ĐBSCL: Mừng hụt vì tưởng lũ về

Thứ bảy, ngày 13/11/2010 07:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mấy ngày qua, mực nước Sông Hậu ở các huyện tại TP Cần Thơ đã dâng lên, nhiều người cứ ngỡ là lũ muộn. Khi nước đã rút dần thì nông dân bắt đầu vệ sinh đồng ruộng để chuẩn bị sạ lúa vụ đông xuân.
Bình luận 0
img
Ông Nguyễn Sơn Tây ở phường Phước Thới (quận Ô Môn, TP.Cần Thơ) đang vệ sinh đồng ruộng. Ảnh chụp Hoàng Mai ngày 12-11-2010

Lũ chưa về

Theo ghi nhận của PV NTNN ngày 12-11, dọc trên tuyến quốc lộ 91B thuộc địa bàn quận Bình Thủy và Ô Môn mực nước đã xuống rất thấp. Ông Trần Minh Tâm ở phường Thới An Đông, quận Bình Thủy đang dọn dẹp đám rau muống, cỏ dại mọc khi nước lên phả mặt ruộng.

Hôm qua, ông Trương Hữu Bình - Giám đốc Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Long An cho biết, về thông tin một số nơi “lũ về”, đó là khu vực cuối nguồn, nước lên do ảnh hưởng triều cường chứ không phải lũ…

Hỏi về nước lũ dâng cao trong mấy ngày qua, ông Tâm tỏ ra ngạc nhiên: “Năm nay có lũ đâu mà lên cao. Chú cứ nhìn bờ ruộng là biết liền. Trước đây mấy ngày nước lên gần ngập bờ ruộng giờ vẫn còn in dấu, mấy ngày nay rút xuống gần cạn nên bà con ra dọn dẹp để chuẩn bị sạ lúa. Tôi và bà con ở đây trông ngóng lũ về mà có thấy đâu?”.

Theo nhiều bà con nông dân ở các huyện ngoại thành như Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt… thì cách đây khoảng vài ngày nước có lên cao sau đó rút dần cho đến ngày hôm nay. Còn ở phường Phước Thới, quận Ô Môn nước vẫn còn trên đồng nhưng tương đối thấp.

Người dân vẫn còn đặt dớn, đẩy côn, giăng lưới… để bắt cá tôm nhưng một số thửa ruộng nông dân đã be bờ, làm cỏ để chuẩn bị sạ lúa. Lão nông Nguyễn Sơn Tây (Phước Thới) cùng đứa con trai đang cặm cụi vớt gốc rạ, be bờ. Hỏi nước lũ về chưa ông cho biết: “Năm nay nước về nhưng chỉ có tí xíu, chẳng ngập lênh láng khắp đồng như mọi năm. Lũ ít nên gia đình tui phải cực nhọc dọn dẹp mới sạ được lúa nè!”.

img
 

Ở cánh đồng xã Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ giáp với tỉnh An Giang mấy ngày qua mực nước có dâng cao và ai cũng tưởng là lũ về nên khắp khởi mừng trong bụng. Ông Lê Văn Ẩn ở ấp Long Thạnh, xã Thạnh Mỹ (Vĩnh Thạnh) cho biết: “Thường thì mọi năm tháng 9 âm lịch là nước lũ lên tới đỉnh nhưng năm nay dân đợi dài cổ! Mới tuần trước, nước lên cao bà con tưởng đâu lũ về muộn nào ngờ là do triều cường và mưa lớn ứ nước nên chỉ có ngày sau là nước xuống rất nhanh”.

Theo nghi nhận của NTNN, chiều hôm qua, nhiều cánh đồng ở khu vực này vẫn còn nước nhưng một số nông dân đã bắt đầu chuẩn bị cho vụ đông xuân sắp tới bằng việc chuẩn bị nguồn giống, phân bón, vệ sinh đồng ruộng…

img
 

Nước cao là do triều cường

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Cần Thơ, mấy ngày qua mực nước ở nội đồng trên địa bàn Cần Thơ đã giảm nhanh, hiện nay bà con chờ nước rút cạn để sạ lúa vụ đông xuân.

Ngày hôm qua, ông Trần Văn Bình - cán bộ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Cần Thơ cho biết: “ Mực nước đo được tại Cần Thơ sáng ngày 12-11 là 1m33, giảm 2cm so với ngày trước đó và sẽ tiếp tục giảm theo triều cường. Khoảng 5 - 7 ngày trước đây mực nước ở các huyện như: Vĩnh Thạnh, Thới Lai, Thốt Nốt… lớn là do mưa to cộng với triều cường dâng mạnh gây ngập đồng nên nhiều bà con lầm tưởng là lũ muộn…”

Trao đổi với NTNN ngày 12-11, ông Lê Thành Sơn - Trạm trưởng Trạm đo mực nước Tân Châu (An Giang) - trạm đầu nguồn vùng lũ cho biết, mức nước đo được tại trạm này hiện tại là hơn 2,60m (giảm hơn 0,6m so với đỉnh của mùa lũ 2010).

Theo ông Sơn, mực nước đang xuống thấp, trung bình mỗi ngày nước rút từ 5 - 7cm. Trong mấy ngày qua khu vực hạ lưu sông Tiền, sông Hậu mức nước có lên cao hơn bình thường, việc này là do mưa cục bộ và ảnh hưởng của triều cường nên lượng nước bị dồn lại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem