Đầu tư công năm 2012 lên tới 300 tỷ USD

Thứ sáu, ngày 28/10/2011 06:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - GS Nguyễn Quang Thái - Hội Khoa học kinh tế Việt Nam nhấn mạnh: “Đầu tư công đã vượt sức tích lũy nội bộ nền kinh tế đến 10% GDP và kéo dài gây nên tình trạng nợ nần ngày càng cao”.
Bình luận 0

Tại Hội thảo “Đổi mới thể chế, cơ chế và những giải pháp chấn chỉnh, hoàn thiện tái cấu trúc lĩnh vực đầu tư công trong một vài năm tới” được tổ chức ngày 27.10, số liệu do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đưa ra cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, các bộ, ngành và địa phương đã gửi danh mục dự án đầu tư công trong năm 2012 về Bộ KHĐTvới tổng số tiền lên tới... 300 tỷ USD.

Lãnh đạo của CIEM đã so sánh: “Với một nền kinh tế quy mô chỉ hơn 105 tỷ USD như hiện nay thì chúng ta không được ăn gì, tiêu gì trong ba năm mới đủ đáp ứng nhu cầu đầu tư chỉ trong một năm”.

Đầu tư công lãng phí, kém hiệu quả là thực tế gây bức xúc rất lớn. Tuy nhiên, vấn đề đang đặt ra cấp thiết lúc này là giải pháp để tái cấu trúc, tạo hiệu quả đối với lĩnh vực đầu tư công sẽ phải tiến hành như thế nào và bắt đầu từ đâu.

TS Nguyễn Đức Thành - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chính sách, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng: Thực trạng cơ chế giám sát chung thiếu chuyên trách và giám sát cộng đồng yếu khiến việc phát hiện và ngăn chặn sai sót không cao. Nguy cơ cấu kết giữa quan chức quản lý dự án và nhà thầu để trục lợi cao.

GS Nguyễn Quang Thái - Hội Khoa học kinh tế Việt Nam nhấn mạnh: “Đầu tư công đã vượt sức tích lũy nội bộ nền kinh tế đến 10% GDP và kéo dài gây nên tình trạng nợ nần ngày càng cao”. Theo GS Thái, cần phải giảm ngay quy mô đầu tư và đầu tư công bằng các biện pháp cụ thể như: Giảm vốn đầu tư từ ngân sách, liên kết vốn đầu tư trong các chương trình, kiểm soát chặt vốn vay, và đặc biệt là kiểm soát chặt vốn đầu tư công từ các DNNN.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem