016 đã khai mạc.
Bình luận 0

Trong bài phát biểu tại hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội, kiêm Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, đây là dịp để nhân dân cả nước phát huy quyền làm chủ, sáng suốt lựa chọn, giới thiệu và bầu ra những người tiêu biểu, đủ đức, đủ tài, xứng đáng cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân...

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Phải coi đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn xã hội, qua đó phát huy tinh thần yêu nước của mọi tầng lớp nhân dân, nâng cao hơn nữa nhận thức về quyền, nghĩa vụ chính trị, trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng, củng cố Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân".

Theo đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cơ sở tiêu chuẩn mà xác định cơ cấu thích hợp, bảo đảm tính đại diện cho tinh thần đại đoàn kết dân tộc. Người được giới thiệu ứng cử phải hội đủ phẩm chất, năng lực trình độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân. Bên cạnh đó, cần lãnh đạo tốt để người ứng cử tiếp xúc với cử tri, trình bày chương trình hành động của mình nếu được trúng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND... Điều quan trọng là phải bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, kiên quyết ngăn chặn lợi dụng dân chủ để làm trái đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Thay mặt Hội đồng Bầu cử, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Bầu cử Tòng Thị Phóng đã quán triệt Chỉ thị số 50/CT-TW của Bộ Chính trị, về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016. Theo đó, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt những yêu cầu: Lãnh đạo tốt công tác nhân sự và phát huy dân chủ, đại biểu phải là người liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhân dân, không tham nhũng và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng; coi trọng tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực...

Ông Phạm Minh Tuyên - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Công tác đại biểu, Tổng Thư ký Hội đồng Bầu cử cho biết, sẽ tiến hành 3 vòng hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp và thành lập các đoàn giám sát, kiểm tra cuộc bầu cử.

Theo Chinhphu.vn
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem