Đăk Lăk: Hợp thức hóa đất lấn chiếm

Thứ hai, ngày 30/05/2011 14:31 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khi phát hiện nhiều cán bộ xã Cư Kbang bao chiếm hàng chục nghìn mét vuông đất công, thay vì xử lý nghiêm thì UBND huyện Ea Súp đã cho hợp thức hóa bằng hình thức “giao đất có thu tiền sử dụng đất”.
Bình luận 0

Năm 2003, ông Lê Thanh Tân - nguyên Bí thư Đảng ủy xã Cư Kbang - làm đơn xin đất làm nhà ở và được UBND xã chấp thuận giao 1.494m2 đất. Thực tế ông Tân không có nhu cầu sử dụng đất, diện tích này hiện đang được ông Tân cho 3 hộ dân thuê để kinh doanh quán cà phê, tiệm cắt tóc, bán điện thoại di động.

Bà Ma Thị Thuyết - vợ Chủ tịch UBND xã Ma Văn Thuyên, cũng vừa mua lại, vừa bao chiếm tổng cộng hơn 7.000m2 đất, và còn mượn thêm 6.500m2 do UBND xã quản lý. Sau đó, bà Thuyết tự kê khai toàn bộ là đất được nhà nước cấp để làm “sổ đỏ” tổng cộng 13.450m2.

Ông Cù Văn Toan - nguyên cán bộ kế toán xã Cư Kbang - tự ý bao chiếm 4.235m2 đất công rồi man khai nguồn gốc là đất khai hoang để được cấp “sổ đỏ”. Ông Hoàng Văn Thao - cán bộ văn phòng và vợ là Đàm Thị Thu - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã - được lãnh đạo xã cấp trái thẩm quyền 2.216m2 đất; đồng thời hào phóng cho mượn thêm 4.176m2 đất công.

Một cán bộ Hội Chữ thập đỏ là bà Long Thị Tuyến bao chiếm được 1.866m2 đất tại khu quy hoạch làm công trình công cộng, ngoài ra còn lấn chiếm 1.485m2 đất quy hoạch khu dân cư tại trung tâm xã. Việc 6 cán bộ xã Cư Kbang được cấp đất (trái thẩm quyền), tự ý bao chiếm đất công rồi khai man nguồn gốc với tổng diện tích gần 30.000m2 đã được kết luận tại báo cáo số 01/BC- TKT ngày 28.2.2010 của đoàn kiểm tra do UBND huyện Ea Súp thành lập.

Ngày 27.5.2010, ông Phan Xuân Lĩnh - Chủ tịch UBND huyện, đã ký quyết định thu hồi toàn bộ diện tích sai phạm nói trên, giao Phòng TNMT đôn đốc thực hiện, giao Phòng Nội vụ tham mưu kiểm điểm các tập thể, cá nhân có liên quan.

Tuy nhiên, việc xử lý sai phạm sau đó không diễn ra như chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện. Cụ thể là ngày 2.12.2010, ông Trần Ngọc Quang - tân Chủ tịch UBND huyện, đã ký văn bản 605/UBND - TNMT “đồng ý giao đất có thu tiền sử dụng đất” đối với diện tích bao chiếm của bà Ma Thị Thuyết và ông Cù Văn Toan. Đây là động thái “bật đèn xanh” cho những cán bộ khác xin hợp thức hóa hàng chục nghìn mét vuông đất công được cấp trái thẩm quyền, được mượn hoặc tự ý bao chiếm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem