Người mua đất nền dự án Gold Hill “chết oan” vì sự nhập nhằng giữa chủ đầu tư và bên môi giới.
Đối tác kiện nhau
Công ty Cổ phần Xây dựng Long Kim Phát, trực thuộc Tập đoàn Đất Xanh là chủ đầu tư dự án Gold Hill tại thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.
Tháng 6.2016, Long Kim Phát ký hợp đồng “Dịch vụ tư vấn môi giới sản phẩm đất nền” với Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Phát để đối tác phân phối 133 nền đất tại dự án, thời hạn hợp đồng là 4 tháng. Kim Phát đặt cọc hơn 1,3 tỷ đồng. Với mỗi nền đất giao dịch thành công, Kim Phát được trả phí môi giới cơ bản là 12% trên tổng giá bán. Doanh nghiệp này đã môi giới thành công 105/133 nền.
Tháng 9.2016, Kim Phát đã nhiều lần yêu cầu, cử đại diện sang làm việc nhưng Long Kim Phát vẫn không chịu thanh toán. Tổng cộng cả tiền cọc lẫn 4,5 tỷ đồng tiền phí môi giới, chủ đầu tư không chịu thanh toán cho đối tác. Cộng với hơn 760 triệu đồng các khoản khác chưa đối chiếu, Long Kim Phát “găm” của Kim Phát hơn 6,3 tỷ đồng không trả.
Kim Phát cho người giăng biểu ngữ ở trụ sở Tập đoàn Đất Xanh (công ty mẹ của Long Kim Phát) để đòi nợ. Tuy nhiên, Long Kim Phát vẫn không trả. Diễn biến mới đây, Kim Phát đã nộp đơn kiện đối tác ra tòa tại Đồng Nai và được tòa án thụ lý.
Ông Nguyễn Đức Lộc, một hộ dân chua xót: “Chúng tôi là người lao động nghèo, dành dụm cả đời mới mua được miếng đất hy vọng an cư. Bây giờ không biết bấu víu vào đâu”. Ông Lộc cho biết, bên phân phối đã dùng thủ đoạn dối trá nâng giá bán đất nền từ 438 triệu đồng lên thành 590 triệu đồng. Ông đã đóng hơn 283 triệu đồng nhưng vẫn chưa được ký hợp đồng mua bán.
…Dân "bị om tiền"
Tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, tại dự án này có nhiều hộ dân bị nâng giá đất nền sau khi giao dịch với Kim Phát. Bà Nguyễn Trà Hoa Nữ, một khách hàng mua tại dự án làm đơn gửi lên Bộ Công an trình bày: Trong quá trình giao dịch, Kim Phát tư vấn thông tin sai lệch, nâng giá bán nền đất từ 427 triệu đồng lên thành 725 triệu đồng. “Kim Phát còn ép tôi ký hàng loạt các giấy tờ khác. Sau khi phát hiện bất thường, tôi nhiều lần yêu cầu giải quyết nhưng họ từ chối”- bà Nữ nói.
Trả lời về việc “găm” hơn 6,3 tỷ đồng của đối tác, ông Trần Công Luận, Tổng giám đốc Long Kim Phát, cho biết cuối tháng 8.2016, Long Kim Phát nhận được khiếu nại của một số khách hàng về việc Kim Phát nâng giá bán đất nền. Long Kim Phát đã chấm dứt hợp đồng môi giới của đối tác và neo lại phần tiền nói trên để bảo đảm quyền lợi của người mua. “Chúng tôi bảo vệ quyền lợi khách hàng. Khi nào bên Kim Phát trả lại tiền cho dân, chúng tôi sẽ trả lại tiền cho họ” - ông Luận nói.
Theo ông Luận, hợp đồng môi giới giữa hai bên quy định Kim Phát không được quyền thu bất kỳ khoản tiền nào của khách ngoài tiền giữ chỗ không quá 20 triệu/nền đất và phải chuyển về chủ đầu tư trong thời gian là 24 giờ. Việc Kim Phát tự động nâng giá bán đất nền, đồng thời tự động thu tiền của khách là vi phạm hợp đồng.
Tổng giám đốc Kim Phát ông Nguyễn Công Cường lại nói rằng Kim Phát không hề vi phạm hợp đồng. Ông Cường cung cấp cho Dân Việt hợp đồng giữa Kim Phát với người mua nền. Đây là “Hợp đồng tư vấn chuyển nhượng quyền sử dụng đất”, kèm theo các giấy tờ người mua ủy quyền cho Kim Phát đóng tiền cho chủ đầu tư. Vì vậy, Kim Phát chỉ thay mặt dân đóng tiền chứ không phải thu tiền. Khoản chênh lệch giá đất nền nêu trên là “phí môi giới” chứ doanh nghiệp của ông không tự ý nâng giá.
“Việc Kim Phát giao kết với khách hàng hoàn toàn là giao dịch dân sự. Nếu có tranh chấp cũng không liên quan đến số tiền mà chủ đầu tư nợ chúng tôi”- ông Cường nói.
Trong khi các bên tranh cãi, số tiền người dân “mất oan” vào dự án là quá nhiều và không biết khi nào được trả lại. Và không biết bên nào là bên chi trả. Vì hợp đồng mua bán ký với Long Kim Phát nhưng hợp đồng “tư vấn” lại ký với Kim Phát. Hơn 10 hộ dân đã đồng loạt gửi đơn lên Bộ công an kêu cứu.
Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn Luật sư TP.HCM phân tích với báo Dân Việt: Việc Long Kim Phát không thanh toán tiền phí môi giới cho Kim Phát là chưa đúng với thoả thuận trong hợp đồng. Tại khoản 6 Điều 8 của hợp đồng thể hiện Long Kim Phát có quyền yêu cầu Kim Phát bồi thường và chịu mọi trách nhiệm nếu Kim Phát tư vấn không đúng với những thông tin do Long Kim Phát cung cấp, dẫn đến việc khách hàng khiếu nại, khiếu kiện. Vì vậy, Long Kim Phát phải chứng minh Kim Phát đã tư vấn không đúng như thế nào để dẫn đến khách hàng khiếu nại mình. Còn việc Kim Phát cho rằng việc thu tiền trực tiếp từ khách hàng là giao dịch dân sự được ủy quyền là trái luật. Theo quy định của Bộ luật Dân Sự, người được ủy quyền phải là một cá nhân chứ không phải pháp nhân.
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.