Đạo diễn "Tháng năm rực rỡ": Phim muốn hay phải cần doanh thu

Thứ năm, ngày 29/03/2018 10:00 AM (GMT+7)
"Tháng năm rực rỡ" đang là một bộ phim nhận được nhiều lời khen ngợi từ khán giả và giới chuyên môn. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã trả lời phỏng vấn báo chí về bộ phim này.
Bình luận 0

Trước khi nói về bộ phim Tháng năm rực rỡ đang làm bùng nổ các rạp, xin quay trở lại với một số tác phẩm điện ảnh trước đó của anh có nhiều khen chê về cả doanh thu lẫn nghệ thuật, chẳng hạn anh đã đón nhận những ý kiến trái chiều dành cho Dạ cổ hoài lang (DCHL) như thế nào?

Phim của tôi luôn có những ý kiến trái chiều nên đối với DCHL, đó là điều bình thường. Tôi luôn muốn thực hiện những dự án mới mẻ về đề tài và thể loại để sự nghiệp điện ảnh của mình đa dạng hơn, và cũng là để trải nghiệm nhiều thứ hơn. Đối với DCHL, ngay từ đầu, chủ ý của tôi là làm một bộ phim nhỏ, một phim indie với sự tối giản về bối cảnh để giữ được không khí của vở kịch mà nó chuyển thể. Các góc quay được đặt cố định để thể hiện cuộc sống nhàm chán của nhân vật. Ban đầu tôi còn dự tính làm phim đen trắng. Tôi cũng có mong muốn làm ra một bộ phim dành cho khán giả lứa tuổi 40 – 50. Có lẽ vì thế mà khán giả cảm thấy “khó cảm” DCHL hơn các bộ phim trước đây của tôi.

img

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Sau DCHL, anh chuyển sang thực hiện bản remake của Sunny với phong cách làm phim hoàn toàn khác?

Đây là dự án mà tôi được mời hợp tác cùng CJ. Sunny là một bộ phim rất hay và đặc biệt của Hàn Quốc. Các nhà sản xuất cho biết ban đầu họ không dự đoán phim sẽ ăn khách, bởi nó không mang nhiều yếu tố thương mại cũng như nội dung không dễ xem. Sau đó, bộ phim đạt được thành công ngoài mong đợi và trở thành phim có doanh thu cao thứ hai năm 2011 tại Hàn Quốc. Remake không phải là copy hoàn toàn tác phẩm gốc, vẫn có điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh và văn hoá bản địa. Nhưng đối với phim Sunny, tôi không thay đổi nhiều chi tiết, bởi bản thân tác phẩm gốc đã quá xuất sắc và nếu làm khác đi sẽ không hay được.

img

Anh có nghĩ việc những đơn vị phát hành như CGV, CJ của Hàn Quốc tổ chức sản xuất các phim remake có lợi gì cho thị trường điện ảnh Việt Nam?

Tôi cho rằng việc này có lợi cho đôi bên. Đối với nhà phát hành của Hàn Quốc, họ mở rộng được thị trường. Đối với các nhà làm phim Việt Nam, họ học hỏi được nhiều kinh nghiệm của người Hàn, dễ thấy là ở khâu sản xuất và PR phim, ngoài ra là về kịch bản. Điện ảnh Việt Nam có đặc điểm lúc nào cũng thái quá, khi giai đoạn hài nhảm lên ngôi, đâu đâu cũng thấy hài nhảm, khi phim bi được thời, nhà nhà làm phim bi. Kịch bản hay không có nhiều vì thế phim remake là cần thiết. Tôi ví dụ, nếu ở Việt Nam trước đây phổ biến việc kịch bản phim chỉ do một biên kịch đảm nhận thì khi làm phim remake, nhà sản xuất bắt buộc chúng ta phải tuân thủ quy trình của họ, kịch bản phải có sự tham gia chỉnh sửa của nhiều người. Đó là cái hay, là điều mà nhà làm phim Việt Nam có thể học tập. Khi so sánh với một nền điện ảnh “hàng xóm” là Thái Lan, có thể thấy, người Thái bắt tay vào remake phim nước ngoài sớm hơn chúng ta, nước họ cũng cởi mở trong việc chào đón các đoàn làm phim nước ngoài đến quay phim. Và họ đã học được nhiều kinh nghiệm khi làm gia công cho nước ngoài.

Điều tôi hy vọng trước tiên là Việt Nam có hiệp hội điện ảnh dành cho đạo diễn, diễn viên, biên kịch... để bảo vệ quyền lợi của những người làm nghề.

Doanh thu có phải là điều quan trọng đối với anh?

Rất quan trọng là đằng khác. Phim có doanh thu cao sẽ giúp nhà đầu tư có động lực và niềm tin để hợp tác với nhà làm phim. Doanh thu cao cũng giúp các nhà làm phim có cơ hội để thực hiện những dự án mà mình thích với điều kiện tốt hơn. Nhờ thành công của Nụ hôn thần chết mới giúp nhà đầu tư tin tưởng để tôi làm Giải cứu thần chết – một phim teen vốn là thể loại còn mới tại thời điểm đó. Sau đó là dự án phim âm nhạc Những nụ hôn rực rỡ, tôi thích làm phim nhạc kịch từ khi mới ra trường, nhưng phải có được một vài phim ăn khách thì nhà đầu tư mới dám để mình thực hiện.

Thế còn Tháng năm rực rỡ?

Cả nhà sản xuất và tôi đều mong bộ phim sẽ gặt hái thành công cao nhất, tức là mang về doanh thu như mong đợi.

img

Victor Vũ chuẩn bị thực hiện Sơn Tinh, Thuỷ Tinh, Phan Gia Nhật Linh cũng đang có dự án về Mai An Tiêm, anh có dự định làm một phim cổ tích?

Phim cổ tích là một thể loại thú vị, mượn chuyện xưa nói chuyện nay, không khí cũng có nhiều điều mới lạ, hấp dẫn. Dĩ nhiên tôi có ý định sẽ thực hiện một phim đề tài này, nhưng hiện tại, chưa phải lúc. Tôi có được đề nghị làm một phim cổ trang về Trần Hưng Đạo, nhưng tôi nghĩ đây là một dự án quá sức nên đã từ chối.

Mặt bằng chung của phim Việt vẫn nhiều sản phẩm chất lượng kém, thậm chí gắn mác “thảm hoạ”, anh nghĩ điều này có ảnh hưởng đến niềm tin của khán giả?

Tôi nghĩ khán giả ngày nay thông minh, họ có nhận định riêng về sự hay/dở của phim ngay từ khi xem trailer. Vì thế, tôi cho rằng các phim nhảm không ảnh hưởng quá lớn đến uy tín của các tác phẩm được đầu tư nghiêm túc.

Đạo diễn ưa thích của anh?

Tôi thích Lý An, sự nghiệp của ông ấy đa dạng và thú vị. Tôi thích Quentin Tarantino ở phong cách làm phim cá tính. Ngoài ra, tôi cũng thích Steven Spielberg, ông là người tiên phong trong phim thương mại, sau đó tiếp tục đạo diễn nhiều phim nghệ thuật thành công và làm nhà sản xuất của nhiều phim lớn.

Anh hy vọng gì vào nền điện ảnh Việt Nam?

Điều tôi hy vọng trước tiên là Việt Nam có hiệp hội điện ảnh dành cho đạo diễn, diễn viên, biên kịch... để bảo vệ quyền lợi của những người làm nghề. Khi đó, nền điện ảnh Việt Nam mới bắt đầu chuyên nghiệp hoá được.

           

Nguyễn Tuấn (thực hiện) (Thế giới tiếp thị)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem