Đây là kênh bán nông sản, đặc sản tốt hơn ở Hòa Bình

PV Tây Bắc Thứ ba, ngày 18/03/2025 08:26 AM (GMT+7)
Việc phát triển các kênh phân phối hiện đại, từ hội chợ thương mại đến thương mại điện tử là bước đi quan trọng giúp sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Hòa Bình nâng cao giá trị, đảm bảo đầu ra ổn định, từ đó tạo động lực cho người dân và doanh nghiệp tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất.
Bình luận 0

Làm tốt công tác xúc tiến thương mại, quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm

Mới đây, Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình vừa có báo cáo tổng kết thực hiện Đề án số 03-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về "Phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025". 

Sau 4 năm triển khai thực hiện Đề án số 03-ĐA/TU, ngành Công Thương tỉnh Hòa Bình đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Hòa Bình nâng cao giá trị nông sản gắn với tiêu thụ sản phẩm - Ảnh 1.

Lãnh đạo tỉnh Hòa Bình tham quan các gian hàng tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Hòa Bình năm 2024. Ảnh: Ảnh: Tuệ Linh.

Trong giai đoạn 2021-2025, Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình tổ chức thành công 5 hội chợ công thương khu vực phía Bắc. Các hội chợ trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Tổ chức cho hơn 100 lượt doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình hội chợ các tỉnh và thành phố trong cả nước với trên 150 gian hàng.

Qua đó, đã thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước đến giao thương, trưng bày giới thiệu và quảng bá sản phẩm góp phần thúc đẩy giao lưu và phát triển kinh tế, văn hóa và hội nhập quốc tế.

Trong giai đoạn vừa qua, Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND tỉnh Hòa Bình xây dựng Sàn giao dịch thương mại điện tử (địa chỉ wed: www.hoabinhtrade.gov.vn).

Hòa Bình nâng cao giá trị nông sản gắn với tiêu thụ sản phẩm - Ảnh 2.

Sản phẩm mật ong rừng Hợp Tiến của HTX Green Life, xã Hợp Tiến, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Tuệ Linh.

Bên cạnh đó, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh tạo tài khoản đến nay đã có 70 cơ sở với 70 gian hàng của 136 sản phẩm đưa lên sàn thương mại điện tử.

Phối hợp với Cục thương mại điện tử và Kinh tế số kết nối sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh với sàn hợp nhất www.sanviet.vn. Đến nay đã có 79 sản phẩm của 33 cơ sở lên sàn hợp nhất. Bên cạnh đó hỗ trợ đẩy mạnh phân phối hàng hóa của doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh qua "Gian hàng Việt trực tuyến" trên các Sàn thương mại điện tử như Postmart.vn; voso.vn; sendo.vn.

Ông Dương Quốc Thắng - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình cho biết, việc phát triển các kênh phân phối hiện đại, từ hội chợ thương mại đến thương mại điện tử, là bước đi quan trọng giúp sản phẩm nông nghiệp của tỉnh nâng cao giá trị, đảm bảo đầu ra ổn định, từ đó tạo động lực cho người dân và doanh nghiệp tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất.

Nâng tầm sản phẩm OCOP

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là một trong những giải pháp quan trọng giúp nâng cao giá trị và thương hiệu nông sản địa phương.

Hòa Bình nâng cao giá trị nông sản gắn với tiêu thụ sản phẩm - Ảnh 3.

Các sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh Hòa Bình lên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Tuệ Linh.

Thực hiện Chương trình OCOP, trong những năm qua, Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình đã hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện bao bì, nhãn mác và phát triển thị trường tiêu thụ.

Sở đã tham mưu xây dựng và phát triển các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP nhằm tăng khả năng tiếp cận của người tiêu dùng với các sản phẩm địa phương. Song song với đó, Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ quảng bá, tham gia các hội chợ và sự kiện thương mại, giúp các sản phẩm OCOP có cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.

Năm 2024, tỉnh Hòa Bình đã công nhận 20 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Một số sản phẩm nổi bật như: Tinh dầu sả chanh, rượu Láu Siêu, măng khô Lạc Thủy đã được bình chọn là sản phẩm OCOP cấp tỉnh, quốc gia, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

Trao đổi với PV, ông Đinh Công Thuần, Giám đốc Hợp tác xã Green Life (xã Hợp Tiến, huyện Kim Bôi), cho biết, nhờ sự hỗ trợ từ Chương trình OCOP, sự đồng hành hỗ trợ về trang thiết bị và cơ hội tiếp cận thị trường của ngành Công Thương, sản phẩm mật ong rừng của HTX không chỉ bước đầu tạo dựng được thương hiệu, có đầu ra ổn định trong nước mà còn được xuất khẩu sang thị trường Anh quốc. Đây là động lực lớn để HTX tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Cùng với đó, Sở Công Thương cũng chú trọng công tác đào tạo, tập huấn cho các cơ sở sản xuất về kỹ năng tiếp thị, xây dựng thương hiệu và ứng dụng công nghệ trong sản xuất. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử cũng là một trong những bước đi quan trọng nhằm tăng cường khả năng tiếp cận thị trường của các sản phẩm địa phương.

Trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, HTX nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường. Đồng thời, tham mưu với tỉnh ưu tiên đầu tư vào cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa. Qua đó góp phần xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem