Đầu hàng ngân hàng

Thứ ba, ngày 02/08/2011 12:40 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Có một nghịch lý đang diễn ra, là trong khi các ngân hàng đang hốt bạc lãi lớn sau 6 tháng đầu năm thì các doanh nghiệp đang lâm cảnh làm ăn thất bát.
Bình luận 0

Thường thì doanh nghiệp và ngân hàng cùng tiến cùng thoái, anh này lỗ thì anh kia cũng chẳng khấm khá gì. Mối quan hệ đôi bên là cộng sinh, cùng có lợi. Nhưng với thực trạng hiện tại, thì có lẽ mối quan hệ cộng sinh, đối tác đã không còn nữa. Một số chính sách hiện nay như trần lãi suất, tỷ giá chính thức thấp hơn tỷ giá thực tại… khiến ngân hàng luôn luôn đảm bảo có lãi trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện tại và đẩy lỗ về phía doanh nghiệp.

Ngoài ra, ngân hàng còn kiếm lợi nhờ đẻ ra đủ thứ chi phí kỳ lạ khác. Chẳng hạn như việc giao dịch, chuyển khoản của các doanh nghiệp tăng. Lẽ ra, với quy luật sản lượng tăng chi phí giảm, thì giá cả các dịch vụ phải giảm. Nhưng không, các ngân hàng cứ tà tà tăng giá các dịch vụ.

Cho nên, phải đặt lại vấn đề đạo đức kinh doanh của các ngân hàng hiện nay. Kinh tế khó khăn, lạm phát gia tăng, mà cứ bắt chẹt kiểu này chắc người làm ăn chỉ còn nước chơi với… ngân hàng địa phủ, in tiền vàng mã mà chơi thôi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem