Dân mất nhà vì thi công “trảm trước tấu sau”

Thứ ba, ngày 30/08/2011 19:04 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau tiếng “rầm” lớn, ngôi nhà cấp 4 của gia đình Nguyễn Xuân Hoà bất ngờ đổ sập xuống, một số công trình khác của các hộ dân liền kề cũng bị sạt lở nghiêm trọng… Vụ sạt lở xảy ra đêm 28.8, tại tổ 1, khu 1, phường Yết Kiêu, TP.Hạ Long (Quảng Ninh)
Bình luận 0

Nhiều người dân ở khu 1 kể lại: Khoảng 20 giờ 30 phút, cả một vệt đất đá và một phần ngôi nhà cấp 4 của ông Hoà bất ngờ đổ tụt xuống. Hàng chục mét khối đất đá tràn xuống đường khiến cho khu vực giao thông trên thuộc tỉnh lộ 337 bị ách tắc. Hai máy xúc của đơn vị thi công phải làm việc liên tục hàng tiếng đồng hồ mới bốc xúc hết lượng đất đá này.

Theo quan sát của phóng viên, phía chân bờ kè mặt cắt taluy thẳng đứng cao hơn 10m hàng chục khối đất đá đã đổ xuống và tràn xuống lòng đường. Ngôi nhà bị sập của ông Nguyễn Xuân Hòa chỉ còn trơ bức tường của căn phòng phía trong. Kề đó, tường, sân của một số nhà dân ở cũng bị nứt nẻ, sạt lở nghiêm trọng.

Trước đó, trận mưa ngày 19, 20.8 đã gây lở đất, gãy đổ cây cối tại khu vực kè thi công và đến nay là đổ nhà. Và gia đình ông Hòa và một số hộ dân khác đã kịp di chuyển ra nơi ở khác nên tính mạng được đảm bảo. Tuy nhiên, họ bị mất nhà do Ban quản lý dự án cho thi công công trình xây dựng kè khi chưa có thiết kế, dự toán và biện pháp thi công.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình TP Hạ Long cho biết, việc xây dựng kè tại khu vực này là hạng mục bổ sung nhằm xử lý tình huống trước nguy cơ sạt lở và có thể ảnh hưởng tới đời sống nhân dân. Tuy nhiên, công trình xây dựng kè mới nằm ở giai đoạn chuẩn bị thủ tục, chưa có thiết kế, dự toán và biện pháp thi công. Với cách thi công “trảm trước tấu sau” này của Ban quản lý dự án, việc tài sản của người dân bị huỷ hoại do sạt lở cũng là điều dễ hiểu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem