Đề nghị làm rõ trách nhiệm của các bên trong dự án đội vốn hơn 332 tỷ đồng ở Đắk Lắk

Ngọc Giàu Thứ hai, ngày 15/05/2023 12:05 PM (GMT+7)
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, nay lại phát sinh tới 332 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng.
Bình luận 0

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa cho ý kiến về việc lồng ghép nguồn vốn để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Đề nghị làm rõ trách nhiệm việc Dự án nghìn tỷ đội vốn hơn 332 tỷ đồng - Ảnh 1.

Thi công công trình đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột. Ảnh: N.Giàu

Cụ thể, báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) - cơ quan ra quyết định đầu tư dự án nêu: Nguyên nhân phải bổ sung vốn ngân sách địa phương để thực hiện lồng ghép nguồn vốn thực hiện dự án là do UBND tỉnh Đắk Lắk chậm thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), dẫn đến phát sinh tăng chi phí đền bù GPMB so với giá trị trong tổng mức đầu tư dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt (tăng 332 tỷ đồng). Từ đó làm tăng tổng mức đầu tư dự án. 

Phần ngân sách trung ương không thay đổi so với quyết định phê duyệt đầu tư dự án (Quyết định số 1872 ngày 30/9/2020). Bộ GTVT căn cứ theo Luật Đầu tư công năm 2019 và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép lồng ghép nguồn vốn để cùng thực hiện dự án. Tuy nhiên, theo quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư được tính vào kinh phí thực hiện dự án và là một nội dung của tổng mức đầu tư. 

Dự án do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản, chịu trách nhiệm bố trí vốn triển khai dự án theo tổng mức đầu tư được phê duyệt. Do đó, việc Bộ GTVT đề xuất UBND tỉnh Đắk Lắk sử dụng vốn ngân sách tỉnh để bố trí chi trả toàn bộ kinh phí GPMB phát sinh của dự án cần được xem xét về nhiệm vụ chi giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. 

Từ đó, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT rà soát, cân đối nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ để bố trí đối với phần tăng thêm 332 tỷ đồng cho dự án. Ngoài ra, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT làm rõ căn cứ pháp lý điều chỉnh dự án trong trường hợp bổ sung 332 tỷ đồng làm tăng tổng mức đầu tư dự án theo Luật Xây dựng; đồng thời, làm rõ những khoản chi phí phát sinh làm tăng chi phí đền bù GPMB do tiến độ GPMB chậm, trách nhiệm của các bên liên quan trong công tác GPMB dẫn tới tăng thêm 332 tỷ đồng.

Đề nghị làm rõ trách nhiệm việc Dự án nghìn tỷ đội vốn hơn 332 tỷ đồng - Ảnh 2.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, 100% vốn ngân sách trung ương, thời gian thực hiện từ 2020-2023. Ảnh: MXH

Trường hợp thuộc diện điều chỉnh dự án theo quy định pháp luật dẫn đến phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, thì Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT thực hiện các trình tự, thủ tục và phê duyệt quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo thẩm quyền. 

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, 100% vốn ngân sách trung ương, thời gian thực hiện từ 2020-2023. Dự án có chiều dài toàn tuyến hơn 39km, đi qua 3 huyện (Cư Kuin, Krông Pắc, Cư M'gar) và TP.Buôn Ma Thuột. Tuy nhiên, quá trình triển khai, dự án gặp nhiều khó khăn, nhất là việc tăng 332 tỷ đồng chi phí GPMB nên kiến nghị Bộ GTVT tháo gỡ khó khăn. Tuy vậy, Bộ đề xuất tỉnh sử dụng ngân sách tỉnh để bổ sung nguồn vốn 332 tỷ tăng thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem