Đập ngăn lũ làm khó nhà nông

Thứ sáu, ngày 14/06/2013 06:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cả tháng nay, người dân ở 2 ấp Nhơn Thuận 1 và Nhơn Thuận 1B, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đứng ngồi không yên bởi công trình đập thủy lợi ngăn lũ vừa hoàn thành.
Bình luận 0

Cả tháng nay, người dân ở 2 ấp Nhơn Thuận 1 và Nhơn Thuận 1B, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đứng ngồi không yên bởi công trình đập thủy lợi ngăn lũ vừa hoàn thành vô hình trung đã cản trở hệ thống giao thông huyết mạch của họ.

Lão nông Nguyễn Văn Điện phản ánh: Quá trình xây dựng đầu đập ở phía bên sông xáng chiều rộng chỉ có 2,5m, khẩu độ quá nhỏ làm cho người dân không thể vận chuyển máy gặt đập liên hợp vào đồng ruộng để thu hoạch. Do đó, chúng tôi kiến nghị với chính quyền là phần đập còn lại phía kênh Xà No, khi xây dựng nên nới rộng ra 3,5m để người dân đưa trẹt vào thu hoạch lúa được dễ dàng. Bỏ mặc kiến nghị của người dân, chính quyền vẫn tiến hành thi công với khẩu độ 2,5m...

Hầu hết người dân địa phương tỏ ra vô cùng bức xúc vì vụ mùa đông xuân đang chuẩn bị thu hoạch rộ nhưng chính quyền địa phương lại xây 2 con đập án ngữ 2 đầu kênh Xà No khiến cho mọi hoạt động của người dân đều bị đình trệ, ảnh hướng rất lớn đến điều kiện canh tác. “Chúng tôi thiết nghĩ, việc xây đập là để phục vụ cho nông nghiệp nhưng khi làm thì bề rộng quá hẹp.

Chúng tôi không hiểu như vậy có phải là phục vụ hay cản trở dân? Mùa thu hoạch lúa này máy suốt lúa không lên đồng được thì nông dân chúng tôi phải làm sao?” - anh Phạm Văn Rô ngao ngán. Làm việc với phóng viên NTNN, ông Lê Văn Truyền - Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa A cho rằng: Công trình này do Phòng NNPTNT huyện Châu Thành A làm chủ đầu tư, phía xã hoàn toàn không nắm được thiết kế, khẩu độ của công trình. Bề ngang công trình thiết kế như vậy là quá nhỏ gây khó khăn cho bà con nông dân.

Chúng tôi liên hệ với ông Ngô Xuân Hiền - Trưởng phòng NNPTNT huyện Châu Thành A đặt vấn đề về việc ông Truyền cho rằng chính quyền xã không nắm gì về dự án thì được ông Hiền cho biết: “Việc chính quyền xã phủ nhận không biết gì về dự án này là hoàn toàn không trung thực, trước khi triển khai chúng tôi cùng với xã đã bàn thảo, khảo sát và có ký biên bản làm việc hẳn hoi”.

Trước thông tin phản ánh của chúng tôi, mới ông Ngô Xuân Hiền cùng với chính quyền xã đã có buổi họp dân để ghi nhận ý kiến của bà con. “Qua ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân, chúng tôi đã đề nghị xã rà soát lại nhu cầu sử dụng máy gặt đập thực tế của người dân để từ đó có hướng xem xét, xin ý kiến cấp trên để xử lý một cách hài hòa nhất” - ông Hiền nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem