“Đám cưới online” giữa mùa Covid-19: Không sang trọng, náo nhiệt nhưng vẫn trang trọng, đầm ấm (Bài 1)

Huỳnh Dũng Thứ năm, ngày 02/09/2021 11:59 AM (GMT+7)
Khi đại dịch Covid-19 hoành hành khắp toàn cầu và chưa có dấu hiệu chững lại, mọi thứ gần như bị trì trệ về cả kinh tế, xã hội, và văn hóa cũng không nằm ngoại lệ. Để minh chứng văn hóa bị Covid-19 ảnh hưởng sâu đậm như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu về hình thức “Đám cưới trực tuyến”.
Bình luận 0

Xuất phát từ xu hướng Online mọi lúc mọi nơi, hợp hoàn cảnh Covid-19

Trong đại dịch, con người có thể Online ở bất kì địa điểm nào, đặc biệt tại nhà để duy trì học tập và làm việc Online, hay ở công sở và những Công ty sản xuất khi thực hiện phương án "3 tại chỗ". Có nhiều người đã trở về quê trong đợt dịch này, dẫn đến nhu cầu sử dụng Internet ở các vùng nông thôn ghi nhận sự tăng trưởng và nhu cầu mobile giảm đi.

Ngành công nghiệp tổ chức lễ cưới đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tác động của đại dịch Covid-19. Vì thế sự xuất hiện của các giải pháp trực tuyến đang được nhiều người nghĩ tới. Ảnh: @AFP.

Ngành công nghiệp tổ chức lễ cưới đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tác động của đại dịch Covid-19. Vì thế sự xuất hiện của các giải pháp trực tuyến đang được nhiều người nghĩ tới. Ảnh: @AFP.

Đặc biệt cũng đã có nhiều tình huống Online sáng tạo trong thời điểm dịch này, chẳng hạn như các sinh viên có lễ tốt nghiệp Online hay tổ chức Đám cưới trực tuyến. Hiểu một cách cơ bản thì ở hình thức "Đám cưới trực tuyến", cô dâu chú rể vẫn khoác lên mình trang phục cưới, vẫn thực hiện những nghi lễ cần có và được sự chứng kiến của gia đình, họ hàng và bạn bè nhưng... thông qua màn hình trực tuyến. Ý tưởng sáng tạo về một đám cưới online đã mang lại niềm tin và động lực cho nhiều cặp đôi chuẩn bị kết hôn.

Có thể thấy, đây là một xu hướng thích nghi với đại dịch Covid-19, có thể nó không sang trọng, náo nhiệt nhưng vẫn trang trọng, đầm ấm và hạnh phúc. Hơn thế, đây sẽ là một lễ cưới giản dị và tiết kiệm phù hợp với tình hình kinh tế khó khăn mới.

Kể từ tháng 4/2020, Mauricette Rodriguez - quản lý dịch vụ của khách sạn Four Seasons Hotel Austin (Texas, Mỹ) thực hiện khoảng hai buổi giới thiệu cho mỗi tuần để giúp các khách hàng có ý định tổ chức đám cưới tham quan khách sạn thông qua tour thực tế ảo. 

Hiện khách sạn đang nhận được nhiều yêu cầu hơn bao giờ hết cho những đám cưới kiểu "bỏ trốn" (chỉ gồm có cô dâu và chú rể), sau đó kết nối với khách mời qua màn hình trực tuyến. "Tôi đã chứng kiến nhiều khách dự đám cưới qua màn hình iPad đã mua rượu sâm banh và bánh để chúc mừng các cặp đôi từ xa," ông Rodriguez nói.

Ngay cả tại Ấn Độ - đất nước nổi tiếng với những đám cưới xa hoa kéo dài nhiều ngày vẫn có những cặp đôi như Sushen Dang và Keerti Narang lựa chọn thay đổi nghi thức truyền thống. Nhờ thầy cúng chọn ngày lành, họ tổ chức đám cưới qua Internet. "Chúng tôi không ngờ rằng đám cưới trực tuyến của mình lại hoành tráng như thế," chú rể 26 tuổi nói trong đám cưới hôm 19/6. "Một trăm khách đã tham dự qua ứng dụng. Chúng tôi cũng phát trực tiếp qua Facebook và được hơn 16.000 người theo dõi buổi lễ".

Covid-19 làm thị trường tổ chức đám cưới online trở nên sôi động hơn bao giờ hết

Bên cạnh chi phí, tận dụng giải pháp online là một ý tưởng hay cho các cặp đôi muốn tổ chức đám cưới trong thời điểm dịch bệnh. Điều này đã làm thị trường tổ chức lễ cưới ảo trở nên sôi động hơn bao giờ hết, các công ty thi nhau đưa nhiều chức năng tương tác vào một lễ cưới ảo để thu hút các cặp đôi.

Như LoveStream, đơn vị này cung cấp một website tùy chỉnh bao gồm cuộc trò chuyện trực tiếp, sổ lưu bút ảo, danh sách phát Spotify... với chi phí từ 350 - 1.350 USD. Hay như Wedfuly, với 1.200 USD, công ty này sẽ cung cấp một điều phối viên điều phối sự kiện ảo, các trang thiết bị cần thiết cho buổi phát trực tiếp.

Kể từ khi dịch bệnh gây ra nhiều khó khăn cho việc tổ chức hôn lễ trong bối cảnh người dân phải hạn chế tụ tập đông người, nhiều cặp đôi buộc phải xem xét các phương án như phát sóng trực tiếp (livestream) lễ thành hôn hoặc cắt giảm tối đa khách tham dự. Ảnh: @AFP.

Kể từ khi dịch bệnh gây ra nhiều khó khăn cho việc tổ chức hôn lễ trong bối cảnh người dân phải hạn chế tụ tập đông người, nhiều cặp đôi buộc phải xem xét các phương án như phát sóng trực tiếp (livestream) lễ thành hôn hoặc cắt giảm tối đa khách tham dự. Ảnh: @AFP.

Cũng theo thống kê của Zola (Mỹ) - một startup cung cấp dịch vụ liên quan đến lễ cưới được định giá 650 triệu USD, một khảo sát dựa trên 12.000 cặp đôi hồi cuối năm 2020 cho thấy, có hơn 1/3 số đó cân nhắc việc tổ chức lễ cưới ảo. 

Chi phí đám cưới trung bình của người Mỹ năm 2017 là hơn 33.000 USD, nhưng vẫn chiếm hơn nửa thu nhập trung bình hằng năm của một hộ gia đình ở nước này. Vì thế, đám cưới ảo với chi phí cạnh tranh hơn nhưng cung cấp các trải nghiệm mới lạ và dễ lan truyền hơn là niềm tin cho các startup ở Mỹ tìm chỗ đứng trong ngành công nghiệp lễ cưới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem