Đáp án đề thi Văn thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020 đầy đủ, chi tiết
PV
Chủ nhật, ngày 09/08/2020 10:18 AM (GMT+7)
Đáp án đề thi Văn (Ngữ Văn) thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020 tham khảo đang được Dân Việt cập nhật để độc giả tham khảo. Mời độc giả bấm F5 để xem tiếp.
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020, môn Văn (Ngữ văn) được thi theo hình thức tự luận. Đề thi môn Văn năm nay được chia làm 2 phần: Đọc hiểu và Tự luận.
Lời giải chi tiết, đáp án, lời giải, gợi ý đề thi Văn (Ngữ Văn) thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020 sẽ được Dân Việt liên tục cập nhật.
Còn dưới đây là gợi ý đáp án chi tiết môn Văn (Ngữ Văn) thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020 để bạn đọc tham khảo trước khi có đáp án chính thức môn Văn THPT Quốc gia 2020 của Bộ GDĐT.
CÂU 1:
Cuộc sống vốn dĩ rất thiêng liêng, nhiệm vụ của chúng ta là phải biết trân trọng và gìn giữ. Điều đó được thể hiện qua tình yêu thương của mỗi người đối với cuộc sống. Hiểu được ý nghĩa và giá trị của cuộc sống hôm nay, chúng ta càng phải nỗ lực rèn luyện và trân trọng những gì mình đang có. Biết quan tâm lẫn nhau, biết trân trọng cuộc sống luôn đem lại cho chúng ta một cuộc sống hạnh phúc.
Có thể chúng ta không cảm thấy hài lòng với những gì mình đang có trong hiện tại và mơ ước một điều gì đó xa rời thực tại. Nhưng sẽ có lúc khi nhìn lại, chúng ta mới biết là hiện tại mình đã may mắn như thế nào. Hài lòng với cuộc sống hiện tại, tự dưng chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc và lạc quan hẳn lên. Có đôi lúc chúng ta vô tình không nhận ra những giá trị tốt đẹp mà người khác dành cho mình cũng như không nhận ra giá trị của những điều mà người khác đang làm cho mình. Hãy biết ơn những người đã quan tâm đến bạn, đừng để đến khi họ không còn bên cạnh thì có hối tiếc cũng đã muộn. Khi biết trân trọng thì chúng ta cũng sẽ biết chấp nhận, trân trọng những gì mình có và chấp nhận những gì mình mất đi.
Trân trọng những điều tốt đẹp đến với bạn, đừng bao giờ so sánh mình với người khác vì đơn giản mỗi người đều mang một phong cách riêng biệt. Họ có những quan niệm và suy nghĩ riêng, vì thế đừng cố gắng thay đổi một ai đó mà hãy thay đổi chính mình. Hãy để họ là chính họ, được làm những điều mà họ thích. Dù cuộc sống hiện tại có những điều khiến bạn chưa vừa ý, nhưng bạn hãy nhớ những gì mình đang có chưa hẳn người khác đã có. Cuộc sống vốn muôn màu muôn vẻ, hạnh phúc có thể xen lẫn khổ đau, vẫn còn nhiều người phải sống trong hoàn cảnh còn khó khăn hơn mình. Bạn cứ giữ vững niềm tin vào cuộc sống, bởi những điều kỳ diệu và tốt đẹp vẫn đang chờ ta ở phía trước. Đừng bao giờ chán nản với cuộc sống của mình, nếu cảm thấy mệt mỏi, bạn hãy thay đổi một chút, lên kế hoạch và sắp xếp công việc hợp lý hơn. Bạn cũng đừng bao giờ nuối tiếc quá khứ mà hãy trân trọng những gì đã đi qua. Không nên nhớ lại những đau khổ, thất bại mình đã trải qua, mà hãy sống với những khoảnh khắc đẹp đẽ của hôm nay. Cuộc sống có nhiều sự lựa chọn, bạn nên chọn cho mình một cuộc sống đơn giản nhưng không đơn điệu, làm những điều mình thích. Sống đơn giản, thanh thản, đừng tạo áp lực cho bản thân, có như vậy cuộc sống của bạn mới thật sự thoải mái. Cứ thật đơn giản đi, đừng làm phức tạp lên mọi thứ, rồi bạn sẽ thấy mọi việc tốt đẹp.
Được sống trong cuộc đời này đã là một điều kỳ diệu, vì vậy bạn nên cảm ơn những gì mà mình đang có, trân trọng mọi thứ xung quanh. Hãy cùng chia sẻ niềm vui cho tất cả mọi người để bản thân có cuộc sống tràn đầy hạnh phúc.
CÂU 2:
Dàn ý:
MỞ BÀI
Mở bài 1: “ Đất nước” là một đề tài cao đẹp nhất của văn học kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Với vốn hiểu biết sâu sắc về lịch sử và văn hóa dân tộc, Nguyễn Khoa Điềm trong trường ca “Mặt đường khát vọng” – 1974 đã có một khám phá thật mới mẻ và độc đáo về đất nước. Đó là đất nước của nhân dân, của ca dao thần thoại.
Mở bài 2: Trong bản hợp xướng của thơ ca chống Mỹ, nổi lên những âm vang trầm hùng, sâu lắng thiết tha về đất nước. Đất nước hiện lên qua màu xanh “Tre Việt Nam” của Nguyễn Duy, trong dòng người cuồn cuộn trên “Đường tới thành phố” của Hữu Thỉnh, “Những người đi tới biển“ của Thanh Thảo. Đất nước đó cũng rung lên mạnh mẽ khi “Tuổi trẻ không yên”, những tà “áo trắng” đã “xuống đường” trong “Mặt đường khát vọng” (1974) của Nguyễn Khoa Điềm. Trong bản Trường ca chín chương sôi sục nhiệt huyết của tuổi trẻ trước vận mệnh của dân tộc, ông đã giành hẳn một chương (V) để nói về đất nước:
“ Để đất nước này là đất nước nhân dân
Đất nước của nhân dân, Đất nước của ca dao thần thoại”
THÂN BÀI
1.Giới thiệu tác giả và tác phẩm.
2. Nội dung
2.1. Tư tưởng Đất nước của nhân dân đã xâu chuỗi mọi cảm xúc, chi tiết, hình ảnh thơ)
Tư tưởng Đất nước của nhân dân đã thấm nhuần trong cả chương thơ về “Đất nước”.
Điều mà chúng ta dễ nhận ra trước tiên là tác giả đã sử dụng rộng rãi các chất liệu văn hóa dân gian. Nghĩa là văn hóa của nhân dân từ ca dao tục ngữ đến truyền thuyết, cổ tích, từ phong tục tập quán đến cuộc sống dân dã hàng ngày: miếng trầu, hạt gạo, hòn than, cái kèo, cái cột. Các chất liệu ấy đã tạo ra được một thế giới nghệ thuật hết sức quen thuộc gần gũi mà sâu xa, bay bổng của văn hóa dân gian Việt Nam bền vững và độc đáo. Đây không chỉ là sự vận dụng sáng tạo truyền thống văn hóa dân gian, mà chính là thấm nhuần quan niệm về đất nước của nhân dân, là sự thể hiện sâu sắc tư tưởng cốt lõi ấy trong cảm hứng và sáng tạo hình ảnh thơ của tác giả.
“ Khi ta lớn lên Đất nước đã có rồi
Đất nước có trong những cái ngày xửa ngày xưa mẹ thường hay kể”
Bằng giọng tâm tình như lời kể chuyện cổ tích, Nguyễn Khoa Điềm đã thể hiện những cảm xúc và suy tưởng của mình về đất nước. Cảm hứng có vẻ phóng túng, tự do như một thứ tùy bút bằng thơ, nhưng thực ra nó vẫn có một hệ thống lập luận khá chặt chẽ rõ ràng. Tác giả đã tập trung thể hiện đất nước trên các bình diện chủ yếu sau đây: Trong chiều dài thời gian lịch sử (quá khứ xa xưa cho đến hiện tại tương lai); trong chiều rộng không gian lãnh thổ, địa lý. Và cuối cùng là trong bề dày văn hóa, tâm hồn cốt cách. Ba phương diện ấy được thể hiện trong việc gắn bó thống nhất. Nhiều khi một chi tiết đưa ra cùng nói về cả mấy phương diện ấy của đất nước. Nhưng ở bất cứ phương diện nào, thì quan niệm “Đất nước của nhân dân” cũng là tư tưởng cốt lõi, là sợi chỉ đỏ xâu chuỗi mọi cảm xúc và suy tưởng cụ thể. Chính nhờ đó mà tác giả đã có những phát hiện mới mẻ, có chiều sâu nhiều khi ở chính những hình ảnh chất liệu quen thuộc.
2.2.Tư tưởng Đất Nước của nhân dân hiện lên trong chiều dài thời gian lịch sử.
Nói về lịch sử mấy ngàn năm của đất nước, Nguyễn Khoa Điềm không dùng những sử liệu như nhiều nhà thơ khác. Ông dùng lối kể đậm đà của dân gian:
“ Đất nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn
Đất nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc”
Hình ảnh thơ phải chăng đã gợi cho ta về sự tích trầu cau từ đời Hùng Vương dựng nước xa xưa, về truyền thuyết Thánh Gióng nhổ tre đánh đuổi giặc Ân đã đi vào lịch sử? Nghĩa là lịch sử đất nước được đọng lại trong từng câu chuyện kể, hiện hình trong “miếng trầu bà ăn”, trong “ cây tre đánh giặc”. Hay nói cách khác, đất nước đã nằm sâu trong tiềm thức mỗi người dân, trường tồn trong đời sống tâm hồn nhân dân qua bao thế hệ. Đó cũng chính là “Đất nước của nhân dân”.
Vì vậy, khi nghĩ về mấy ngàn năm lịch sử của đất nước, tác giả không điểm lại các triều đại “từ Triệu, Đinh, Lý, Trần gây nền độc lập” ( Nguyễn Trãi);
“ Nước Việt nghìn năm Đinh, Lý, Trần, Lê
Thành nước Việt nhân dân trong mát suối”
Không nhắc lại tên tuổi những anh hùng lừng danh trong sử sách như Bà Trưng, bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung:
“ Hỡi Sông Hồng tiếng hát bốn nghìn năm;
Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng?
Chưa đâu! Và ngay cả những ngày đẹp nhất
Khi Nguyễn Trãi làm thơ và đánh giặc
Nguyễn Du viết Kiều, đất nước hóa thành văn
Khi Nguyễn Huệ cưỡi voi vào cửa Bắc,
Hưng Đạo diệt quân Nguyên trên sóng Bạch Đằng”
mà Nguyễn Khoa Điềm đã nhấn mạnh đến muôn ngàn những con người bình dị vô danh:
“ Có biết bao người con gái, con trai
Trong bốn nghìn lớp người giống ta lứa tuổi
Họ sống và chết
Giản dị và bình tâm
Không ai nhớ mặt đặt tên
Nhưng họ đã làm ra đất nước”
Những con người vô danh ấy chính là nhân dân vô tận đã tạo dựng và gìn giữ đát nước trải qua mọi thời đại. Họ không chỉ đánh giặc ngoại xâm, mà còn là người sáng tạo và truyền lại mọi giá trị vật chất và tinh thần cho mọi thế hệ nối tiếp nhau:
Họ giữ và truyền cho ta hạt lúa ta trồng
Họ truyền lửa qua mỗi nhà từ hòn than qua con cúi
Họ truyền giọng điệu mình cho con tập nói
Họ gánh tên làng tên xã trong mỗi chuyến di dân”
2.3. Tư tưởng Đất Nước của nhân dân hiện lên trong không gian cụ thể, nơi sinh tồn của cộng đồng.
Cùng với “thời gian đằng đẵng” là “không gian mênh mông” được tạo lập từ thuở sơ khai với truyền thuyết Lạc Long Quân – Âu Cơ “Đất là nơi chim về. Nước là nơi rồng ở”- Một đất nước đẹp đẽ và thiêng liêng biết bao!
Nhưng đất nước cũng là cái không gian rất gần gũi với cuộc sống hàng ngày của mỗi người dân “Đất là nơi anh đến trường. Nước là nơi em tắm” và đất nước ấy đã chứng kiến những mối tình đầu của biết bao lứa đôi:
Đất nước là nơi ta hò hẹn
Đất nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm”
Từ quan niệm “ Đất nước của nhân dân”, tác giả đã có những phát hiện sâu sắc và mới mẻ về vẻ đẹp thiên nhiên đất nước gắn liền với con người, mà trước hết là những con người bình thường. Và chính những con người bình thường ấy đã làm nên vẻ đẹp muôn đời của thiên nhiên đất nước, một vẻ đẹp không chỉ mang màu sắc gấm vóc của non sông, mà còn là kết tinh vẻ đẹp tâm hồn, truyền thống dân tộc:
Những người vợ nhớ chồng còn góp cho đất nước núi Vọng Phu
Cặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn Trống Mái
Gót ngựa Thánh Gióng đi qua còn trăm ao đầm để lại”
rồi “người học trò nghèo góp cho đất nước mình núi Bút, non Nghiên”, cho đến những địa danh thật nôm na bình dị. “Những người dân nào đã góp tên ông Đốc, ông Trang, bà Đen, bà Điềm”. Từ đó, tác giả đã đi tới một nhận thức khái quát sâu xa:
“ Ôi đất nước sau bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấy
Những cuộc đời đã hóa núi sông ta”
2.4. Tư tưởng “Đất nước của nhân dân” hiện lên trong bề dày văn hóa
Đất nước ấy còn có một bề dày văn hóa, tâm hồn cốt cách Việt nam. Cũng như hai phương diện trên, bề dày văn hóa không được nói đến qua các danh nhân văn hóa như Nguyễn trãi, Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương, Ngô Thì Nhậm… mà được thể hiện trong nguồn mạch phong phú của văn hóa dân gian để nêu lên truyền thông tinh thần và vẻ đẹp tâm hồn của nhân dân thấm nhuần sâu sắc tư tưởng “Đất nước của nhân dân, của ca dao thần thoại”. Trong các kho tàng văn hóa phong phú ấy, tác giả tìm thấy những vẻ đẹp nổi bật của tâm hồn tính cách Việt Nam. Đó là thật say đắm và thủy chung trong tình yêu: “ Yêu nhau từ thuở trong nôi”; “ Cha mẹ yêu nhau bằng gừng cay muối mặn”; Biết quý trọng tình nghĩa: “Biết quý công cầm vàng những ngày lặn lội”. Nhưng cũng thật quyết liệt với kẻ thù: “Biết trồng tre đợi ngày thành gậy. Đi trả thù không sợ dài lâu”. Ba phương diện quan trọng nhất của truyền thống nhân dân, dân tộc đã được ông nói lên sâu sắc, thấm thía từ những câu ca dao đẹp- những tiếng lòng của nhân dân trải qua từng thời kỳ lịch sử.
III. KẾT BÀI
Tóm lại “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm là Đất nước của nhân dân, của ca dao thần thoại. Những thi liệu dân gian đậm đà chất thơ, được kết hợp với những suy nghĩ giàu chất trí tuệ đã tạo nên nét đặc sắc cho bài thơ. Đó là một đóng góp quan trọng của Nguyễn Khoa Điềm làm sâu thêm cho ý niệm về Đất nước của thơ ca chống Mỹ.
Bên cạnh đó, độc giả có thể theo dõi trực tiếp trên trang Fanpage của Truyền hình Dân Việt - Dân Việt TV TẠI ĐÂY
Dưới đây là đề thi Văn tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020 chính thức của Bộ GDĐT.
Tin cùng chủ đề: Gợi ý đáp án thi tốt nghiệp THPT 2020
Vui lòng nhập nội dung bình luận.