Cụ thể, theo hiệp hội, nếu áp dụng phương thức thu theo Kịch bản 1 (thu trực tiếp trên đầu phương tiện ô tô, phí sử dụng đường bộ ấn định 1.000 đồng/lít xăng thông thường) thì dẫn đến tình trạng một tỷ lệ lớn xe cơ giới sử dụng xăng phải cõng chồng nhau nhiều lần phí (phí thu từ đầu phương tiện + phí thu qua xăng dầu + phí thu qua các trạm thu phí BOT).
Mặt khác, việc thu qua đầu phương tiện mang tính chất cào bằng giữa các phương tiện cùng loại với nhau, trong khi thực tế việc sử dụng đường bộ, mức độ tác động đến sự xuống cấp của cầu, đường có sự khác nhau, thậm chí có nhiều trường hợp xe không sử dụng đường bộ nhưng vẫn phải đóng phí... tạo ra sự mâu thuẫn và gánh nặng tài chính cho người dân và doanh nghiệp.
Minh Châu
Vui lòng nhập nội dung bình luận.