“Dân thông làm gì cũng được”

Thứ bảy, ngày 22/06/2013 07:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không phải xã điểm, nhưng chỉ sau hơn 2 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Minh Khai (Từ Liêm, Hà Nội) đã về đích. Bài học của xã là làm tốt công tác dân vận, thực hiện xã hội hóa.
Bình luận 0

Là một xã ven đô, cách trung tâm Hà Hội chưa đầy chục km, đất đai có giá trị, nên những năm 2008 – 2009, khi Quốc lộ 32 được mở rộng phải giải phóng mặt bằng, Minh Khai bỗng trở thành điểm “nóng”. Tình trạng kiện cáo về đất đai diễn ra liên miên, thậm chí xảy ra cả đụng độ, xô xát. Sau nhiều lần họp bàn, xã đã tìm ra mấu chốt, người dân cố giữ đất, khiếu kiện là vì chưa “thông” với chủ trương giải phóng mặt bằng làm đường quốc lộ. Ngay sau đó, xã đã thành lập các tổ tuyên truyền vận động người dân bằng việc mở các cuộc họp dân, rồi đến từng hộ giải thích cho người dân hiểu. Khi đã được “đả thông”, hầu hết người dân trong xã đã rút đơn kiện, người có ý định kiện, thì thôi không kiện nữa và cuối cùng Quốc lộ 32 đã khai thông.

img
Công trình ao cổng làng thôn Phúc Lý đang trong giai đoạn hoàn thành.

Sau đó, đến cuối năm 2010, Minh Khai triển khai xây dựng NTM, mặc dù không phải là xã điểm, nhưng xã vẫn mạnh dạn đăng ký hoàn thành trong năm 2012. Khi đó xã mới đạt 14/19 tiêu chí, 4 tiêu chí gần đạt: Quy hoạch, giao thông, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa; 1 tiêu chí chưa đạt: Văn hóa.

Ông Nguyễn Trọng Bình – Phó Chủ tịch HĐND xã Minh Khai cho biết: “Về môi trường, hiện đã có công ty môi trường thu gom, chỉ còn lại rác thải cứng xây dựng do người dân đổ trộm. Ngay sau đó, chúng tôi đã ban hành nghị quyết, trong đó mọi người dân chỉ cần chụp ảnh, hoặc quay video xe đổ trộm phế thải là chúng tôi xử lý ngay, với mức phạt rất nặng. Do đó chỉ trong vòng vài tháng đã chặn được tình trạng này”.

Hiện Minh Khai đã đạt 19/19 tiêu chí. Xã đang xây mới 16 điểm vui chơi trong khu dân cư, mỗi điểm rộng khoảng 2.200m2. Theo kế hoạch, cuối năm 2013 sẽ có 10 điểm đi vào hoạt động”.

Từ một điểm nóng về giải phóng mặt bằng, Minh Khai đã trở thành điển hình về công tác hiến đất của huyện Từ Liêm. Hiện xã đã vận động người dân hiến 469m2 đất, trong đó nhiều gia đình hiến tới 20 – 30m2 đất thổ cư để làm đường, cổng làng, khu vui chơi… Hộ anh Nguyễn Văn Hải thôn Vân Trì, khi mở đường gia đình anh đã phải thụt vào 1,2m, kéo dài cả chục mét, được xã hỗ trợ 90 triệu đồng, anh đã tặng lại toàn bộ số tiền trên. Anh Hải vui vẻ nói: “Đường mở rộng không chỉ gia đình tôi, mà nhiều hộ khác cũng được lợi. Ngoài khách hàng sẽ dễ dàng hơn khi đến mua bưởi Diễn, cam Canh cảnh của tôi, gia đình còn có hàng chục phòng trọ. Mình lấy cái này để bù lại cái kia”.

Ngoài hiến đất, xã còn huy động các hộ tự nguyện đóng góp gần 10 tỷ đồng, để cùng Nhà nước xây dựng các công trình công cộng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem