Để dân không còn phải kêu...

Thứ hai, ngày 24/06/2013 08:47 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những năm qua, cùng với việc làm tốt công tác từ thiện, xã hội, Báo NTNN cũng đã nỗ lực hết mình để giải quyết đơn thư của bạn đọc, hoá giải những bức xúc từ cơ sở của người dân. 3 câu chuyện sau đây như là một lời tri ân của bạn đọc đến báo vì những sự đóng góp đó.
Bình luận 0

Lấy lại công bằng

Đó là lời cảm ơn của bà Nguyễn Thị Xuyên, ở thôn Xuân Long, xã Tân Lập, huyện miền núi Bá Thước (Thanh Hóa) với Báo NTNN, vì đã giúp gia đình bà và một số hộ dân ở thôn lấy lại được công bằng. Trước đó, cuối tháng 12.2012, Báo NTNN nhận được đơn của một số hộ dân ở thôn Xuân Long, phản ánh: Để thu hồi đất xây dựng Thuỷ điện Bá Thước 2, năm 2012 Công ty cổ phần Thủy điện Hoàng Anh Thanh Hóa (Công ty HATH) - chủ đầu tư công trình Thủy điện Bá Thước hỗ trợ cho người dân xã Tân Lập có diện tích đất đấu thầu tại bãi bồi ven sông, đang trồng hoa màu, với mức 15.000 đồng/m2.

Diện tích đất bãi bồi ven sông ấy là do thôn cho đấu thầu trong 10 năm, nhưng người dân mới làm được 2 năm thì bị thu hồi và được phía Công ty HATH hỗ trợ. Tuy nhiên, Đảng ủy xã lại chỉ đạo thôn không trả số tiền hỗ trợ đó cho các hộ dân, với lý do diện tích đất ấy do thôn quản lý...

Nhận được đơn thư, phóng viên Báo NTNN đã về tìm hiểu thực tế tại xã, huyện Bá Thước và Công ty HATH, rồi viết bài phản ánh. Sau vài ngày báo phát hành, UBND huyện Bá Thước đã chỉ đạo Đảng ủy, UBND xã Tân Lập tiến hành trả tiền hỗ trợ của Công ty HATH cho bà con. Trong đó, hộ ông Lê Văn Đại có 2.220,4m2, được hỗ trợ 33.306.000 đồng; hộ ông Hoàng Văn Diện có 2.680m2, được hỗ trợ 40.260.000 đồng; hộ ông Nguyễn Văn Nga, bà Nguyễn Thị Xuyên có 3.091,8m2, được hỗ trợ 46.377.000 đồng. “Nếu không có Báo NTNN về tìm hiểu, viết bài, chắc chắn chúng tôi không bao giờ được nhận tiền hỗ trợ của Công ty HATH. Xin chân thành cảm ơn Báo NTNN, vì đã lấy lại sự công bằng cho chúng tôi”- bà Xuyên xúc động nói.

Từ “cái bang” thành sinh viên

Nguyễn Thị Hiên (SN 1986) ở xã Kim Thành huyện Yên Thành (Nghệ An) vừa lọt lòng đã phải chịu cảnh màn trời chiếu đất, người mẹ buộc em trên lưng phiêu bạt xin ăn khắp mọi nơi. Mãi đến khi lên 7 tuổi, em mới cảm nhận được nỗi cay đắng, tủi nhục của kiếp ăn mày nên nhất quyết không chịu đi ăn xin, đòi đi học. Những năm học tiểu học, Hiên liên tục đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Bước sang cấp II, đời sống gia đình em cực kỳ khốn đốn. Ông bà Diêu (bố mẹ Hiên) ốm đau luôn, không đi xin ăn được, Hiên phải chạy vạy khắp nơi để lo tiền thuốc thang cho cha mẹ, rồi một buổi đi học, một buổi cùng chị đi làm thuê hoặc vào rừng chặt củi đem ra chợ bán.

Biết câu chuyện này, phóng viên Tiến Dũng đã tìm hiểu, rồi đăng bài “Nàng tiên nhỏ trong gia đình cái bang” trên NTNN. Sau khi bài báo đăng, độc giả trong và ngoài nước đã gửi thư quà, tiền về ủng hộ, động viên, chia sẻ. Nhận được sự giúp đỡ, Hiên đã vượt qua khó khăn, rồi học tập tốt và thi đỗ vào Trường Đại học Y Thái Nguyên. Gia đình em Hiên có nhà ngói, có trâu, bò để nuôi và cày ruộng. Hiện nay Nguyễn Thị Hiên đã tốt nghiệp xuất sắc Đại học Y Thái Nguyên và về công tác tại một bệnh viện ở TP.Hồ Chí Minh. Sáng 12.6, Hiên điện thoại cho chúng tôi mừng vui thông báo: “Hiện nay em vừa làm vừa học thạc sĩ ngành y để trở thành một bác sĩ giỏi để cứu người. “Nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21.6, em xin được gửi lời cảm ơn và kính chúc những người làm công tác báo chí những lời chúc tốt đẹp nhất. Cảm ơn những tấm lòng nhân ái của độc giả trong và ngoài nước đã động viên, ủng hộ chia sẻ với em”- Hiên xúc động nói.

Đền bù thỏa đáng cho dân

Ngày 4.4.2013, trong lúc chúng tôi đang lấy ý kiến thăm dò bạn đọc tại tại xã Dương Huy, TP.Cẩm Phả (Quảng Ninh) thì nhận được điện thoại khẩn thiết của một bạn đọc: “Các anh chị nhà báo ơi, hãy về tổ 8, khu 10, phường Mông Dương, TP.Cẩm Phả giúp dân chúng em với. Chúng em sắp mất đất rồi. Tỉnh lấy đất của dân làm hồ nước ngọt nhưng không bóc tách đất lâm nghiệp và đền bù không thoả đáng. Dân không có nghề, tiền đền bù thấp thì biết sống làm sao…”. Sáng 5.4, chúng tôi đến tổ 8, khu 10, đã thấy hàng chục hộ dân có mặt đông đủ tại nhà anh Loan Văn Tường. Ai nấy đều đem theo giấy tờ nhà đất, trình bày diện tích đất thực có và diện tích sẽ được đền bù và rất bức xúc về việc sẽ bị thu hồi đất với giá thấp so với thị trường.

Sau khi tìm hiểu vụ việc, phóng viên NTNN đã làm việc với chính quyền, cơ quan chức năng địa phương và được cơ quan chức năng vào cuộc rốt ráo. Cận kề những ngày 21.6, anh Lương Văn Yên, người dân khu 10 gọi điện về đường dây nóng cảm ơn Báo NTNN và khoe “chính quyền, các ngành chức năng đã vào cuộc, một số hộ được kiểm điếm lại đất đai, cây trồng, được đền bù thoả đáng. Còn một số hộ ở nơi khác đến chiếm đất xây dựng trái phép cũng đã được làm rõ”. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem