Dân vất vưởng chờ tái định cư

Thứ tư, ngày 04/01/2012 17:06 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong khi hàng trăm hộ dân không có nhà ở thì khu tái định cư (TĐC) Thủy điện Đăk R’Tih (Đăk Nông) lại bỏ hoang.
Bình luận 0

Dân khốn cùng

Đã 3 năm nay, gia đình ông Lê Trọng Tùng (thôn Tân Hòa, xã Đăk R'Moan, thị xã Gia Nghĩa, Đăk Nông) phải ở trong căn nhà tạm làm trên mảnh đất mượn ngay bên cạnh khu TĐC Thủy điện Đăk R'Tih.

img
Trong khi người dân không có nhà ở thì khu TĐC lại "được" bỏ hoang suốt nhiều năm liền.

Trước đây, ông Tùng có nhà ở và 1,5ha đất trồng cà phê, nhưng vì chấp hành chủ trương của Nhà nước, ông giao chỗ đất này cho thủy điện để nhận lại lời hứa sẽ nhận được 400m2 đất ở trong khu tái định cư.

Căn chòi tạm của ông Tùng cứ thế xơ xác dần, còn lời hứa của thủy điện thì một năm, hai năm… và cũng chưa biết bao giờ mới thực hiện. Thiếu nước sinh hoạt, ông phải bỏ hơn chục triệu đồng để đào giếng.

Giếng đào xuống vài chục mét mà nước vẫn chẳng thấy đâu, ông Tùng phải chuyển sang mua máy bơm về bơm nước dưới hồ thủy điện lên dùng. "Đấy mới là những cái nhỏ, cái khổ của gia đình tôi còn nhiều hơn gấp trăm lần chỉ vì không có chỗ để an cư"- ông Tùng thở dài.

Cùng thôn với ông Tùng, ông Nông Văn Bào, cũng thuộc diện bị giải tỏa nhà cửa và thu hồi đất để làm Thủy điện Đăk R'Tih. Hơn hai năm nay, cả nhà ông Bào phải tá túc trong ngôi nhà thuê chật hẹp bên thôn Tân Hiệp.

Nhà ông vốn làm nông công cụ sản xuất, nhưng ngôi nhà thuê chỉ đủ cho 6 người ở nên tất tật các dụng cụ sản xuất, ông phải bỏ mặc ngoài mưa nắng. Hai năm, ông ngồi đếm tháng đếm ngày và cứ thế chờ ngày được cấp đất, để có cuộc sống ổn định, để mấy đứa con không phải vất vả mỗi khi đến trường.

Chờ mãi, bức quá, ông Bào làm đơn gửi xã, xã hướng dẫn lên Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã. Ông làm đơn lên trung tâm, trung tâm chỉ lên tỉnh. Ông làm đơn lên tỉnh, tỉnh bảo ông về ngược lại xã và thị xã… Lòng vòng hàng chục lần, chẳng còn biết kêu ai, ông đành phải chờ.

"Không chỉ chậm cấp đất TĐC, quá trình kiểm kê cây cối, nhà cửa, vật kiến trúc trước khi giải tỏa cũng còn nhiều bất cập khiến gia đình tôi cũng như nhiều gia đình khác chịu nhiều thiệt thòi" - ông Bào phản ánh.

"Quan" không vội

200 hộ dân ở Đăk R'Moan và khu vực lân cận bị thu hồi đất làm Thuỷ điện Đăk R'Tih và được hứa mỗi hộ sẽ nhận 400m2 trong khu TĐC để làm nhà. Nhưng những năm qua, dù đã hàng chục lần kéo nhau đến các cơ quan chức năng đòi quyền lợi, họ chẳng nhận được gì ngoài những lời hứa.

Đâu chỉ dân khổ mà chúng tôi cũng rất khổ. Bị dân "hành" suốt ngày mà chúng tôi đâu có thẩm quyền gì để giải quyết. Nhưng rõ ràng cuộc sống người dân đang hết sức khó khăn.

Trong khi đó, Dự án khu TĐC Nhà máy Thủy điện Đăk R'Tih (tại thôn Tân Hòa, có diện tích gần 17ha) được khởi công xây dựng từ năm 2007 rồi bỏ hoang từ đó đến nay. Thông tin từ phía Công ty cổ phần Thủy điện Đăk R'Tih cho hay, chỗ này đã được bỏ xuống 29 tỷ đồng để làm đường, điện, nước… Nhưng rồi sau đó… để cho hư hỏng, hoang phế.

Để tìm hiểu căn cơ, chúng tôi đã liên lạc với ông Chu Văn Quyền - Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Đăk R'Tih. Với lý do bận việc, ông này giới thiệu sang một phó giám đốc. Thế nhưng vị phó giám đốc này từ chối làm việc với chúng tôi vì lý do "báo chí không nên nói nhiều". Qua điện thoại, vị này cho hay, dự án khu TĐC sắp hoàn thành và sẽ chia cho dân trong nay mai(!?).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem