Đài Loan tính điều “sát thủ săn ngầm” P-3C Orion tới Trường Sa

Thứ năm, ngày 24/10/2013 15:50 PM (GMT+7)
Giới chức cấp cao chính quyền Đài Loan tuyên bố khả năng trong tương lai điều máy bay chống ngầm P-3C Orion tới hoạt động ở Trường Sa.
Bình luận 0
Tờ United Evening News (trụ sở tại Đài Loan) đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan tuyên bố trong tương lai quân đội nước này sẽ đưa máy bay tuần tra chống ngầm P-3C đến khu vực Biển Đông thực hiện nhiệm vụ đối phó tàu ngầm. Tuyên bố này được vị bộ trưởng đưa ra tại Viện lập pháp Đài Loan ngày 23/10.

“Trong tương lai Không quân Đài Loan sẽ sử dụng danh nghĩa “thực hiện nhiệm vụ nhân đạo” hoặc “che chở C-130H” để điều máy bay P-3C đến đảo Ba Bình”, vị này cho biết. Đảo Ba Bình là hòn đảo lớn nhất nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, Đài Loan đã chiếm giữ trái phép đảo này từ năm 1956.

img
Máy bay tuần tra chống ngầm P-3C Orion.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan nói thêm rằng, nếu máy bay vận tải hạng trung C-130H có thể hạ cánh ở sân bay trên đảo Ba Bình thì “máy bay P-3C cũng có thể thực hiện”.

Thành viên Viện lập pháp Lâm Úc Phương cho biết, năm nay Không quân Đài Loan bắt đầu tiếp nhận máy bay tuần tra chống P-3C, bán kính tác chiến đạt đến 2.000 hải lý, mà từ Bình Đông đến đảo Ba Bình là 860 hải lý.

“Sau khi máy bay P-3C bay từ sân bay Bình Đông bỏ qua quãng hành trình bay ra và về thì P-3C có thể hoạt động trên không phân khu vực biển đảo Ba Bình đạt 5-6 tiếng và phối hợp với tàu chiến mặt nước của Hải quân Đài Loan để thực hiện nhiệm vụ tuần tra chống ngầm và săn ngầm tại khu vực biển gần đảo Ba Bình”, ông này nói.

Trước đó, vào cuối tháng 8 đã có thông tin về việc Đài Loan đang muốn xây dựng bến cảng mới trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Theo kế hoạch, bến cảng mới sẽ đi vào hoạt động năm 2016, đón các tàu cung ứng cỡ lớn và các tàu khu trục hải quân cỡ nhỏ thay vì các tàu tuần tra cỡ nhỏ như hiện nay.

Kiến Thức (Theo Kiến Thức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem