Địa phương chủ động hỗ trợ nông dân chống rét

Thứ năm, ngày 27/01/2011 15:33 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khoảng 29. 000 gia súc đã bị chết vì rét cho đến thời điểm này. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã trao đổi với báo chí về việc triển khai các giải pháp hạn chế gia súc chết rét, cũng như chính sách hỗ trợ...
Bình luận 0
img
Thả rông gia súc trong lúc trời giá rét là nguyên nhân khiến gia súc chết nhiều.

Ông đánh giá thế nào về ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại đến sản xuất nông nghiệp hiện nay?

- Đợt rét đậm, rét hại lần này không thua kém so với đợt rét đậm năm 2008. Đến thời điểm này đã có xấp xỉ 29.000 gia súc chết rét, bên cạnh đó một số địa phương mạ cũng đã chết rải rác. Tình hình rét vẫn còn diễn biến phức tạp nên các địa phương cần triển khai quyết liệt hơn nữa những biện pháp bảo vệ gia súc, gia cầm, mạ, lúa đông xuân.

“Cục Chăn nuôi vừa có Công văn gửi Bộ NN&PTNT, trong đó có kiến nghị Bộ đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ cho các gia đình chính sách hộ nghèo 100.000 đồng/trâu, bò để mua thức ăn tinh bổ sung cho vật nuôi”.

Việc triển khai chống rét cho gia súc ở các địa phương năm nay thế nào, thưa ông?

- Tôi có đi kiểm tra tình hình chống rét ở các tỉnh miền núi. Có thể nói rằng đa phần các địa phương đã rút kinh nghiệm từ năm 2008 nên việc chống rét chủ động hơn. Tuy nhiên, việc triển khai các biện pháp chống rét chưa đồng đều.

Bộ đã có chính sách gì để hỗ trợ những hộ có gia súc bị chết do rét?

- Tại thời điểm này, chúng tôi khuyến khích các địa phương chủ động sử dụng ngân sách theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ để hỗ trợ cho nhân dân. Chính phủ đã có Quyết định 142 về việc hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản để khôi phục sản xuất đối với vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Trong đó, quy định rõ hỗ trợ thiệt hại do rét gây ra. Cụ thể như đối với trâu, bò thì được hỗ trợ con giống tới 2 triệu đồng/con.

Bộ trưởng có lời khuyên gì cho các địa phương?

- Các địa phương cần thông tin kịp thời tới nhân dân về diễn biến thời tiết; hướng dẫn cụ thể những biện pháp kỹ thuật để bảo vệ gia súc. Chính quyền ở cơ sở phải chủ động và tích cực thông tin, hướng dẫn người dân chống rét cho gia súc.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Hà Nội: Hàng chục con trâu, bò chết vì bệnh và rét

Theo Chi cục Thú y Hà Nội, trên địa bàn đã có nhiều gia súc chết vì bệnh và rét. Trong đó, huyện Thạch Thất có 15 con bê, bò chết rét do thả rông. Ngoài ra tại xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ có 9 con bò chết nghi do ngộ độc thuốc diệt cỏ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem