Đền thờ Đại Nam mở cửa miễn phí vĩnh viễn cho du khách

Thứ năm, ngày 17/01/2013 06:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông chủ Khu du lịch Đại Nam Huỳnh Uy Dũng đã có một tuyên bố rất “sốc”, mở cửa miễn phí vĩnh viễn đền thờ Đại Nam cho mọi người dân hành hương đến khu thờ tự thiêng liêng này.
Bình luận 0

Không ai nghĩ Đại Nam lại đưa ra quyết định đó trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay. Phóng viên Dân Việt có cuộc trò chuyện với ông Huỳnh Uy Dũng xung quanh quyết định này.

Ông có nghĩ rằng ý tưởng của ông sẽ gây “sốc” không khi mà làng du lịch hiện nay tranh thủ tận thu, còn ông thì lại quyết định mở cửa miễn phí vĩnh viễn đền Đại Nam?

- Trước hết, đền thờ Đại Nam được xây dựng không phải ý tưởng của tôi mà từ một giấc mơ nhưng cũng là ước mơ của tôi và nhiều người dân Việt Nam có được một nơi thờ tự tốt đẹp, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Trong giấc mơ đó tôi đã nhìn thấy hết những điều đã làm và cả những điều chưa làm. Tôi là người luôn coi có Trời - Phật, có nhân - quả. Vì thế, tôi nguyện đem hết những gì mình làm được để dâng hiến cho việc xây dựng một nơi thờ tự Trời - Phật, anh hùng dân tộc, cửu huyền thất tổ, bách gia trăm họ (1.068 dòng họ).

img
Đền thờ Đại Nam hình chữ Vạn sắp được xây dựng.

Cả cuộc đời tôi, từ năm 1997 đến nay, cứ theo giấc mơ đó để thực hiện. Từ thiết kế đến kiến trúc xây dựng, tất cả đều thực hiện theo giấc mơ mà không cần phải thuê thiết kế bên ngoài. Còn du lịch chẳng qua chỉ là phụ thôi, vì tôi xây Đại Nam không phải để kiếm tiền. Tôi cũng là người không có kinh nghiệm trong việc kinh doanh du lịch. Vào ngày 5.5 âm lịch sắp đến, tôi quyết định tách khu thờ tự rộng gần 50ha ra khỏi khu du lịch để mở cửa miễn phí vĩnh viễn cho khách hành hương về khu đền thờ Đại Nam. Đó là hoài bão của tôi lâu lắm rồi nhưng tôi chưa dám làm, bây giờ thì đã đúng lúc. Đền thờ Đại Nam là một nơi thiêng liêng của đất nước, của dân tộc về mặt tâm linh nên tôi muốn mọi người dân đều đến được dù không có đồng bạc nào. Sau này ai vào khu du lịch thì mua vé vào cổng, còn vào khu đền thờ Đại Nam thì không bao giờ phải mua vé. Việc này bắt đầu thực hiện từ ngày mồng 5.5 âm lịch (dịp Tết Đoan Ngọ).

Tại sao ông không mở cửa miễn phí sớm hơn mà lại để đến ngày mùng 5.5 âm lịch?

- Tại vì tôi muốn có điều kiện thời gian để chỉnh trang khu đền thờ Đại Nam đẹp, tôn nghiêm gấp 5-10 lần so với hiện nay. Chỗ mình không thu phí thì lại càng chăm chút hơn, đầu tư càng đẹp hơn vì nơi đó là chỗ thiêng liêng thì không thể tính bằng tiền được. Nếu mình không thu tiền mà làm sơ sài, không chăm chút thì sẽ xúc phạm người dân. Nơi đó, tôi đầu tư bằng tất cả tinh thần, vật chất, sức lực hiện có của tôi. Tôi coi đó là nơi tâm huyết của cả đời tôi chứ thật sự không phải là nơi để kinh doanh.

Sau này khi đã mở cửa miễn phí rồi thì cứ đến ngày rằm, mồng một hàng tháng, tôi sẽ đãi cơm chay cho những người hành hương đến đền thờ Đại Nam. Sau đó, hễ khu vực kinh doanh bên kia thu được khá thì tôi mở rộng số ngày đãi cơm chay ra. Đầu tiên, tôi đãi cơm chay miễn phí cho mọi người 2 ngày/tháng, sau đó phát triển lên 4 ngày/tháng rồi 6 ngày, dần dần số ngày sẽ tăng lên. Từ rằm tháng Giêng đến ngày mung 5.5 âm lịch tới, khu đền thờ Đại Nam sẽ mở cửa miễn phí cho khách hành hương vào ngày rằm và mung 1 hàng tháng.

Lẽ thường, đối với một khu du lịch, lúc kinh tế khó khăn thì phải tận thu được cái gì thì thu chứ?

- Đó là một nơi thiêng liêng thật sự mà không có việc “buôn thần, bán thánh” gì cả. Ở đó không quyên góp của ai cũng không có thùng công đức. Mọi người đến đền thờ Đại Nam mang cái tâm thành của mình để thắp nén nhang cho Vua Hùng, cho Trời - Phật, cho đồng bào, tổ quốc, bách gia trăm họ. Giờ thời buổi khó khăn mà để người dân mua vé vào cổng để dâng hương, tôi thấy “kỳ kỳ” thế nào. Lâu nay, tâm nguyện của tôi khi làm khu đền thờ Đại Nam không phải để kiếm tiền, nó giống như một sự dâng hiến cho trời đất, cho đồng bào, cho dân tộc, thể hiện một trách nhiệm đối với đất nước. Tôi làm bằng tất cả thành tâm của mình mà không nghĩ đến chuyện thu hồi vốn. Đền thờ Đại Nam là nơi tôi đầu tư nhiều nhất, khó có thể tính bằng tiền.

Một bên là thờ tự, về mặt tâm linh phải dồn hết công sức của mình mới đạt đến độ thành tâm dâng hiến, còn bên kia là kinh doanh du lịch, bất động sản, cả các khu công nghiệp nữa, điều đó có thể tạo ra sự lấn cấn giữa làm việc thiện và kinh doanh, làm sao ông có thể ôm hết để phát triển được?

- Sau khi tôi mở cửa miễn phí đền thờ Đại Nam rồi, tôi sẽ tách khu đền thờ ra, còn khu du lịch để lại cùng với các việc kinh doanh khác của Đại Nam sẽ lên sàn chứng khoán. Tôi muốn nhường lại cổ phần của tôi cho những người có chuyên môn, hiểu biết hơn tôi về du lịch, giải trí, bất động sản và khu công nghiệp để kinh doanh và phát triển nó tốt hơn.

Còn tôi muốn tịnh tâm, có nhiều thời gian chăm chút, tập trung tâm trí cho vấn đề tâm linh tại khu đền thờ Đại Nam mà tôi đã tâm nguyện và làm những việc thiện. Nhất là gần đây tôi có thêm được một đứa con trai, có hạnh phúc riêng tư và lớn tuổi rồi.

Nếu cứ song hành giữa việc thờ cúng và kinh doanh thì rất khó và việc viết lách của tôi cũng khó thực hiện. Tôi muốn quay về sống một cuộc đời giản dị, có thời gian chơi với con và chăm sóc cho vợ con, gia đình vì sức lực cũng đã gần cạn và cũng để dành hết thời gian cho việc thờ cúng tâm linh.

Ước nguyện của tôi là nhường lại cổ phần cho người khác, thu hồi nguồn vốn về để đầu tư tiếp tục cho khu thờ tự tâm linh và cũng là để tiếp tục thực hiện giấc mơ, ước nguyện có một khu thờ tự cho đất nước, một trong những khu đẹp nhất, lớn nhất của thế giới nhằm phục vụ công chúng bất vụ lợi. Trong khu tâm linh quy mô rộng 50ha, tôi dự định sẽ xây dựng khu đền thờ hình chữ Vạn gần 20.000m2. Tôi không bán cổ phần để trả nợ vì công ty tôi và cả vợ chồng tôi không nợ nần ai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem