Đi tìm bài thuốc xáo tam phân: “Thần y” ẩn tích

Thứ ba, ngày 25/12/2012 06:09 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong khi người từ khắp cả nước đổ về Ninh Vân (Ninh Hòa, Khánh Hòa) mua thuốc xáo tam phân từ những “thần y” làng, họ đâu biết rằng ở cách đó chỉ 30km, có vị “thần y” tên Lương Sinh...
Bình luận 0

Những con bệnh thập tử...

Chiều 19.12, người nhà tìm đến nhà bà Tám Tiên (ở Núi Sầm, phường Ninh Giang, Ninh Hòa) - mẹ của Lương Sinh, để xin mua thuốc xáo tam phân (XTP) về chữa ung thư gan di căn cho chị Nguyễn Thị Ngọc Dung (đường Nguyễn Thái Học, TP. Quy Nhơn, Bình Định). Bà Tám nhất định không cho gặp con trai, đồng thời từ chối “thuốc ở đâu mà bán, ở đây chúng tôi chỉ cứu người” và liên tục đuổi “chỉ nhận cứu khi ông chủ tịch phường dắt tới”.

Đến gặp Chủ tịch phường Ninh Giang - ông Trịnh Xuân Thanh, nài nỉ mãi người nhà chị Dung cũng không mua được thuốc. Cuối cùng, chồng và con trai chị đã thuê ô tô chở chị từ Quy Nhơn trực chỉ trụ sở phường Ninh Giang với tâm thế có thể sẽ phải nhìn mặt nhau lần cuối...

img
Thầy thuốc Lương Sinh đang hỏi thăm bệnh nhân.

6 giờ tối 20.12, đích thân ông chủ tịch phường dìu chị Dung vào nhà bà Tám Tiên, hô cả nhà nhanh chóng đi lấy thuốc cứu người. Ông Tám Hơn (bố Lương Sinh), bà Tám Tiên, Lương Sinh cùng chị hai và cậu em trai mỗi người một hướng đi lấy thuốc. Trong 6-7 vị thuốc, chỉ có XTP là rễ cây khô phải sao vàng hạ thổ, còn lại đều là lá, thân, rễ cây tươi vừa mới nhổ. Khoảng 20 giờ, bát thuốc đầu tiên đã được bà Tám Tiên bưng lên cho chị Dung uống sau lời “báo cáo” tổ tiên...

Chiều 21.12, chị Dung lên xe cùng người nhà quay trở về Quy Nhơn. Chị cho hay: “Tôi phát hiện bị u gan từ ngày 20.2.2012, đến ngày 9.3, mổ tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Sau 5 tháng, mổ, đốt, xạ trị vì ung thư di căn, bệnh không bớt. Trước khi vào tìm “thần y” Lương Sinh, tôi đã rất mệt, người nhà, láng giềng đến thăm đều nghĩ sẽ không sống nổi qua “ngày tận thế”...

Vậy mà, sau nửa tiếng uống bát thuốc đầu tiên, tôi thấy mặt nóng bừng bừng, 1 tiếng sau đi tiểu 2 lần... rồi thấy đói và ăn nửa bát cơm, tự đi vài bước. Uống hết ấm thuốc thứ nhất, sáng hôm sau thấy người khỏe ra, muốn về nhà. Người nhà “thần y” còn sắc thêm cho tôi ấm thuốc thứ 2, rót vào phích nước, bảo mang đi uống dọc đường về...”.

Chị Dung không phải là trường hợp duy nhất bớt bệnh nhờ XTP của “thần y” Lương Sinh. Rất nhiều người đã được gia đình bà Tám Tiên cứu sống những năm qua. Tôi tận mắt chứng kiến cả nhà vị “thần y” này đi lấy thuốc, sao thuốc, xáo thuốc cho 2- 3 người bệnh mỗi ngày.

Ví như ông Phạm Đình Hưng (57 tuổi, trú 427 Bạch Đằng, Quy Nhơn, Bình Định) bị xơ gan cổ trướng; ông Lý Anh Hùng (trú 160/44 khu phố 3, phường Quyết Thắng, Biên Hòa, Đồng Nai) bị u gan phải thường xuyên hút dịch 4-5 lần/tháng... Họ đều được uống bài thuốc XTP tại nhà bà Tám Tiên từ sáng 22.12, đều “nạp thuốc” tốt, chiều 23.12 được nhận thuốc và về nhà.

Bước qua lời nguyền

“Thần y” Lương Sinh kể cho tôi nghe về câu chuyện XTP bị “đồn thổi” bấy nay. Bà Tám Tiên sinh được 6 người con, 4 trai, 2 gái, Lương Sinh là áp út. Cách đây 10 năm, bà Tám lâm bệnh thập tử nhất sinh. Những ngày tháng chữa bệnh cho mẹ, Lương Sinh đã cạo trọc đầu để nguyện cho mẹ qua khỏi.

Cảm động tấm lòng hiếu thảo, lại thấy con trai thông minh, tốt bụng, nghĩa hiệp, bà Tám Tiên quyết định truyền cho Lương Sinh những bài thuốc gia truyền từ bao đời tổ tiên để lại. Nhưng bà nghiêm ngặt dặn con phải hứa trước bàn thờ tổ tiên rằng sẽ giữ lời nguyền giấu kín bài thuốc vì đây là những vị thuốc rất quý, chỉ nên dùng để cứu người, không mua bán, không tiết lộ, không khoa trương, phòng khi các cây thuốc quý bị tận diệt.

Ngày 23.12, chị Dung cười nói rổn rảng qua điện thoại báo đã uống đến thang thứ 3, người khỏe ra, hàng xóm đến thăm, chúc mừng chật nhà.

Năm 2009, Lương Sinh lúc ấy là thợ khoan đá, lên công trường xẻ núi mở đường vào xã Ninh Vân. Những ngày ấy, anh hay vào làng Ninh Vân chơi và được biết ông Lê Hăng ở thôn Đông đang bệnh chờ chết, nhà nghèo không thể chạy chữa.

Đích thân Lương Sinh đã đi tìm thuốc, sắc thuốc mang đến cho ông Hăng uống. Sau thời gian uống thuốc, ông Hăng đã bớt bệnh. Thấy anh Sinh chuẩn bị rời công trường, ông Hăng nài nỉ anh Sinh chỉ cho cây thuốc quý để uống dưỡng bệnh, phòng khi tái phát, đồng thời hứa sẽ không mua bán loài thuốc quý này. Thấy gia đình ông Hăng nghèo, người làng cũng nghèo, anh Sinh đã đem tặng ông Hăng một vác rễ và cây XTP.

“Một mình XTP không thể trị dứt bệnh. Chỉ sau khi uống những thang thuốc đầu tiên thì việc uống XTP mới có tác dụng. Vậy mà giờ đây, người người tự mua thuốc, uống vô tội vạ để tự chữa và phòng bệnh, thật viển vông và hoài phí” – anh Lương Sinh nói.

------------

Bài 3: Bật mí về thuốc quý

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem