Đại diện hiệp hội SX xe máy Đài Loan “chê” giao thông VN lộn xộn

Thành An Thứ ba, ngày 26/09/2017 18:17 PM (GMT+7)
Ở Đài Loan, họ luôn đi đúng làn đường, để xe đúng nơi quy định. Do đó, lượng xe dù nhiều nhưng giao thông không hỗn loạn, đường phố vẫn trật tự, không lộn xộn như ở Việt Nam…
Bình luận 0

Chiều 26.9 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc tế về “An toàn giao thông đường bộ và những giải pháp dành riêng cho xe máy”.

img

Quang cảnh Hội thảo quốc tế về “An toàn giao thông đường bộ và những giải pháp dành riêng cho xe máy” chiều 26.9

Tại hội thảo, Đại diện của Hiệp hội Sản xuất xe máy Nhật Bản, ông Hisaji Kurado và bà Mei-chu Shih - Đại diện Hiệp hội sản xuất xe máy Đài Loan đã tham gia chia sẻ kinh nghiệm triển khai hệ thống giao thông thông minh, tiên tiến và chiến lược quản lý xe máy nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Bà Mei-chu Shih cho rằng: Tuy đường phố tại Việt Nam luôn nhiều xe máy nhưng thực tế vẫn đứng sau Đài Loan về tỉ lệ xe máy lưu thông trên đường.

Theo thống kê, số lượng môtô, xe máy đã đăng ký ở Việt Nam bình quân cứ 1.000 người dân sở hữu khoảng 460 xe máy. Trong khi đó, ở Đài Loan con số này là 676 xe máy trên 1.000 người.

Dù mức thu nhập khá cao và giá ô tô khá rẻ, chỉ bằng 1/3 giá bán tại Việt Nam nhưng người Đài Loan vẫn ưa chuộng sử dụng xe máy cỡ nhỏ.

Đại diện Hiệp hội sản xuất xe máy Đài Loan nhấn mạnh: "Dù có mật độ xe máy lưu thông rất cao nhưng người Đài Loan lại quy hoạch hạ tầng giao thông khá tốt”.

Bên cạnh đó, bà Mei-chu Shih chia sẻ những kinh nghiệm như: khu vực chờ rẽ trái 2 giai đoạn dành cho xe máy tại giao lộ, khu vực chờ/dừng của xe máy, đường dành riêng/ưu tiên cho xe máy,… người dân có ý thức cao trong việc chấp hành luật giao thông.

“Họ luôn đi đúng làn đường, để xe đúng nơi quy định. Do đó, lượng xe dù nhiều nhưng giao thông không hỗn loạn, đường phố vẫn trật tự, không lộn xộn như ở Việt Nam. Nếu vi phạm giao thông, cơ quan chức năng chỉ cần gửi hóa đơn đến nhà, quá hạn nộp sẽ bị phạt lũy tiến và quá 1 năm sẽ bị tịch thu xe sung công quỹ” – bà Mei-chu Shih nói.

Trong khuôn khổ hội nghị, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM chia sẻ về những giải pháp và những khó khăn đang vấp phải khi thực hiện kiện toàn cơ sở hạ tầng cho xe máy ở TP.HCM.

Ông cũng đưa ra những mô hình tiên tiến của một số nước trong khu vực đang được TP.HCM lựa chọn và dự kiến áp dụng như triển khai các tuyến đường bộ, giải pháp tổ chức giao thông đảm bảo an toàn giao thông đường bộ cho người đi xe máy (đường cao tốc Hà Nội); quản lý bãi đỗ xe gắn máy (kỹ thuật, chính sách thuế, phí)...

img

Tiến sĩ Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGT Quốc gia phát biểu tại Hội thảo quốc tế về “An toàn giao thông đường bộ và những giải pháp dành riêng cho xe máy” chiều 26.9. Ảnh: Thành An

Chia sẻ về tình hình an toàn giao thông tại hội thảo Tiến sĩ Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGT Quốc gia cho biết, Việt Nam đang trong quá trình tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa mạnh mẽ, bên cạnh việc đem đến nhiều cơ hội phát triển, thì tình hình tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc giao thông ở đô thị,… đang trở thành thách thức lớn.

Ông Phạm Việt Công – Trưởng phòng hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ - Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng, trên 80% TNGT là lỗi của người tham gia giao thông. Riêng trong năm 2016 đã phát hiện, lập biên bản hơn 33.300 trường hợp thông qua hệ thống giám sát; xử lý 180.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem