ĐBSCL: Thận trọng thả nuôi cá điêu hồng vụ mới

Thứ năm, ngày 03/01/2013 07:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau một thời gian dài ế ẩm, đến nay thị trường tiêu thụ cá điêu hồng đã bắt đầu sôi động trở lại, giá tăng, người nuôi cá điêu hồng tại ĐBSCL cũng đã có lời.
Bình luận 0

Giá tăng, nông dân hết cá

Ông Trần Văn Bảy – Tổ trưởng Tổ hợp tác cá bè Cù Lao (thị trấn Mỹ Thọ, Cao Lãnh, Đồng Tháp) cho biết, so với thời điểm tháng 7, tháng 8 vừa qua, khi có tin đồn ăn cá “dính” ung thư khiến hàng trăm hộ dân nuôi cá điêu hồng tại các tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang, Cần Thơ điêu đứng, hiện công việc của người nuôi cá đã khá ổn định.

Giá cá thu mua tại bè hiện đã tăng lên mức 28.500 – 30.000 đồng/kg tùy kích cỡ và cách đóng gói. Giá thu mua này đã tăng 2.000 đồng/kg so với mấy tháng trước. Với giá bán này, nếu nông dân nuôi khéo, tỷ lệ hao hụt ít đã có thể thu lãi 1.000 – 2.000 đồng/kg.

img
Giá cá điêu hồng đã tăng lên mức 29.000 – 30.000 đồng/kg sau thời gian dài sụt giảm vì tin đồn.

Tuy nhiên, cùng với giá cá thành phẩm tăng, giá thức ăn thủy sản, vật tư nông nghiệp cũng tăng theo nên lợi nhuận của bà con không còn nhiều. “Tính sơ sơ từ tháng 7 tới nay, thức ăn thủy sản tăng ít nhất 3 lần, đẩy giá thành lên xấp xỉ 30.000 đồng/kg. Nếu thời gian tới, giá cá tăng thêm chút nữa, nông dân sẽ dễ thở hơn” - ông Bảy cho biết.

Tại khu vực Cái Bè, Cai Lậy, Mỹ Tho (Tiền Giang) hay dọc TP.Cần Thơ, giá cá điêu hồng cũng đã tăng và đạt mức 29.000 – 31.000 đồng/kg. Ông Nguyễn Dương – hộ nuôi cá tại Cần Thơ cho biết: “Do lỗ kéo dài, nhiều hộ nuôi cá đã treo hoặc bán bè nên lượng cá còn lại trong dân không nhiều”.

Thống kê của Chi cục Thủy sản Tiền Giang, tỉnh này hiện có gần 1.400 lồng bè nuôi cá điêu hồng, giảm hơn 130 lồng bè so với cùng kỳ 2011, trong đó có khoảng 1.000 bè đang thả nuôi. Sản lượng cá điêu hồng nuôi bè của toàn tỉnh từ đầu năm đến nay cũng chỉ đạt gần 8.000 tấn, giảm hơn 3.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

Chưa nên thả cá vụ mới

Trước tình hình tiêu thụ cá bè có khả quan trong những ngày qua, nhiều hộ gia đình bắt đầu thả cá vụ mới. Tuy nhiên, theo ông Mai Thành Lộc – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông- Khuyến ngư Tiền Giang cho biết, hiện tại, nông dân trồng lúa một số địa phương dọc sông Tiền, sông Hậu đang thực hiện tháo nước trong ruộng ra các kênh, rạch nội đồng để chuẩn bị sạ lúa vụ đông xuân.

Ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân nên thả cá rải đều, tránh thả ồ ạt. Cần tìm nguồn giống uy tín, đã qua kiểm dịch. Mật độ thả nuôi nên ở mức 120 – 140 con/m3 để đảm bảo cá phát triển tốt.

Do đó, nước sông thời gian tới sẽ rất đục, phèn nhiều, không thuận lợi để thả cá giống. Ngoài ra, trong những tháng đầu năm, tình trạng xâm nhập mặn sẽ diễn ra khá phức tạp, ảnh hưởng tới sức khỏe cá.

“Nếu thả cá trong thời điểm này, tỷ lệ hao hụt cá giống sẽ cao hơn do cá bị sốc bởi độ mặn của nước và môi trường sống cũng không thuận lợi cho sự phát triển của cá con” - ông Lộc cho biết. Ông Trần Văn Bảy cũng cho rằng, hiện tại lượng thuốc bảo vệ thực vật trên đồng lớn, sẽ theo các con nước đổ ra sông, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cá.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem