Đăk Lăk: Thi công thủy điện làm ngập úng hoa màu

Thứ tư, ngày 26/06/2013 08:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một trận mưa nhỏ cũng đã khiến hàng chục ha hoa màu của người dân tại một số xã của huyện Buôn Đôn (Đăk Lăk) ngập úng, chết trụi. Nguyên nhân của tình trạng này được xác định là do việc thi công kênh dẫn dòng của Thủy điện Sêrêpôk 4A.
Bình luận 0

 Mưa là ngập

Chỉ sau một cơn mưa ngắn, một vùng đất đồi quanh năm khô cằn đã chìm trong biển nước. Suốt nhiều ngày liền “biển” nước ấy vẫn không chịu cạn, chúng đã khiến hàng chục ha hoa màu của người dân thôn 9, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn chết trụi.

img
Ruộng mía của người dân chết sạch do ngập úng.

Ông Nguyễn Văn Tám - Phó Chủ tịch xã Ea Wer cho biết: “Ngay sau trận mưa đầu mùa hồi đầu tháng 6, hơn 24ha hoa màu của người dân tại thôn 9 bị ngập úng chết sạch. Những trận mưa sau đó dù không lớn nhưng do nước không thể thoát được nên số diện tích bị ngập úng tiếp tục tăng lên. Ngoài thôn 9, tại 2 buôn Tul A và Tul B nhiều diện tích cũng đã bị ngập úng. Hàng trăm triệu đồng của người dân xem như đã chìm trong nước”. Tại xã Ea Huar (huyện Buôn Đôn), ông Đoàn Văn Hưng - Phó Chủ tịch xã, phản ánh: Hiện có rất nhiều diện tích hoa màu của người dân tại buôn Jang Pông mất trắng hoàn toàn do ngập nước. Thiệt hại ban đầu ước tính lên đến gần 1 tỷ đồng.

Theo Phòng NNPTNT huyện Buôn Đôn, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do việc thi công kênh dẫn dòng Thủy điện Sêrêpôk 4A (do Công ty cổ phần Thủy điện Buôn Đôn làm chủ đầu tư) đã chặn đứng dòng chảy của suối Đăk Na và suối Tre. Ông Nguyễn Ngọc Thu - chuyên viên Phòng NNPTNT, người trực tiếp đi khảo sát tình trạng ngập úng, cho biết: “Do việc thi công kênh dẫn dòng thủy điện không có phương án bảo vệ tài sản của dân nên mới xảy ra tình trạng trên. Tại thôn 9, xã Ea Wer, đoạn cuối của suối Tre đã bị bờ kênh dẫn dòng chắn ngang khiến cho nước mưa đổ về không thể thoát được tạo thành “biển nước” ngay trên cánh đồng của dân”.

Nguy cơ thiếu đói

Gặp chúng tôi, ông Lương Văn Hoành (thôn 9, xã Ea Wer) than thở: “Nhà có 6 người, cái ăn chỉ trông chờ vào 3ha mía, giờ ngập úng chết hết chẳng biết sống sao đây”. Trưởng thôn 9 - ông Vi Văn Phiệt thì cho hay: “Đất đai ở đây đã bạc, dân đa phần là hộ nghèo, giờ dính nạn này chẳng biết họ phải sống ra sao”. Còn ông Tám thì nói: “Do việc xây dựng thủy điện mà đất sản xuất của người dân trong xã đã bị thu hẹp đáng kể. Xã đã phải rất vất vả trong việc ổn định đời sống kinh tế cho nhân dân. Giờ “họa” này lại dính ngay vào vùng đồng bào thiểu số khó khăn, dân thiếu đói là khó tránh khỏi”.

Tại buôn Jang Pông, theo ông Đoàn Văn Hưng - Phó Chủ tịch xã Ea Huar, đây là vùng đặc biệt khó khăn, số hộ nghèo chiếm đến 68%. Vì thế đời sống người dân vùng ngập úng sẽ hết sức khó khăn nếu không được hỗ trợ kịp thời.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện người dân cũng như chính quyền các xã có diện tích bị ngập úng chưa nhận được bất kỳ động thái nào từ phía chủ đầu tư cho thấy họ sẽ bồi thường thiệt hại cho dân. Ngay cả việc khắc phục ngập úng cũng chỉ được thực hiện một cách qua loa. Sáng 24.6, tại đoạn cuối suối Tre, tình trạng ngập úng cục bộ vẫn xảy ra dù trước đó cả tuần không có mưa. Mặc dù người ta đã đặt một cống thoát nước qua bờ kênh, song do cống quá nhỏ nên nước vẫn không thoát kịp. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem