Xét xử dàn cựu lãnh đạo Tổng công ty VEC gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại dự án Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Gia Bình Thứ tư, ngày 13/09/2023 10:36 AM (GMT+7)
Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, được các tập đoàn lớn nước ngoài thi công, giám sát nhưng hư hỏng nghiêm trọng khi vừa sử dụng, gây thiệt hại 460 tỷ đồng. Dàn lãnh đạo VEC bị xác định có nhiều vi phạm trong việc này.
Bình luận 0

TAND TP.Hà Nội đã ra quyết định ngày 25/9 sẽ xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 (dài 74km) dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Đây là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017 còn giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP.Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018.

Dàn cựu lãnh đạo Tổng công ty VEC gây thiệt hại 460 tỷ tại dự án Đà Nẵng – Quảng Ngãi - Ảnh 1.

Các cựu lãnh đạo VEC, Mai Anh Tuấn và Trần Văn Tám. Ảnh: Bộ Công an

Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân. Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý với 35 người Việt và 1 người Nhật chịu chế tài hình sự.

Ở vụ án được xét xử ngày 25/9 tới, viện kiểm sát truy tố 22 người về các tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Số này gồm Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch VEC; Trần Văn Tám, cựu Tổng giám đốc VEC; Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, cùng cựu Phó tổng giám đốc VEC; Hoàng Việt Hưng và Nguyễn Tiến Thành, cùng là cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi…

Trong đó, Nguyễn Mạnh Hùng nhận 7 năm tù, Lê Quang Hào bị phạt 6 năm tù tại phiên tòa xét xử vi phạm ở giai đoạn 1,

Ở giai đoạn 2 cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài 74km, cáo trạng xác định dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công.

Phụ trách thi công đều là những tập đoàn lớn của nước ngoài gồm Lotte E&C, Posco E&C (Hàn Quốc); Shandong Luquao Group – Sơn Đông, Jiangsu Provincial – Giang Tô (Trung Quốc).

Việc chỉ dẫn kỹ thuật do liên danh các nhà thầu Nippon Koei – Nippon Engineering (Nhật Bản) – Chodai và Thai Engineering (cùng từ Thái Lan) thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán.

Quá trình xây dựng, 22 bị cáo trong vụ cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế trộn, thi công… Lúc nghiệm thu, họ không đo đạc đầy đủ và có những hạng mục được nghiệm thu dù vắng mặt đại diện Ban quản lý dự án.

Viện kiểm sát cáo buộc hành vi của họ khiến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành và sau đó hư hỏng. Việc này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 dài 74km.

Ngoài xử lý 22 bị can nói trên, cơ quan điều tra xác định có 27 đối tượng nước ngoài đã thực hiện phạm tội liên quan các gói thầu thuộc giai đoạn 2 dự án. Số này là công dân Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Austraylia, Philipines.

Cảnh sát đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia trên nhưng đến nay chưa có kết quả. Do vậy, 27 người nước ngoài được tách hồ sơ, xử lý sau.

Trong vụ án, Bộ Giao thông Vận tải được xác định là "Người quyết định đầu tư" và quản lý công trình. Đơn vị này từng 81 lần kiểm tra hiện trường nhưng không phát hiện vi phạm. Cảnh sát tuy vậy cho rằng không có căn cứ xử lý hình sự với các cá nhân liên quan ở Bộ Giao thông, chỉ đề nghị xử lý họ theo quy định của Đảng và chính quyền.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem