Đậm đà thịt heo xông khói của người dân tộc

Thứ năm, ngày 15/11/2012 10:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hiện nay, thịt heo xông khói đã trở thành món ẩm thực không thể thiếu trong các gia đình đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng núi Tây Bắc, Trường Sơn… nước ta.
Bình luận 0

Đến các bản làng vào những ngày lễ, Tết, hầu như nhà nào cũng có những xâu thịt lợn, thịt trâu… treo trên giàn bếp.

Với người Cơ Tu ở vùng Trường Sơn (Quảng Nam), thịt heo xông khói cũng là món ăn không thể thiếu. Họ làm món này rất cẩn thận, với nguyên liệu chính là thịt heo vai, mông, ba chỉ… cùng một số gia vị như ớt, gừng, sả và tiêu rừng (amất).

Theo bà con, phải đun sôi nước và muối (tùy khẩu vị) cùng với một số gia vị, rồi để nguội, sao cho khi nước ở nhiệt độ âm ấm là bắt đầu ướp thịt heo. Thời gian ướp tùy thuộc vào độ dày của khổ thịt. Nếu ướp cả đùi heo, đồng bào thường để 1 ngày, sau đó lấy thịt heo ra và dùng giấy hay vải sạch lau bên ngoài bề mặt của miếng thịt với mục đích giảm bớt số muối bám bên ngoài, sau này ăn sẽ không bị mặn.

Sau khi để thịt ráo, bà con xâu thịt bằng những sợi lạt (thông thường bằng mây) và treo trên giàn bếp để đón hơi nóng và khói bếp cả ngày và đêm. Hơi nóng của lửa và khói sẽ làm cho miếng thịt săn lại, mỡ chảy ra. Thời gian xông khói lâu hay mau tùy thuộc vào “lưu lượng” khói và độ dày của khổ thịt, nhưng thông thường khoảng 1 tuần là có thể sử dụng được. Thịt heo xông khói có thể kho, nấu với các loại rau, củ quả, cũng có thể ăn kèm với lá mơ, dưa leo, chuối chát, khế, dưa hành… chấm với muối tiêu, mắm nêm…

Món thịt heo xông khói với miếng thịt gần như đã chín từ bên ngoài vào bên trong, khi xắt ra có màu hồng đào trông rất bắt mắt. Loại thịt này có vị ngọt đậm và mùi thơm rất đặc trưng, ăn đậm đà, không ngán. Bà con dân tộc Cơ Tu trên dãy Trường Sơn thường dùng món này đãi khách quý, bạn bè, người thân trong những dịp lễ hội, ngày Tết…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem