Đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân

Thứ sáu, ngày 22/02/2013 07:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngay sau Tết Nguyên đán 1 tuần, theo ghi nhận hầu hết các địa phương ở miền Bắc đã đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân 2013. Với tiến độ hiện nay, các tỉnh miền Bắc sẽ hoàn thành kế hoạch gieo cấy trước 28.2.
Bình luận 0

Tại tỉnh Nam Định, hiện bà con nông dân đã cấy được 70% trong tổng số 77.500ha lúa xuân; hoàn thành gieo cấy 80% diện tích lạc xuân. Theo ông Đỗ Hải Điền - Trưởng phòng Trồng trọt (Sở NNPTNT tỉnh Nam Định), với tiến độ như hiện nay, cộng với thời tiết đang ấm dần lên, tỉnh sẽ hoàn thành việc gieo cấy vụ xuân trước ngày 25.2.

Ông Điền nói: “Sau lễ hội chợ Viềng, mùng 8 âm lịch, nhân dân trong tỉnh đã tập trung ra đồng cấy ngay với tốc độ đạt 15-20% diện tích mỗi ngày. Chúng tôi xác định, năm nay là vụ xuân ấm, cây trồng có khả năng sinh trưởng nhanh, rút ngắn thời gian sinh trưởng sinh dưỡng. Vì thế, Nam Định sẽ tập trung cấy mạ non, chăm bón sớm, bón tập trung, bón cân đối”.

img
Bà con nông dân các tỉnh miền Bắc đang tranh thủ thời tiết ấm để gieo cấy.

Trong khi đó, tại Hà Nội, vụ xuân này, thành phố có kế hoạch gieo trồng 126.000ha, trong đó có 100.000ha lúa. Tính đến ngày 20.2, Hà Nội đã gieo cấy được khoảng trên 15.000ha lúa. Trong đó, huyện Chương Mỹ gieo cấy được nhiều nhất, với hơn 9.000ha. Các huyện như: Phú Xuyên, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thường Tín, Thanh Trì, Thanh Oai... đã cơ bản hoàn thành việc lấy nước phục vụ gieo cấy lúa xuân.

Để đảm bảo đủ nguồn nước phục vụ bà con nông dân hoàn thành cấy trong khung thời vụ và chăm sóc lúa trong thời kỳ sinh trưởng, các công ty thủy lợi trên địa bàn thành phố đang duy trì 153 trạm với gần 400 máy bơm các loại, cung cấp tổng lưu lượng nước hơn 470.000m3/giây. Ông Nghiêm Xuân Đông - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Nội cho biết: “Sau 2 đợt đổ nước và đợt thứ 3 này trên địa bàn Hà Nội về cơ bản đạt được trên 90% diện tích có nước.

Tuy nhiên sau tết, các địa phương cần đôn đốc bà con tranh thủ nước đến đâu làm đất và gieo cấy đến đấy để đạt khung thời vụ tốt nhất. Các đơn vị trong đợt 3 này phải phát huy hết công suất của các trạm bơm hiện có để đảm bảo 100% nước đổ ải”.

Tại Thái Bình, theo thống kê của Sở NNPTNT, đến ngày 20.2 toàn tỉnh đã gieo cấy được hơn 50.000ha lúa xuân (khoảng 65%). Theo kế hoạch, đến hết ngày 21.2 các huyện Đông Hưng, Hưng Hà, Quỳnh Phụ sẽ hoàn thiện việc gieo cấy, các huyện còn lại sẽ kết thúc trước ngày 25.2. Trong đó, lúa chất lượng chiếm 30%, lúa thuần năng suất cao 45%, lúa lai trên 25%.

Do mạ được gieo đúng lịch thời vụ, thực hiện khá tốt các biện pháp kỹ thuật như: Che phủ nylon trắng, bón phân cân đối, thời tiết thuận lợi nên mạ sinh trưởng rất tốt, tuổi mạ khi cấy đều đạt từ 2,5 - 3 lá.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem