Nhờ hệ thống RF-Spider, nhiều khách hàng dùng điện ở Đắk Lắk phát hiện sớm các trường hợp bất thường
Đắk Lắk: Sớm phát hiện sự cố làm tăng tiền điện của khách hàng nhờ hệ thống RF - Spider
Phạm Ly
Thứ năm, ngày 16/07/2020 11:02 AM (GMT+7)
Với hệ thống thu thập số liệu công tơ từ xa (RF-Spider), ngành điện Đắk Lắk đã nhanh chóng phát hiện, phân tích nguyên nhân các trường hợp sản lượng điện tăng bất thường. Qua đó giúp khách hàng xử lý sớm các sự cố chạm, chập, rò rỉ điện trong nhà, tránh thắc mắc về tiền điện.
Ngày 17/7, Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020 đơn vị ghi nhận hàng nghìn trường hợp có mức tiêu thụ điện tăng bất thường. Trong đó khoảng 9.500 khách hàng có mức tăng từ 100% trở lên (sản lượng điện một tháng so với tháng trước đó). Qua kiểm tra, công ty phát hiện gần 200 trường hợp có nguyên nhân là chạm, chập, rò rỉ điện. Riêng tại Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột, có 17 khách hàng tăng bất thường được đơn vị chủ động phát hiện sớm, trong đó 4 trường hợp do chạm, chập điện sau công tơ.
Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột kiểm tra công tơ cho khách hàng tại phường Tân Tiến, TP.Buôn Ma Thuột. (Ảnh: PL)
Theo PC Đắk Lắk, tỷ lệ khách hàng có sản lượng điện tăng bất thường do chạm, chập tăng cao vào thời điểm kết thúc mùa khô và chuyển sang mùa mưa, do đường dây phía sau công tơ bị xuống cấp, hư hỏng cách điện, cọ sát vào các vật có tiếp đất... Việc phát hiện nguyên nhân tăng tiền điện một cách kịp thời, chính xác đã tránh được sự thắc thắc đối với khách hàng. Hầu hết khách hàng đều rất hài lòng, cảm ơn ngành điện đã nhanh chóng chỉ rõ nguyên nhân, giúp khách hàng sớm khắc phục sự cố.
Sở dĩ ngành điện Đắk Lắk kịp thời phát hiện sự bất thường, phân tích được nguyên nhân một cách chính xác là nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thu thập số liệu công tơ từ xa (RF-Spider). Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống RF-Spider đã được triển khai trên lưới điện tại 14/14 Điện lực trực thuộc. Trong đó có 9 Điện lực/khu vực đã hoàn thành 100% hệ thống RF-Spider đối với khách hàng, gồm Bắc Buôn Ma Thuột, Nam Buôn Ma Thuột, Buôn Hồ, Buôn Đôn, Ea Súp, Krông Ana, Krông Bông, Lắk, M'đrắk.
Từng bước hoàn thiện lưới điện thông minh
Ngoài việc ghi chỉ số điện hoàn toàn tự động, đảm bảo độ chính xác cao, hệ thống RF-Spider còn giúp ngành điện giám sát tình trạng hoạt động của công tơ để phát hiện sớm các trường hợp bất thường theo ngày/giờ, minh bạch hóa mức tiêu thụ theo từng ngày. Qua đó giúp khách hàng phát hiện, xử lý sớm các sự cố chạm, chập điện đường dây sau công tơ và các thiết bị bị rò rỉ điện trong nhà.
Hệ thống RF-Spider đã được PC Đắk Lắk triển khai trên lưới điện tại 14/14 Điện lực trực thuộc. (Ảnh: PL)
Riêng tại TP.Buôn Ma Thuột, PC Đắk Lắk đã hoàn thành việc triển khai hệ thống Spider-GIS trên lưới điện từ năm 2017. Theo đó, hệ thống GIS kết hợp với hệ thống RF-Spider sẽ cung cấp các thông tin về chỉ số điện năng, sản lượng, công suất tiêu thụ, các cảnh báo bất thường... theo thời gian thực. Hệ thống còn cho phép hiển thị trực quan sơ đồ lưới điện đến từng trạm biến áp, tìm kiếm địa chỉ, chỉ số, sản lượng, các thông số điểm đo khách hàng theo từng trụ. Do đó việc tra cứu, quản lý được thuận tiện và nhanh chóng hơn.
Trao đổi với Dân Việt, bà Trương Thị Huệ - Phó giám đốc phụ trách kinh doanh, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột cho biết: "Đơn vị sử dụng hệ thống RF-Spider để kiểm soát chỉ số cho các khách hàng có sản lượng điện tăng gấp 1,3 lần. Với những trường hợp này, Điện lực đã liên hệ khách hàng, phúc tra chỉ số để kịp thời phối hợp xử lý các sự cố. Ngoài ra chúng tôi còn hỗ trợ khách hàng một phần sản lượng điện tăng do chạm, chập".
Về phía ngành điện, hệ thống cũng giúp theo dõi để nâng cấp, thay thế các thiết bị đo đếm bị cháy, hỏng do sự cố sử dụng điện, thiên tai và do nguyên nhân khác...
Từ những lợi ích to lớn mà giải pháp RF-Spider mang lại, thời gian tới PC Đắk Lắk sẽ tiếp tục triển khai hệ thống nhằm từng bước xây dựng, hiện đại hóa lưới điện thông minh, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh điện.
Lũy kế đến 30/6/2020, PC Đắk Lắk đang quản lý 490.222 công tơ điện tử các loại trên tổng số 551.484 công tơ, chiếm tỷ lệ 88,9%. Trong đó có 2.808 bộ DCU, 11.596 bộ Router, 2.864/3.362 TBA CC được lắp đặt hệ thống RF-Spider, đạt 85,18%. Số lượng công tơ khách hàng được thu thập từ xa qua hệ thống RF-Spider là 479.485/490.222, đạt 97,8%. Tỷ lệ công tơ thu thập bình quân online trên hệ thống trong quý II/2020 đạt 99,4%.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.