Để những chiếc Lục Lạc Vàng mãi rung lên

Thứ bảy, ngày 01/10/2011 17:06 PM (GMT+7)
Dân Việt - “Lục Lạc Vàng - Kết nối những miền quê” là chương trình truyền hình nhân đạo có format thuần Việt phát sóng mỗi Chủ nhật hàng tuần, với việc trao tặng 12 con bò cho 6 hộ nghèo ở mỗi xã mà chương trình đi qua.
Bình luận 0

Những chú bò - biểu tượng của lòng nhân đạo đã có mặt ở hầu hết các vùng nông thôn miền Nam và đang dần xuất hiện ở các vùng miền phía Bắc, theo chân những người thực hiện chương trình nhân đạo này. Điểm đặc biệt trong tiêu chí của Quỹ trao tặng bò này là những hộ dân được tặng bò đều đang nuôi con đi học. Những con bò sẽ là nguồn vốn bền vững để nuôi dài ước mơ, trợ giúp những chủ nhân tương lai của gia đình và xã hội đi tới ngày mai tươi sáng hơn. Xét trên khía cạnh đó, có thể coi những cặp bò được trao mỗi tuần chính là những “món quà cho tương lai”.

img
"Lục Lạc Vàng" trao tặng 12 con bò cho 6 hộ nghèo ở mỗi xã mà chương trình đi qua

Ông Đoàn Văn Thái, phó chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam cho biết, mục đích của chương trình nhằm xây dựng mối quan hệ cộng đồng trong các hoạt động từ thiện, phát huy truyền thống tương thân tương ái, kết nối giữa thành phố và nông thôn, kết nối giữa cá nhân, tổ chức và đoàn thể, góp phần xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập, cải thiện dinh dưỡng cho bà con nghèo ở các vùng nông thôn, và góp phần làm tăng lên đàn đại gia súc cho đất nước bằng hình thức tặng bò cho các hộ nông dân còn nhiều khó khăn.

Thực lòng mà nói, chương trình đã lấy được nước mắt của khán giả khi phản ánh được trung thực cuộc sống cơ cực và nghị lực sống phi thường, khi để những số phận lầm than trực tiếp lên tiếng trong phần “Những câu chuyện đời”… nhưng rồi những giọt nước mắt đó khô mau khi màn hình sáng trưng với phần Lễ trao tặng. Những xúc cảm vừa được nhen nhóm chưa kịp ngấm, chưa kịp tượng hình đã dường như có phần đuối đi bởi những phô diễn mang tính sân khấu.

Bản thân người viết bài này và gia đình đã tình cờ bị thu hút bởi một vài số của chương trình Lục Lạc Vàng, những cô con gái đã rưng rưng sụt sịt bởi “Những câu chuyện đời”, nhưng rồi lại ngơ ngác khi thấy xuất hiện một anh chàng béo tốt (MC Minh “béo”) hớn hở hướng dẫn những người nông dân trong phần “Lễ trao tặng - Niềm tin trao tay”. Có lẽ đó chính là những điểm khiến chương trình mới mẻ này phảng phất giống nét nào đó trong cả loạt chương trình truyền hình nhân đạo có sức lay động lớn tới cộng đồng mà Lasta Group đã làm rất thành công trước đó như Vượt lên chính mình, Những mảnh ghép cuộc đời

img
MC Minh Béo cùng các hộ dân tham gia “Lục Lạc Vàng”

Tuy nhiên, để “Những câu chuyện đời” bi thảm của những người nông dân được trao tặng bò không chỉ là những giọt buồn, để những con bò bình dị không chỉ nuôi những ước mơ bình dị, nên chăng những người làm chương trình có thể tổ chức những buổi trao tặng có sự giao lưu trực tiếp giữa những người, những tổ chức làm việc thiện và những gia đình nông dân được nhận bò?!

Tôi tin chắc những cảm xúc rất người, những giọt nước mắt đồng cảm từ những người làm việc thiện (thường là những người có của ăn của để, giao tiếp rộng trong xã hội) được nảy sinh trong quá trình giao lưu sẽ nhen lên trong lòng những người thân, những người bạn của họ ý thức cộng đồng. Chính những giây phút gặp gỡ này sẽ là những bài học quý giá cho mọi người bởi nó góp phần định giá những giá trị thật, bộc lộ rõ đâu là sự chân thành chia sẻ, đâu là sự giả dối ban ơn, góp phần đánh động tâm thức những con người giàu có, những gia đình giàu có và có tác dụng giáo dục, lan tỏa trong cộng đồng.

Để con bò không chỉ là con bò mà là biểu tượng sâu thẳm của lòng nhân đạo, là điểm tựa tinh thần đầy chất nhân văn, những người làm chương trình cần luôn trăn trở làm sao cho tiếng Lục Lạc Vàng này lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, ngân nga trong tâm thức hướng thiện của con người, giúp con người biết chia sẻ, biết sống vì người khác, góp phần xóa bỏ sự vô cảm trong cuộc sống vốn xô bồ và đầy rẫy những khó khăn này.

Dù sao, cũng thật cảm động khi một chương trình truyền hình nhân đạo đã được “chiếm sóng” vào khung giờ “kim cương” trên “kênh kim cương” của Đài Truyền hình quốc gia (20h30 tối Chủ nhật hàng tuần trên VTV1). Tinh thần thiện nguyện này quả thực đã được thấm nhuần, được phát lộ từ trái tim của những người “canh sóng”, đến nhà sản xuất, và đặc biệt từ các nhà tài trợ sáng lập quỹ.

Không có cơ hội tiếp xúc với các nhà tài trợ như thương hiệu Tôn Đông Á, nước uống Colagen, hay Number One… nhưng tôi tin rằng cơ duyên đã khiến họ đến với một chương trình thiện nguyện, với ý thức đầy đủ rằng hành động nhân ái này không chỉ được thực hiện một lần, mà đòi hỏi sự bền chí, thủy chung trong quá trình đồng hành cùng chương trình... Được biết, các nhà tài trợ nhân ái này đã đến với chương trình Lục Lạc Vàng ngay từ khi nó còn phôi thai, và cùng những người làm chương trình vượt qua những chặng khó khăn nhất của sự hình thành và định vị một format thuần Việt.

img

Có thể nói, một chương trình truyền hình nhân đạo được thực hiện theo cơ chế “xã hội hóa” là chuyện không dễ làm, và do vậy, sự hiện diện của các nhà tài trợ, của các nhà hảo tâm trên chương trình là một điều kiện quan trọng để chương trình có thể tồn tại lâu dài trên sóng. Mà thực tế đã cho thấy, chương trình đứng được trên sóng truyền hình càng lâu, thì tính hữu ích của nó đối với đối tượng thụ hưởng lợi ích từ chương trình (tức những người nông dân nghèo) càng được tăng cao.

Bởi vậy, ngoài tinh thần thiện nguyện đáng quý, nhà sản xuất chương trình Lasta Group còn cần hơn nữa một sự nỗ lực không ngừng để chương trình ngày càng hay hơn, thu hút đông đảo khán giả màn ảnh nhỏ, và đó cũng là phương cách hữu hiệu nhất để một chương trình truyền hình có thể hiện diện trên sóng lâu bền.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem