Dân bức xúc vì doanh nghiệp gây ô nhiễm

Thứ năm, ngày 14/07/2011 07:23 AM (GMT+7)
Dân Việt - Nhiều hộ dân ở tổ dân phố 77, cụm dân cư số 14, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội rất bức xúc vì trạm trộn bê tông ở 378 Minh Khai liên tục hoạt động ngày đêm gây ra ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn.
Bình luận 0

Trạm trộn bê tông 378 Minh Khai là một chi nhánh của Công ty Cổ phần bê tông Ngoại thương. Trạm này thuê đất của Công ty cổ phần phát triển nhà Phong phú và bắt đầu đi vào hoạt động vào tháng 3.2011.

Theo phản ánh của nhiều người dân ở tổ 77, trạm trộn này thường xuyên hoạt động ngày đêm và đã vi phạm bản cam kết ban đầu là chỉ hoạt động từ 6 giờ sáng đến 23 giờ đêm.

 img
Đất cát sền sệt ngay gần lối vào của trạm trộn bê tông 378 Minh Khai

Tiếng ồn từ các máy trộn bê tông và lượng bụi xi măng dày đặc đã khiến người dân sống xung quanh khu vực này không thể chịu đựng nổi. cực chẳng đã, tối 11.7, hàng chục hộ dân sống tại tổ 77 đã tập trung tại cổng ra vào của trạm trộn và ngăn cản không cho các xe chở bêtông của công ty này ra vào.

Chị Oanh, một người dân sống tại tổ 77 bức xúc, ngày nào nhà chị cũng phải chịu những trận bão bụi xi măng kinh khủng. “Ngay cả đến chén nước tôi vừa rót ra được một lúc đã ngấn mấy lớp xi măng, còn quần áo phơi trên gác thì lúc nào cũng cáu khô vì xi măng bám vào. Ăn ở với bụi xi măng thì sớm muộn cũng bị bệnh, làm sao chúng tôi chịu nổi”, chị Oanh nói.

Chị Hồng, một cán bộ đang công tác tại Hội phụ nữ quận Hai Bà Trưng và cũng là người trực tiếp chịu ảnh hưởng từ khói bụi và tiếng ồn từ trạm trộn bê tông cho hay, doanh nghiệp này không giữ lời hứa về thời gian hoạt động như bản cam kết ban đầu.

“Các hộ dân đã kiến nghị lên phường nhiều lần nhưng doanh nghiệp này vẫn hoạt động không đúng cam kết”, chị Hồng nói.

Qua ghi nhận của Dân Việt cho thấy, tại tổ dân phố 77, nhiều hộ dân tại đây đều bị bao phủ một lớp bụi xi măng dày đặc và người dân phải tìm nhiều cách để “né” bụi.

Khi đến làm việc với UBND phường Vĩnh Tuy, phóng viên Dân Việt đã tiếp xúc với anh Nội, cán bộ phụ trách về môi trường của phường.

Anh Nội cho biết, phường vẫn thường xuyên giám sát các hoạt động của trạm trộn này và nhận định thời gian hoạt động của trạm trộn vẫn đúng với bản cam kết, từ 6h sáng đến 23h đêm. Sau 23h, doanh nghiệp này tuyệt đối không hoạt động!

img
Bản cam kết ban đầu mà Đại diện chi nhánh Công ty Cổ phần bê tông Ngoại thương, trạm trộn bê tông 378 Minh Khai cam kết thực hiện với phường và người dân phường Vĩnh Tuy. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng, trạm trộn này hoạt động không đúng cam kết

Tuy nhiên, khi phản ánh bức xúc của người dân về thời gian hoạt động không đúng giờ của trạm trộn, anh Nội giải thích rằng tình trạng này có thể là mới xảy ra! Và khi hỏi về giấy phép hoạt động và giấy phép xả thải ra môi trường, anh Nội cho biết, người giữ giấy phép này đang đi tập huấn nên phải sang tuần sau mới có thể xem được (?).

Đây không phải là trường hợp đầu tiên, một trạm trộn bê tông tại phường Vĩnh Tuy khiến người dân bức xúc vì gây ô nhiễm. Trước đó, tổ dân phố 79, 80 cùng thuộc khu dân cư số 14 cũng đã phải “kêu cứu” vì bị bao vây bởi khói bụi xi măng độc hại từ Trạm trộn bê tông của Công ty XD và Dân dụng Công nghiệp Delta (Cty Delta). Trạm này sau đó đã bị đình chỉ hoạt động và bị yêu cầu di dời ra khỏi khu vực hiện tại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem