ĐBSCL: Sau Tết, nhiều học sinh bỏ lớp

Thứ bảy, ngày 19/02/2011 07:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong số những công nhân, người làm thuê từ các tỉnh ĐBSCL đổ về TP.HCM, Đồng Nai... làm việc sau những ngày dài vui chơi Tết, có không ít học sinh cũng gác bút bỏ học giữa chừng...
Bình luận 0

Thầy Nguyễn Mỹ Cảnh - Hiệu trưởng THPT Viên An (huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) buồn bã: "Sau Tết, có nhiều học sinh đến xin rút hồ sơ, nghỉ học, đi làm mướn. Gia đình của các em lâm vào cảnh khó khăn, tôm chết, không biết làm gì ra tiền để nuôi sống gia đình nên phải chấp nhận nghỉ học. Trường có 730 học sinh thì sau Tết, có 26 em nghỉ học đi làm kiếm tiền…".

Tại Trường THPT Cà Mau, từ đầu năm học đến nay có đến 240 học sinh nghỉ học. Còn Sở GDĐT Cà Mau thống kê từ đầu năm học đến nay, tỉnh giảm 1.942 học sinh khối phổ thông.

img
Để giúp học sinh trở lại lớp học, Thành đoàn Bạc Liêu mở nhiều lớp dạy kèm miễn phí.

Ông Trác Văn Đây - Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Bạc Liêu cho biết: "Hiện chưa có số liệu đầy đủ số học sinh bỏ học sau Tết, tuy nhiên, con số tổng hợp đến nay đã cho thấy có trên 900 trường hợp, chiếm 0,67% học sinh cả tỉnh". Phần lớn số học sinh bỏ học ở lứa tuổi tiểu học, sinh sống ở khu vực nông thôn.

Tại Trường THPT Nguyễn Khuyến (huyện Vĩnh Châu, Sóc Trăng), cô Phạm Thị Cẩm Tú - Hiệu trưởng thông tin: "Tính từ đầu năm đến nay, trường giảm 80 em. Trong đó, từ sau Tết Nguyên đán đến nay giảm 32 em". Ở huyện vùng sâu Ngã Năm, theo báo cáo của Phòng GDĐT, số học sinh THCS nghỉ học sau Tết là 24 em. Tại Trường THPT An Ninh (huyện Châu Thành) có 30 học sinh bỏ học...

Đến các xóm, ấp ở huyện Hòa Bình - địa phương có số học sinh bỏ học nhiều nhất ở Bạc Liêu, chúng tôi ghi nhận nhiều gia đình thưa bóng người trong nhà, vì con cái đi làm xa tận TP. HCM hay Đông Nam Bộ. Tại sàn giao dịch việc làm tỉnh Bạc Liêu mở ngay mùng 9 Tết vừa rồi, có đến gần 50 trường hợp đăng ký là học sinh... Ông Lê Châu - nguyên Hiệu trưởng Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh cho hay, nguyên nhân bỏ học phần lớn do gia đình khó khăn, phải đi làm kiếm sống; do học yếu hay không còn thích học.

Ở Bạc Liêu, kết thúc học kỳ 1, tỷ lệ học sinh có học lực trên trung bình chiếm hơn 60%, học sinh dưới điểm trung bình hơn 10%. Học hành yếu kém, nhiều học sinh chán nản, bỏ bê việc học và có cơ hội là nghỉ luôn. Anh Lê Trinh, có con đang theo học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh thừa nhận: "Do hoàn cảnh gia đình khốn khó, học lực của chúng lại trung bình, nên mấy đứa con bỏ học, khó bề níu kéo lại". Vài bạn của Thảo cũng bỏ học làm thuê tại quán cà phê ở TP Bạc Liêu, với lương 1 triệu đồng/tháng để có tiền ăn tiêu...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem