Đào móng, phát hiện mộ cổ của công chúa

Thứ hai, ngày 24/12/2012 13:10 PM (GMT+7)
Gia đình anh Nam, ở Quảng Bình, trong lúc đào móng xây dựng nhà đã phát hiện một ngôi mộ cổ mà theo nhận định của các chuyên gia thì rất có thể đây là mộ của Công chúa.
Bình luận 0

Gia đình anh Phạm Văn Nam, ở tiểu khu 6, phường Hải Thành, TP Đồng Hới, Quảng Bình trong lúc đào móng xây dựng nhà đã phát hiện một ngôi mộ cổ mà theo nhận định của các chuyên gia về sử học thì rất có thể đây là mộ của Công chúa Lý Kiều Oanh.

Ngôi mộ cổ được xây bằng gạch, tường rào hình chữ nhật, cao 0,8m; rộng 3,9m; dài 3,5m và còn có tấm bia đá có khắc 5 chữ Hán cổ, được dịch là “Lý Kiều Oanh Công chúa” và một số mảnh gốm thuộc thời Minh (thế kỷ XIV – XV).

 img
Ngôi mộ cổ được cho là mộ của "Lý Kiều Oanh Công chúa" được phát hiện dưới móng nhà anh Phạm Văn Nam, ở tiểu khu 6, phường Hải Thành, TP Đồng Hới, Quảng Bình

Nhận định ban đầu của các chuyên gia và nhà nghiên cứu sử học thì chủ nhân ngôi mộ trên có liên quan đến nhân vật lịch sử Hồ Cưỡng (đây là vị tướng vào cuối đời Trần, người được coi là vị Tổ đã có công sơ khai lập ấp ở vùng Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình). Ông cũng là vị tướng đã chống giặc nơi đây, tiêu biểu như trận đánh ở cửa sông Nhật Lệ, ở hồ Bàu Tró...

 img
Phiến đá khắc chữ "Lý Kiều Oanh Công chúa" được tìm thấy tại khu vực khai quật

Tuy nhiên, theo tiến sỹ Hán nôm học Mai Hồng - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Phật học Việt Nam thì “công chúa” là một hàm tước thời ấy được vua ban chứ không hẳn là con của vua.

Công tác khai quật cũng như việc nghiên cứu vẫn đang được tiếp tục.

Theo An ninh Thủ đô

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem