Dân hết tin... tòa án huyện

Thứ hai, ngày 14/01/2013 11:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chỉ là người đứng ra phân phát phân bón trả chậm cho dân, nhưng nguyên phó chủ tịch xã Ea Cuôr Knia (huyện Buôn Đôn) lại ký hợp đồng buôn bán với các trưởng thôn, sau đó dùng hợp đồng này để... đòi nợ dù đó là phân bón giả.
Bình luận 0

Khoản nợ… trời ơi

Năm 2008, UBND xã Cuôr Knia đứng ra tín chấp với Công ty cổ phần SX-TM&XD Phú Mỹ (Đồng Nai) và Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Việt Mỹ (Bình Dương) mua phân bón trả chậm cho nông dân. Ông Lê Quang Tâm (lúc này là Phó Chủ tịch xã) trực tiếp đứng ra làm việc này, chỉ đạo các trưởng thôn cho dân đăng ký. Ai muốn mua phân phải có đơn và phải có chữ ký xác nhận của ông Tâm.

img
Ông Cao Minh Hà - Trưởng thôn 4, xã Cuôr Knia, một trong những người bị kiện, khẳng định bao phân này là giả.

Dựa vào số lượng đã đăng ký, ông Tâm nhận hàng của các công ty, phân phát cho các trưởng thôn bán cho dân. Tuy nhiên, khi giao phân bón về cho các thôn, ông Tâm (lấy tư cách cá nhân) tiến hành lập hợp đồng mua bán với các trưởng thôn.

120 tấn phân mà ông Tâm nhận giao về cho dân trong đợt này sau đó bị phát hiện là giả, người dân từ chối trả khoản nợ còn lại (50% giá trị hàng hóa). Đồng thời, họ làm đơn khiếu kiện, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ hành vi bán phân bón giả của các công ty. Tuy nhiên, động thái duy nhất của cơ quan chức năng lúc này là tiến hành lấy mẫu phân đem về… cất.

Mọi việc tưởng đã xong xuôi, xã im lặng, công ty phân bón im lặng, chẳng ai đòi tiền dân. Ông Phạm Văn Trần - Trưởng thôn 6 cho biết: “Lúc đó ông Tâm nói công ty bỏ chạy rồi, số tiền còn lại ta xí xóa cho dân”. Thế nhưng bất ngờ, cuối năm 2010, ông Tâm (lúc này đã bị cách chức phó chủ tịch xã) dựa trên hợp đồng đã ký, phát đơn kiện đòi các trưởng thôn gần 1,3 tỷ đồng. Trong phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Buôn Đôn chấp nhận đơn khởi kiện của ông Tâm, buộc các trưởng thôn trả cho ông Tâm số tiền nói trên.

Hủy án sơ thẩm

Bản án sơ thẩm trong vụ kiện nói trên đã bị TAND tỉnh Đăk Lăk tuyên hủy, sắp tới một phiên tòa khác sẽ diễn ra. Song nếu nhìn vào cái cách mà Tòa án huyện Buôn Đôn cùng một số cơ quan chức năng khác đã xử lý vụ việc trên khiến hàng trăm nông dân không còn tin tưởng. Họ thậm chí đã làm đơn khiếu kiện tập thể gửi đến cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

Luật sư Tạ Quang Tòng- Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đăk Lăk cho biết: “Hợp đồng của ông Tâm và các trưởng thôn không hợp pháp. Bởi ông này không có cơ sở kinh doanh nhưng lại bán một loại hàng hóa có nhãn mác là trái luật. Lẽ ra cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải giải thích cho ông Tâm rõ chứ không nên chấp nhận đơn kiện”.

Cùng thời điểm mà 2 công ty nói trên bán phân bón cho người dân xã Cuôr Knia thì họ cũng bán phân bón cùng loại ở một số xã khác. Tại huyện Ea HLeo (Đăk Lăk), Công ty cổ phần SX-TM&XD Phú Mỹ đã thừa nhận với tòa án huyện số phân mà họ đã bán cho người dân ở xã Ea Hiao không đạt chất lượng nên đồng ý hủy số nợ còn lại cho dân.

Tại xã Ea Ba (huyện Buôn Đôn), Công ty Phú Mỹ cũng có biện pháp khắc phục tương tự. Thế nhưng người dân ở xã Cuôr Knia đã không được cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Thực tế, công an huyện này đã tiến hành lấy mẫu phân bón. Song cho đến khi 1 trong 2 mẫu phân này hết hạn họ mới tiến hành đưa đi kiểm định. Kết quả giám định cho thấy, mẫu vật không đảm bảo chất lượng. Dù không làm rõ kết quả giám định này là của mẫu còn hạn hay quá hạn nhưng TAND Buôn Đôn lại bỏ qua kết quả giám định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem