Cuối tháng 6, 2020, Hiệp hội thương mại Mỹ tại Việt Nam – TPHCM (AmCham) tại Đà Nẵng chính thức được thành lập trong bối cảnh chính quyền Đà Nẵng đang đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chuẩn bị quỹ đất, chính sách ưu đãi... để tranh thủ thu hút vốn đầu tư khi xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng diễn ra ngày càng mạnh mẽ.
Bà Mary Tarnowka - Giám đốc Điều hành AmCham Việt Nam tại TPHCM, khẳng định việc thành lập văn phòng đại diện AmCham tại Đà Nẵng sẽ góp phần quảng bá, kêu gọi các doanh nghiệp Mỹ đến Đà Nẵng đầu tư những lĩnh vực mà thành phố ưu tiên như dịch vụ, công nghệ cao, công nghệ thông tin... Việc thành lập văn phòng đại diện đồng nghĩa với việc thiết lập nên một kênh giao thương liên lạc mới giữa “top” các công ty Mỹ hoạt động toàn cầu và “thủ phủ kinh tế - du lịch” tại khu vực miền Trung. Đồng thời, đây là cơ sở xúc tiến việc thành lập văn phòng lãnh sự Mỹ tại Đà Nẵng.
Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ. Trong bối cảnh này, Đà Nẵng vẫn tiếp tục nhận thêm những nhà đầu tư Mỹ “khó tính” đòi hỏi yêu cầu cao.
Thống kê cho thấy năm 2019, Đà Nẵng có hơn 20 doanh nghiệp có quan hệ xuất nhập khẩu với Mỹ, với 56 dự án và tổng vốn đầu tư 589 triệu đô la. Trong số này có nhiều công ty Mỹ hoạt động đã lâu tại Đà Nẵng nhưng vẫn không ngừng rót thêm vốn đầu tư hoặc duy trì các chương trình đầu tư bền vững từ nhiều năm qua.
Nổi bật trong số đó là Coca-Cola, là một trong những thành viên gắn bó của AmCham. Đơn vị này đã hoàn tất nâng cấp nhà máy của mình tại Đà Nẵng với tổng số vốn đầu tư lên đến 5 triệu đô la Mỹ vào năm 2017. Đáng chú ý trong đó là nâng cấp hệ thống xử lý nước thải bằng phương pháp lọc màng hiện đại (Công nghệ MBR – Bể lọc sinh học bằng màng), giúp nước thải thuộc cấp độ A, vượt trên tiêu chuẩn hiện hành. Nhà máy này hiện đã tạo thêm hàng trăm việc làm cho lao động địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế của thành phố.
Nhà máy Coca-Cola Đà Nẵng nâng cấp nhà kho và hệ thống xử lý nước thải với tổng vốn đầu tư lên gần 5 triệu đô la Mỹ.
Dù số lượng chưa thực sự nhiều như ở các khu vực kinh tế trọng điểm ở hai đầu đất nước, các nhà đầu tư tại Đà Nẵng không chỉ đơn thuần là “rót đô la” mà còn có nhiều đóng góp đi cùng sự phát triển về mặt xã hội của địa phương.
Mới nhất là vào cuối tháng 8, AmCham chi nhánh Đà Nẵng đã trao tặng năm thiết bị Theo Dõi Bệnh Nhân 5 thông số, một màn chắn di động và mười hộp khăn lau khử trùng với tổng giá trị là 550 triệu đồng đến Sở Y Tế Đà Nẵng thông qua Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng. Các thiết bị được đóng góp chính từ công ty Coca-Cola Việt Nam với sự hỗ trợ của công ty phân phối thiết bị y tế NQ Medical.
Đại diện AmCham và Coca-Cola hỗ trợ Đà Nẵng trong dịch Covid-19.
Trước đó, trong giai đoạn 1 của dịch Covid-19, Coca-Cola cũng đã hợp tác với Trung ương Hội Chữ thập đỏ để quyên góp gần 900 triệu đồng cho lực lượng tham gia phòng chống dịch COVID-19 tại Đà Nẵng. Chương trình nằm trong gói hỗ trợ hơn 7,2 tỷ đồng cho đội ngũ y bác sĩ, trung tâm y tế và các khu vực cách ly tập trung trên cả nước mà Coca-Cola phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ thực hiện.
Bên cạnh phát triển kinh doanh, các hoạt động hỗ trợ cộng đồng luôn được các doanh nghiệp Mỹ tại Đà Nẵng ưu tiên triển khai dưới nhiều sáng kiến khác nhau. Điểm chung của những sáng kiến này là đều hướng vào các nhu cầu khẩn cấp và cần thiết của cộng đồng sở tại.
Một trong số đó là Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng EKOCENTER tại Đà Nẵng triển khai gần 5 năm nay. Đây là một sáng kiến toàn cầu của Coca-Cola với mục đích mang lại nguồn nước sạch, năng lượng xanh từ mặt trời, các trung tâm cộng đồng đến với thành phố và làng xã trên toàn thế giới.
EKOCENTER tại Đà Nẵng gồm nhà cộng đồng, khu thể dục thể thao, thư viện, phòng học, phòng vi tính, và là nơi đào tạo kỹ năng cho người dân địa phương. Bên cạnh hỗ trợ các nhu cầu thiết yếu của người dân, trung tâm cũng thường tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng khởi nghiệp cho các hội viên. Trung tâm hiện sử dụng năng lượng mặt trời để duy trì các hoạt động của mình, đồng thời tinh lọc 6.000 lít nước sạch mỗi ngày.
Nhắc đến nước cũng không thể không kể đến một dự án lớn khác là “Nước uống sạch cho trường học” được Coca-Cola cam kết triển khai trong 5 năm từ 2018-2022. Tính đến nay, Coca-Cola đã bàn giao 12 hệ thống lọc nước uống tại vòi cho nhiều trường học tại Đà Nẵng. Lần đầu tiên các học sinh THCS tại đây có thể trải nghiệm hệ thống lọc nước uống tại vòi công suất lớn (3000l/ngày) với chất lượng nước đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế.
Trong nhiều năm qua, các chương trình cộng đồng của Coca-Cola phần lớn cũng tập trung vào sức khỏe và nhóm người yếu thế trong xã hội. Điển hình như Chương trình khám bệnh nhân đạo, cấp thuốc miễn phí và truyền thông về chăm sóc sức khỏe cộng đồng cho hàng trăm đối tượng là những người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân nạn nhân chiến tranh, gia đình chính sách thuộc các quận huyện trên địa bàn thành phố.
Người dân có hoàn cảnh khó khăn vui với quà Tết từ Coca-Cola.
Đại dịch Covid-19 rồi cũng sẽ qua đi và dòng vốn đầu tư được kỳ vọng sẽ sớm tăng tốc trở lại. Không chỉ đóng góp về mặt kinh tế, những hoạt động đầu tư của các FDI sẽ tiếp tục góp phần xây dựng môi trường kinh doanh ổn định, một cộng đồng bền vững và phát triển hài hòa tại Đà Nẵng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.