ĐBSCL: Lúa đổ, nhà nông lao đao

Thứ tư, ngày 26/06/2013 06:42 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mưa dầm kéo dài liên tục, hàng chục ngàn ha lúa hè thu của nông dân ở các tỉnh ĐBSCL trong giai đoạn thu hoạch bị đổ xếp lớp ngoài đồng. Giá lúa rớt thê thảm nhưng bán chẳng ai mua.
Bình luận 0

Lỗ nặng

Ghi nhận của phóng viên NTNN, sau gần nửa tháng tiến hành tạm trữ, giá lúa không tăng mà có chiều hướng giảm. Tại Hậu Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long... giá lúa có nơi nông dân bán chưa được 3.000 đồng/kg.

Tại một số tỉnh khác, lúa hạt tròn được thu mua từ 3.400 - 3.600 đồng/kg, lúa hạt dài được mua từ 4.000 - 4.200 đồng/kg (thấp hơn 200 đồng/kg so với trước tạm trữ). Tuy nhiên, số lượng thương lái thu mua lúa trong dân cũng rất hạn chế.

img
Bà Phạm Thị Muôn (khóm Tây Huề, phường Mỹ Hòa, Long Xuyên, An Giang) xót xa trước ruộng lúa lên mộng trắng.

Sáng qua, gặp phóng viên, chị Bùi Thị Lành ở xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, Hậu Giang ngậm ngùi nói: “Mưa liên tục khiến lúa bị lên mộng (nảy mầm). Nhìn lúa, thương lái kêu giá 2.850 đồng/kg. Trong khi đó chỉ tính phần công thu hoạch, 1ha đã tiêu tốn 8 triệu đồng. Bán có 2.850 đồng/kg thử hỏi làm sao mà có lời. Chỉ riêng cái tiền mướn gặt, mướn lòi lúa, mướn suốt lúa đã mất đứt tiền bán lúa”.

Lúa gặp mưa, ngậm nước làm chất lượng giảm nên bị thương lái chê. Người dân không thể thu hoạch bằng máy mà chuyển sang cắt tay nên giá thuê nhân công đã tăng vùn vụt. Bên 6 công lúa đang thu hoạch, lão nông Sáu Cương ở thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, Hậu Giang than thở: “Mưa liên tục kéo dài làm cho 4 công lúa bị đổ ngã hàng loạt, khiến chi phí thu hoạch tăng cao, cộng với lúa thất thoát nhiều, chất lượng giảm... vụ này nhà tôi lỗ nặng”.

Ngày 25.6, ông Lê Văn Đời - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hậu Giang cho biết: Mưa đột ngột và liên tục trong những ngày qua đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn tỉnh.

Nhiều diện tích lúa hè thu đang trong giai đoạn thu hoạch bị đổ ngã dẫn đến chi phí tăng, trong khi giá thu mua ở mức thấp so với giá định hướng thu mua của Bộ Tài chính làm cho nhiều nông dân gặp khó. “Ngành cũng đang chỉ đạo các địa phương tập trung điều tra, thống kê lại những diện tích lúa thu đông bị ảnh hưởng trong đợt mưa này để tổng hợp và trình lên UBND tỉnh xem xét có hướng hỗ trợ cho nông dân vượt qua khó khăn, an tâm sản xuất” – ông Đời nói.

Tại tỉnh Đồng Tháp, đã có gần 30.000ha lúa hè thu bị đổ ngã, nặng nhất là huyện Tháp Mười với khoảng 8.000ha. Nhà nông phải thuê nhân công thu hoạch, máy suốt, chí phí kéo cày với giá từ 450.000- 700.000 đồng/công (tăng gấp đôi so với thu hoạch bằng máy). Giá cao nhưng nông dân cũng buộc lòng thuê vì nếu càng để lâu lúa càng thất thoát.

Lúa lên mộng

Ông Trần Đắc Mậu - Chánh văn phòng Sở NNPTNT tỉnh An Giang cho biết: “Tình hình lúa ngã đổ do mưa dông phổ biến hầu hết ở khắp nơi trong tỉnh. Thống kê sơ bộ, ở vùng trũng (một phần TP. Long Xuyên, huyện Thoại Sơn, Châu Phú, Chợ Mới, Phú Tân) có diện tích lúa hè thu bị ngã đổ cao hơn những nơi khác”. Đến ngày 20.6, toàn tỉnh An Giang mới thu hoạch được trên 27.000ha lúa hè thu, chiếm 11% tổng diện tích của tỉnh, năng suất bình quân trên 5,5 tấn/ha.

Ngày 25.6, phóng viên có cuộc khảo sát trên nhiều cánh đồng lớn ở An Giang và đi đâu cũng bắt gặp cảnh lúa ngã đầy đồng... Với những người trồng lúa có ít đất (từ 5 - 6 công) thì lại càng khó bán lúa tại đồng hơn, bởi lúa bị ướt và số lượng ít nên thương lái... ngại.

Bà con phản ánh, khổ nhất là lúa bị mưa nằm nước nên giá lại càng thấp hơn, chỉ từ 3.500-3.600 đồng/kg, có chỗ, nhất là ở những vùng sâu bên trong nội đồng, giá chỉ còn 3.400 đồng/kg. “Giá tệ hại vậy nhưng tụi tui kêu bán từ sáng tới giờ vẫn không ai thèm mua vì họ chê tới chê lui...” – nhiều nhà nông cùng than thở như vậy.

Đau lòng hơn là những đồng lúa bị ngã đổ nằm dưới nước nhưng chưa có công gặt thì lúa lên trắng mộng ngay trên bông, nhìn thật xót xa. Bà Phạm Thị Muôn - nông dân ở khóm Tây Huề, phường Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên cho biết, vụ này gia đình bà có đến 6 công lúa ngã rạp trong nước và lên mộng do mưa mấy ngày qua.

Vừa loay hoay bóc những cây lúa trắng mộng trên ruộng, bà than: “Nó lên mộng như vầy thì ai mà thèm mua nữa hả chú? Bỏ thì không đành mà gặt thì công quá cao, lỗ chắc chết hơn...”.

Nông dân Nguyễn Thành Rô ở xã Phú Hòa, huyện Thoại Sơn buồn giọng: “Tui làm chỉ hơn 5 công, nên chăm sóc rất kỹ, lúa trúng quằn bông mà bây giờ bị sập hết trơn rồi. Máy không cắt được, phải mướn người cắt tay nên chi phí thu hoạch tính ra gấp 3 lần so với bình thường, lỗ đứt đường rồi mấy chú ơi”. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem